Tại sao Hải quân Mỹ từ chối nâng cấp UAV MQ-4C?

Có nhiều thông tin cho thấy Hải quân Mỹ đã từ chối nâng cấp UAV MQ-4C thành máy bay cảnh báo sớm để tập trung vào nhiệm vụ được cho là nhằm vào Trung Quốc.

Theo Huanqiu, Hải quân Mỹ đã từ chối sử dụng máy bay không người lái tầm xa MQ-4C Global Hawk với công nghệ mới nhất để cải tiến thành máy bay cảnh báo sớm trên không, chỉ tập trung vào hoạt động tuần tra hàng hải. 

Theo phân tích, Global Hawk không thể thích ứng với chiến tranh hiện đại và đã được lên lịch trình nghỉ hưu, đây có thể là lý do quan trọng khiến Hải quân Mỹ từ chối cải tiến loại máy bay này.

{keywords}
Tại sao Hải quân Mỹ từ chối nâng cấp UAV MQ-4C?

Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho rằng, việc tập trung vào hoạt động tuần tra hàng hải thực chất là nhằm vào Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Hải quân Trung Quốc phát triển thần tốc và không ngừng bành trướng sức mạnh trên các vùng biển.

Sự phát triển của Hải quân Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa với vị thế số một của Hải quân Mỹ. Ngay từ cuối năm 2019, các thủy thủ thuộc Phi đội tuần tra không người lái (VUP 19) của Hải quân Mỹ, đơn vị đầu tiên vận hành máy bay không người lái Triton, rời căn cứ ở thành phố Jacksonville, bang Florida đến căn cứ Không quân Andersen ở Guam để hỗ trợ Hạm đội 7.

Theo tạp chí quốc phòng Jane's, mặc dù một số chuyên gia Mỹ cho rằng cấu hình mới nhất của MQ-4C (phiên bản mới nhất của Hải quân Mỹ là Triton) là một lựa chọn khá phù hợp cho nhiệm vụ cảnh báo sớm trong một môi trường chiến đấu, đồng thời có thể hỗ trợ máy bay cảnh báo sớm E-2D biên chế trên tàu sân bay có thể tránh xa hoạt động chiến đấu, tuy nhiên, Hải quân Mỹ không quan tâm đến điều này.

Ông Doug Schaffer, phó chủ tịch phụ trách chương trình Triton của Northrop Grumman cho biết, công ty này đang xem xét chia sẻ số liệu giữa máy bay cảnh báo sớm E-2D và UAV MQ-4C.

Brian Clark, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Hudson, một tổ chức tư vấn của Mỹ cũng cho biết, cấu hình phần cứng và phần mềm mới nhất của MQ-4C là IFC-4 sẽ có đủ cảm biến thụ động để thực hiện các nhiệm vụ cảnh báo sớm. Hải quân Mỹ đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của MQ-4C với cấu hình IFC-4 vào ngày 29/7.

Nhưng vào đầu tháng 8/2021, tại Hội nghị Hàng không và Vũ trụ năm 2021 của Liên minh Hải quân Mỹ, Giám đốc dự án hệ thống UAV của Hải quân Mỹ, Đại tá Dan McGinn đã tuyên bố rằng, ông muốn MQ-4C tập trung vào các nhiệm vụ tuần tra hàng hải. Tuyên bố này đã ngay lập tức loại bỏ lựa chọn thực hiện nhiệm vụ cảnh báo sớm.

Theo các báo cáo trước đó, từ giữa tháng 3 năm nay, Trung tướng James Kilby của Hải quân Mỹ đã nói với Quốc hội rằng, các liên đội không quân trong tương lai của Hải quân Mỹ sẽ bao gồm nhiều máy bay không người lái hơn và nhiệm vụ cũng được mở rộng hơn, sao cho 40% máy bay của các liên đội này phải là UAV, điều này dường như ngụ ý mở rộng phạm vi nhiệm vụ của Global Hawk.

Cuối tháng 7/2021, Tướng David Nahom, Phó tham mưu trưởng không quân phụ trách lên kế hoạch và các chương trình đã tiết lộ rằng phi đội Global Hawk RQ-4 Block 40 mới nhất đang hoạt động không còn có thể đối phó với các hệ thống phòng không hiện đại nữa, thế hệ máy bay sẽ sớm được thay thế và 6 đến 8 năm tới sẽ rất quan trọng. "Tạp chí Không quân" của Mỹ tin rằng chiếc kế nhiệm của Global Hawk sẽ được đưa vào phục vụ từ năm 2027 đến năm 2029.

Trong yêu cầu ngân sách quân sự của Mỹ cho năm tài chính 2022, Không quân Mỹ đề xuất cho loại biên tới 20 chiếc do thám cơ RQ-4 Global Hawk để giảm chi phí vận hành.

RQ-4 Global Hawk là máy bay do thám không người lái hiện đại nhất của quân đội Mỹ. Loại máy bay này có khả năng chụp, thu thập, truyền về căn cứ các hình ảnh địa hình, vật thể, trận địa với độ phân giải cực cao. Ngoài ra nó cũng có thể nghe trộm đường truyền tín hiệu và ghi lại các hoạt động dưới mặt đất.

MQ-4C Triton được phát triển dựa trên cơ sở máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk, do Northrop Grumman phát triển. Đây là loại UAV công nghệ cao với thời gian hoạt động trên không dài, có nhiệm vụ thu thập thông tin, giám sát và trinh sát ở các vùng ven biển cũng như trên chiến trường. UAV này có thể bay lên cao hơn 17 km với tốc độ tốc độ 575 km/h và bay trong không khí khoảng 24 giờ.

Quốc gia nào có thể mua máy bay ném bom đáng sợ nhất thế giới B-21?

Quốc gia nào có thể mua máy bay ném bom đáng sợ nhất thế giới B-21?

Rất ít quốc gia có thể cưỡng lại sự hấp dẫn siêu máy bay ném bom tàng hình B-21 do Mỹ chế tạo, và những nước nào sẽ là khách hàng tiềm năng của B-21?

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !