Tại sao Hải quân Mỹ từ chối nâng cấp UAV MQ-4C?

Có nhiều thông tin cho thấy Hải quân Mỹ đã từ chối nâng cấp UAV MQ-4C thành máy bay cảnh báo sớm để tập trung vào nhiệm vụ được cho là nhằm vào Trung Quốc.

Theo Huanqiu, Hải quân Mỹ đã từ chối sử dụng máy bay không người lái tầm xa MQ-4C Global Hawk với công nghệ mới nhất để cải tiến thành máy bay cảnh báo sớm trên không, chỉ tập trung vào hoạt động tuần tra hàng hải. 

Theo phân tích, Global Hawk không thể thích ứng với chiến tranh hiện đại và đã được lên lịch trình nghỉ hưu, đây có thể là lý do quan trọng khiến Hải quân Mỹ từ chối cải tiến loại máy bay này.

{keywords}
Tại sao Hải quân Mỹ từ chối nâng cấp UAV MQ-4C?

Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho rằng, việc tập trung vào hoạt động tuần tra hàng hải thực chất là nhằm vào Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Hải quân Trung Quốc phát triển thần tốc và không ngừng bành trướng sức mạnh trên các vùng biển.

Sự phát triển của Hải quân Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa với vị thế số một của Hải quân Mỹ. Ngay từ cuối năm 2019, các thủy thủ thuộc Phi đội tuần tra không người lái (VUP 19) của Hải quân Mỹ, đơn vị đầu tiên vận hành máy bay không người lái Triton, rời căn cứ ở thành phố Jacksonville, bang Florida đến căn cứ Không quân Andersen ở Guam để hỗ trợ Hạm đội 7.

Theo tạp chí quốc phòng Jane's, mặc dù một số chuyên gia Mỹ cho rằng cấu hình mới nhất của MQ-4C (phiên bản mới nhất của Hải quân Mỹ là Triton) là một lựa chọn khá phù hợp cho nhiệm vụ cảnh báo sớm trong một môi trường chiến đấu, đồng thời có thể hỗ trợ máy bay cảnh báo sớm E-2D biên chế trên tàu sân bay có thể tránh xa hoạt động chiến đấu, tuy nhiên, Hải quân Mỹ không quan tâm đến điều này.

Ông Doug Schaffer, phó chủ tịch phụ trách chương trình Triton của Northrop Grumman cho biết, công ty này đang xem xét chia sẻ số liệu giữa máy bay cảnh báo sớm E-2D và UAV MQ-4C.

Brian Clark, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Hudson, một tổ chức tư vấn của Mỹ cũng cho biết, cấu hình phần cứng và phần mềm mới nhất của MQ-4C là IFC-4 sẽ có đủ cảm biến thụ động để thực hiện các nhiệm vụ cảnh báo sớm. Hải quân Mỹ đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của MQ-4C với cấu hình IFC-4 vào ngày 29/7.

Nhưng vào đầu tháng 8/2021, tại Hội nghị Hàng không và Vũ trụ năm 2021 của Liên minh Hải quân Mỹ, Giám đốc dự án hệ thống UAV của Hải quân Mỹ, Đại tá Dan McGinn đã tuyên bố rằng, ông muốn MQ-4C tập trung vào các nhiệm vụ tuần tra hàng hải. Tuyên bố này đã ngay lập tức loại bỏ lựa chọn thực hiện nhiệm vụ cảnh báo sớm.

Theo các báo cáo trước đó, từ giữa tháng 3 năm nay, Trung tướng James Kilby của Hải quân Mỹ đã nói với Quốc hội rằng, các liên đội không quân trong tương lai của Hải quân Mỹ sẽ bao gồm nhiều máy bay không người lái hơn và nhiệm vụ cũng được mở rộng hơn, sao cho 40% máy bay của các liên đội này phải là UAV, điều này dường như ngụ ý mở rộng phạm vi nhiệm vụ của Global Hawk.

Cuối tháng 7/2021, Tướng David Nahom, Phó tham mưu trưởng không quân phụ trách lên kế hoạch và các chương trình đã tiết lộ rằng phi đội Global Hawk RQ-4 Block 40 mới nhất đang hoạt động không còn có thể đối phó với các hệ thống phòng không hiện đại nữa, thế hệ máy bay sẽ sớm được thay thế và 6 đến 8 năm tới sẽ rất quan trọng. "Tạp chí Không quân" của Mỹ tin rằng chiếc kế nhiệm của Global Hawk sẽ được đưa vào phục vụ từ năm 2027 đến năm 2029.

Trong yêu cầu ngân sách quân sự của Mỹ cho năm tài chính 2022, Không quân Mỹ đề xuất cho loại biên tới 20 chiếc do thám cơ RQ-4 Global Hawk để giảm chi phí vận hành.

RQ-4 Global Hawk là máy bay do thám không người lái hiện đại nhất của quân đội Mỹ. Loại máy bay này có khả năng chụp, thu thập, truyền về căn cứ các hình ảnh địa hình, vật thể, trận địa với độ phân giải cực cao. Ngoài ra nó cũng có thể nghe trộm đường truyền tín hiệu và ghi lại các hoạt động dưới mặt đất.

MQ-4C Triton được phát triển dựa trên cơ sở máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk, do Northrop Grumman phát triển. Đây là loại UAV công nghệ cao với thời gian hoạt động trên không dài, có nhiệm vụ thu thập thông tin, giám sát và trinh sát ở các vùng ven biển cũng như trên chiến trường. UAV này có thể bay lên cao hơn 17 km với tốc độ tốc độ 575 km/h và bay trong không khí khoảng 24 giờ.

Quốc gia nào có thể mua máy bay ném bom đáng sợ nhất thế giới B-21?

Quốc gia nào có thể mua máy bay ném bom đáng sợ nhất thế giới B-21?

Rất ít quốc gia có thể cưỡng lại sự hấp dẫn siêu máy bay ném bom tàng hình B-21 do Mỹ chế tạo, và những nước nào sẽ là khách hàng tiềm năng của B-21?

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !