Tại sao Hải quân Mỹ từ chối nâng cấp UAV MQ-4C?

Có nhiều thông tin cho thấy Hải quân Mỹ đã từ chối nâng cấp UAV MQ-4C thành máy bay cảnh báo sớm để tập trung vào nhiệm vụ được cho là nhằm vào Trung Quốc.

Theo Huanqiu, Hải quân Mỹ đã từ chối sử dụng máy bay không người lái tầm xa MQ-4C Global Hawk với công nghệ mới nhất để cải tiến thành máy bay cảnh báo sớm trên không, chỉ tập trung vào hoạt động tuần tra hàng hải. 

Theo phân tích, Global Hawk không thể thích ứng với chiến tranh hiện đại và đã được lên lịch trình nghỉ hưu, đây có thể là lý do quan trọng khiến Hải quân Mỹ từ chối cải tiến loại máy bay này.

Tại sao Hải quân Mỹ từ chối nâng cấp UAV MQ-4C?
Tại sao Hải quân Mỹ từ chối nâng cấp UAV MQ-4C?

Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho rằng, việc tập trung vào hoạt động tuần tra hàng hải thực chất là nhằm vào Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Hải quân Trung Quốc phát triển thần tốc và không ngừng bành trướng sức mạnh trên các vùng biển.

Sự phát triển của Hải quân Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa với vị thế số một của Hải quân Mỹ. Ngay từ cuối năm 2019, các thủy thủ thuộc Phi đội tuần tra không người lái (VUP 19) của Hải quân Mỹ, đơn vị đầu tiên vận hành máy bay không người lái Triton, rời căn cứ ở thành phố Jacksonville, bang Florida đến căn cứ Không quân Andersen ở Guam để hỗ trợ Hạm đội 7.

Theo tạp chí quốc phòng Jane's, mặc dù một số chuyên gia Mỹ cho rằng cấu hình mới nhất của MQ-4C (phiên bản mới nhất của Hải quân Mỹ là Triton) là một lựa chọn khá phù hợp cho nhiệm vụ cảnh báo sớm trong một môi trường chiến đấu, đồng thời có thể hỗ trợ máy bay cảnh báo sớm E-2D biên chế trên tàu sân bay có thể tránh xa hoạt động chiến đấu, tuy nhiên, Hải quân Mỹ không quan tâm đến điều này.

Ông Doug Schaffer, phó chủ tịch phụ trách chương trình Triton của Northrop Grumman cho biết, công ty này đang xem xét chia sẻ số liệu giữa máy bay cảnh báo sớm E-2D và UAV MQ-4C.

Brian Clark, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Hudson, một tổ chức tư vấn của Mỹ cũng cho biết, cấu hình phần cứng và phần mềm mới nhất của MQ-4C là IFC-4 sẽ có đủ cảm biến thụ động để thực hiện các nhiệm vụ cảnh báo sớm. Hải quân Mỹ đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của MQ-4C với cấu hình IFC-4 vào ngày 29/7.

 

Nhưng vào đầu tháng 8/2021, tại Hội nghị Hàng không và Vũ trụ năm 2021 của Liên minh Hải quân Mỹ, Giám đốc dự án hệ thống UAV của Hải quân Mỹ, Đại tá Dan McGinn đã tuyên bố rằng, ông muốn MQ-4C tập trung vào các nhiệm vụ tuần tra hàng hải. Tuyên bố này đã ngay lập tức loại bỏ lựa chọn thực hiện nhiệm vụ cảnh báo sớm.

Theo các báo cáo trước đó, từ giữa tháng 3 năm nay, Trung tướng James Kilby của Hải quân Mỹ đã nói với Quốc hội rằng, các liên đội không quân trong tương lai của Hải quân Mỹ sẽ bao gồm nhiều máy bay không người lái hơn và nhiệm vụ cũng được mở rộng hơn, sao cho 40% máy bay của các liên đội này phải là UAV, điều này dường như ngụ ý mở rộng phạm vi nhiệm vụ của Global Hawk.

Cuối tháng 7/2021, Tướng David Nahom, Phó tham mưu trưởng không quân phụ trách lên kế hoạch và các chương trình đã tiết lộ rằng phi đội Global Hawk RQ-4 Block 40 mới nhất đang hoạt động không còn có thể đối phó với các hệ thống phòng không hiện đại nữa, thế hệ máy bay sẽ sớm được thay thế và 6 đến 8 năm tới sẽ rất quan trọng. "Tạp chí Không quân" của Mỹ tin rằng chiếc kế nhiệm của Global Hawk sẽ được đưa vào phục vụ từ năm 2027 đến năm 2029.

Trong yêu cầu ngân sách quân sự của Mỹ cho năm tài chính 2022, Không quân Mỹ đề xuất cho loại biên tới 20 chiếc do thám cơ RQ-4 Global Hawk để giảm chi phí vận hành.

RQ-4 Global Hawk là máy bay do thám không người lái hiện đại nhất của quân đội Mỹ. Loại máy bay này có khả năng chụp, thu thập, truyền về căn cứ các hình ảnh địa hình, vật thể, trận địa với độ phân giải cực cao. Ngoài ra nó cũng có thể nghe trộm đường truyền tín hiệu và ghi lại các hoạt động dưới mặt đất.

MQ-4C Triton được phát triển dựa trên cơ sở máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk, do Northrop Grumman phát triển. Đây là loại UAV công nghệ cao với thời gian hoạt động trên không dài, có nhiệm vụ thu thập thông tin, giám sát và trinh sát ở các vùng ven biển cũng như trên chiến trường. UAV này có thể bay lên cao hơn 17 km với tốc độ tốc độ 575 km/h và bay trong không khí khoảng 24 giờ.

Quốc gia nào có thể mua máy bay ném bom đáng sợ nhất thế giới B-21?

Quốc gia nào có thể mua máy bay ném bom đáng sợ nhất thế giới B-21?

Rất ít quốc gia có thể cưỡng lại sự hấp dẫn siêu máy bay ném bom tàng hình B-21 do Mỹ chế tạo, và những nước nào sẽ là khách hàng tiềm năng của B-21?

Đức Trí (lược dịch)

Chủ đề :

hải quân mỹ

uav

 
List comment
 
 
Mỹ chuyển thiết bị quân sự đến Đông Âu, NATO họp khẩn
icon

Theo các nguồn tin của Avia.pro, nhiều thiết bị quân sự của Mỹ đang được triển khai tới Đông Âu.

 
 
Lực lượng vũ trang Ukraine có động thái ‘nóng’ gần biên giới Nga
icon

Avia.pro đưa tin, một đoàn tàu với gần một trăm xe bọc thép khác nhau của Lực lượng vũ trang Ukraine đã được nhìn thấy đang di chuyển về phía biên giới Nga.

 
 
Nga sẽ ‘khai xuân’ với cuộc tập trận lớn của các lực lượng hạt nhân chiến lược
icon

Nga sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn sử dụng các lực lượng hạt nhân chiến lược.

 
 
Những đoàn tàu bọc thép đáng gờm nhất của Nga
icon

Những đoàn tàu bọc thép từng là một trong những vũ khí ấn tượng nhất của quân đội Nga. Chúng được trang bị công nghệ mới nhất và thậm chí còn mang cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

 
 
Tàu chiến Pháp ‘khai hỏa’ về phía Crimea
icon

Tàu chiến Auvergne của Pháp mới đây đã nổ súng về phía tây bắc bán đảo Crimea, tạo ra một vụ “khiêu khích” nguy hiểm gần biên giới Nga.

 
 
Hàng chục xe bọc thép Nga lại tiến về biên giới với Ukraine
icon

Theo các nguồn tin của Avia.pro, một đoàn tàu lớn với các phương tiện bọc thép tiếp tục tiến về biên giới Ukraine.

 
Không quân Mỹ ‘khiêu khích’ gần Crimea, bất chấp Nga cảnh báo
icon

Theo Avia.pro, mới đây một máy bay quân sự của Mỹ đã tiếp cận không phận Crimea một cách nguy hiểm, ngay cả người dân trên bán đảo cũng có thể quan sát thấy bằng mắt thường.

 
Nga đưa nhiều hệ thống phòng không tới biên giới Ukraine
icon

Theo Avia.pro, Nga đang tăng cường mạnh mẽ khả năng phòng không trên biên giới với Ukraine.

 
S-400 của Nga ‘dồn dập’ tiến về biên giới Ukraine
icon

Theo Avia.pro, sau hệ thống tên lửa phòng không Buk-M3 và S-350 Vityaz, hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph cũng đang tiến về phía biên giới Ukraine.

 
Tổng thư ký NATO nói ‘lời cay đắng’ với Nga
icon

Avia.pro đưa tin, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mới đây đã tuyên bố rằng sẽ không thảo luận về đảm bảo an ninh với Nga.