Philippines 'tân trang' sức mạnh bằng lô vũ khí 'khủng' của Mỹ

Philippines đã chi số tiền lên đến hàng tỉ USD để mua những vũ khí “đình đám một thời” của Washington nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội nước này.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa mới phê duyệt việc bán máy bay chiến đấu F-16, tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon (ngọn lao) và tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder cùng các thiết bị khác cho Philippines, tổng trị giá của thương vụ này là 2,9 tỉ USD.

Trong tổng số tiền của thương vụ trên, đa số sẽ dùng để mua 12 máy bay F-16, bao gồm 10 máy bay F-16C và 02 máy bay F-16D hai chỗ ngồi.

{keywords}
 Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Nguồn: Xinhua.

Các vũ khí khác sẽ được bán cho Philippines bao gồm hơn 10 tên lửa chống hạm Harpoon và 24 tên lửa không đối không Sidewinder. Cụ thể, Lockheed Martin sẽ cung cấp máy bay chiến đấu F-16, Boeing sẽ cung cấp tên lửa Harpoon, và tên lửa Sidewinder sẽ đến từ Raytheon.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng việc bán F-16 sẽ cho phép Philippines triển khai các máy bay chiến đấu với cơ số đạn dược chính xác để hỗ trợ các hoạt động chống khủng bố ở miền Nam và cải thiện khả năng của Philippines trong việc đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai.

Mặc dù đã được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua, tuy nhiên thương vụ này vẫn cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Trong nhiều năm, Philippines được cho là có khả năng được trang bị máy bay chiến đấu F-16. Theo hãng tin AP, năm 2018, Tổng thống Philippines Duterte coi ý tưởng này là "vô ích", tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delphine Lorenzana đã đề cập vào tháng 12/2019 rằng, F-16 là một trong hai loại máy bay chiến đấu tiềm năng đang được xem xét để mua.

Theo Philippine Daily Inquirer, vào tháng 12/2020, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Philippines Gilbert Gapay tuyên bố, Manila có kế hoạch trang bị một máy bay chiến đấu đa năng mới vào năm 2022 và F-16 sẽ trở thành máy bay chiến đấu đa năng đầu tiên của Philippines.

Có thông tin cho rằng, trong kho của Lockheed Martin có hơn 100 máy bay chiến đấu F-16 đang tồn đọng và Mỹ đã bán chúng cho các nước khác. Các máy bay chiến đấu này có thể đã dừng phục vụ từ những năm 1970 hoặc thậm chí muộn hơn.

Theo số liệu, Không quân Philippines đã mua 12 máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50PH từ Hàn Quốc trước đó, máy bay này được Hàn Quốc phát triển dựa trên máy bay huấn luyện tiên tiến T-50 của nước này. Hiện nó là máy bay chiến đấu phản lực duy nhất trong biên chế của Không quân Philippines. 

Tên lửa diệt hạm AGM-84 Harpoon là một trong số những loại tên lửa chống hạm mạnh nhất thế giới. Năng lực tác chiến của loại tên lửa này cực nguy hiểm khiến chúng luôn được coi là một trong những "sát thủ diệt hạm" đặc biệt nguy hiểm.

Dù ra đời đã lâu nhưng nhờ những cải tiến liên tục khiến cho loại tên lửa diệt hạm này vẫn là một trong những thứ đáng sợ nhất trên biển. AGM-84 Harpoon được thiết kế khá linh động để có thể trang bị trên nhiều phương tiện mang phóng như tàu chiến, tàu ngầm và cả máy bay ném bom chiến lược lẫn máy bay chiến đấu.

Tên lửa diệt hạm AGM-84 Harpoon là vũ khí tiêu chuẩn trên các tàu chiến cũng như máy bay của Mỹ. Với đầu đạn 221kg, tên lửa Harpoon có thể chẻ đôi cả tàu chiến hàng ngàn tấn.

AIM-9 Sidewinder là tên loại tên lửa tầm nhiệt, tầm tác động ngắn, gắn trên máy bay chiến đấu và gần đây trên các trực thăng chiến đấu. AIM-9 Sidewinder là tên lửa đầu tiên thực sự có công hiệu trong các cuộc chiến không-đối-không, được nhiều hãng chế tạo tên lửa khác bắt chước. Cho đến nay nhiều dạng tương tự vẫn còn được sử dụng trong các lực lượng không quân.

Tên lửa AIM-9 Sidewinder được Hải quân Mỹ nghiên cứu và phát triển vào cuối thập niên 1940 để thay thế loại AIM-4 Falcon lúc bấy giờ đang được không quân Mỹ sử dụng.

Trong những cuộc không chiến những năm 60, những tên lửa tầm nhiệt kiểu này tỏ ra là loại tên lửa hiệu quả hơn cả do những tên lửa điều khiển radar thời đó kém chính xác, chỉ cần máy bay bay thấp xuống là tên lửa điều khiển bằng radar bị rối loạn do không phân biệt được máy bay và những tín hiệu kim loại trên mặt đất.

Washington đau đầu trước chiến thuật ‘hạ sát’ F-22 của Moscow

Washington đau đầu trước chiến thuật ‘hạ sát’ F-22 của Moscow

Nga dường như đang sử dụng chiến thuật mới nhằm vô hiệu hóa việc Mỹ bố trí “chim săn mồi” F-22 ở Alaska.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !