Kho hạt nhân Ấn Độ vẫn 'chạy dài' sau Trung Quốc

Dù ngân sách quốc phòng năm 2019 tăng hơn 7% so với năm trước, nhưng kho hạt nhân của Ấn Độ vẫn "chạy dài" sau Trung Quốc.

Theo Sputnik, cuốn niên giám 2020 của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho hay, dù số lượng đầu đạn hạt nhân trong năm 2019 đã giảm, nhưng tất cả các nước sở hữu vũ khí hạt nhân vẫn tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí quốc gia.

Tuy nhiên, Ấn Độ, quốc gia đang tham gia cuộc đua vũ khí hạt nhân lại “đang chậm lại tiến độ tăng cường quy mô và đa dạng hóa” lực lượng hạt nhân. 

{keywords}
Kho vũ khí hạt nhân của Ấn Độ vẫn 'chạy dài' sau Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Dữ liệu các lực lượng hạt nhân của SIPRI cho thấy, Trung Quốc sở hữu 209 đầu đạn hạt nhân vào tháng 1/2019 và tăng lên thành 320 vào tháng 1/2020. Trong khi đó, kho đầu đạn hạt nhân của Ấn Độ được dự báo là từ 130 – 140 cho tới 150. Song kho hạt nhân của Ấn Độ vẫn nhỏ hơn so với Pakistan, quốc gia được cho sở hữu từ 150 – 160 đầu đạn vào tháng 1/2019 và tăng lên thành 160 vào tháng 1/2020.

Ấn Độ hiện là quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới về chi tiêu quân sự chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Trong năm 2019, ngân sách quốc phòng của Ấn Độ đạt 71,1 tỉ USD, tăng 6,8% so với năm trước. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn đứng sau hai đối thủ đang xảy ra tranh chấp biên giới là Trung Quốc và Pakistan về quy mô kho đầu đạn hạt nhân.

Cũng theo SIPRI, Trung - Ấn đang rơi vào cảnh căng thẳng do những xung đột biên giới kéo dài suốt một tháng qua. Hai quốc gia này cũng đang “ở giai đoạn giữa của chương trình hiện đại hóa quy mô lớn kho hạt nhân”. Nói cách khác, hai nước đang lần đầu tiên phát triển cái gọi là bộ ba hạt nhân gồm tàu ngầm, tên lửa đạn đạo và máy bay ném bom. Thậm chí, Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi mục tiêu chiến lược lâu dài về việc phát triển và triển khai năng lực phòng thủ hạt nhân trên biển.

SIPRI nhấn mạnh thêm, trong thời gian qua, Trung Quốc đã cho mở rộng kho hạt nhân bằng cách hiện đại hóa và đa dạng hóa vũ khí. Nhưng chính phủ Trung Quốc nhiều lần khẳng định tuyệt đối cam kết thi hành “chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước vào bất cứ thời điểm, bất cứ hoàn cảnh, cũng như không dùng và không đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại các nước không có vũ khí hạt nhân hoặc những khu vực phi vũ khí hạt nhân”.

Vào năm 2019, Ấn Độ lại khiến nhiều nước nghi ngờ về việc quốc gia này có thể thay đổi học thuyết không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên vốn được thông qua vào năm 1998, để theo đuổi chính sách hạt nhân cứng rắn hơn nhằm đối phó với các nước khác.

Cụ thể, hồi tháng 8/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh từng chia sẻ trên Twitter rằng, “Ấn Độ lâu nay đã tuân thủ học thuyết không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên. Nhưng mọi chuyện trong tương lai còn phụ thuộc vào tình hình”.

Theo SIPRI, việc sở hữu kho hạt nhân có quy mô nhỏ hơn khiến New Delhi cảm thấy lo ngại trong quá trình giải quyết những căng thẳng ở biên giới phía tây và phía bắc, khu vực giáp với Pakistan và Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc hiện là một trong 5 cường quốc hạt nhân nằm trong Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Kho hạt nhân của Trung Quốc được cho có thể sánh ngang với Anh và Pháp khi sở hữu khoảng 200 – 300 đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, Nga và Mỹ mỗi nước sở hữu hàng chục ngàn vũ khí hạt nhân trong giai đoạn đỉnh điểm thời Chiến tranh Lạnh. Song kho hạt nhân của hai nước này đã giảm còn khoảng 4.000 đầu đạn ở mỗi nước.

Mới đây, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu là ông Hu Xijin còn đăng đàn kêu gọi quân đội Trung Quốc tăng số lượng đầu đạn hạt nhân để ngăn chặn cái gọi là “sự phi lý ngày càng lớn của Mỹ”.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), chia sẻ trên mạng xã hội, ông Hu nhấn mạnh Trung Quốc nên tăng cường số lượng đầu đạn hạt nhân lên 1.000 bao gồm sở hữu ít nhất 100 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) DF-41 với tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ.

DF-41 hiện là ICBM phóng từ mặt đất mạnh nhất của quân đội Trung Quốc và 16 ICBM DF-41 đã xuất hiện trong lễ diễu binh mừng Quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1/10/2019. Đáng nói, mỗi ICBM DF-41 có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân.

Mỹ dồn 3 tàu sân bay tới Thái Bình Dương, chuyên gia Trung Quốc nói gì?

Mỹ dồn 3 tàu sân bay tới Thái Bình Dương, chuyên gia Trung Quốc nói gì?

Giới chuyên gia Trung Quốc nghi ngờ về khả năng sẵn sàng chiến đấu của 3 tàu sân bay vừa được Mỹ điều tới Thái Bình Dương.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !