Quân ly khai nhận viện trợ, EU và Ukraine hoang mang

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang tỏ ra đặc biệt quan ngại về những bản báo cáo liên quan tới việc phe ly khai miền đông Ukraine được tăng viện vũ khí và binh lính.

Theo BBC, hàng loạt cuộc nã pháo tại thành phố Donetsk hôm 9/11 đã đẩy thỏa thuận ngừng bắn tại miền đông Ukraine trở nên ngày càng mong manh. 

Trước đó, các quan sát viên OSCE và phóng viên cho biết họ đã nhìn thấy nhiều đoàn xe chở vũ khí hạng nặng, xe tăng và cả máy bay tiến sát tới thành phố Donetsk. Phía Nga cũng đã phủ nhận những cáo buộc cho rằng Moscow hỗ trợ cho phe ly khai. 

Quân ly khai nhận viện trợ, EU và Ukraine hoang mang - ảnh 1

Vụ nã đạn pháo vào sân bayDonetsk hôm 9/11.

Bà Federica Mogherini, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, nhận định những bản báo cáo mới nhất về tình hình tại miền đông Ukraine đã khiến bà tỏ ra "lo ngại". 

"Bản báo cáo mới nhất từ các thành viên thuộc phái đoàn kiểm soát đặc biệt OSCE (Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu) tại Ukraine về việc các đoàn xe xuất hiện tại khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai chở theo khối lượng lớn vũ khí, cùng xe tăng, binh lính không đeo phù hiệu di chuyển tới vùng phía tây, đang làm tăng mối lo ngại", bà Mogherini nói. 

Nhà Trắng còn khẳng định những nỗ lực của phe ly khai miền đông Ukraine nhằm chiếm đóng thêm một số vùng đất là "hành động vi phạm trắng trợn" thỏa thuận ngừng bắn vốn được ký kết tại Minsk hồi tháng Chín. 

"Chúng tôi đặc biệt quan ngại về tình hình giao tranh căng thẳng tại miền đông Ukraine cũng như việc hàng loạt bản báo cáo cho thấy Nga đã hỗ trợ và cung cấp cho phe ly khai thông qua các đoàn xe lớn chở theo vũ khí hạng nặng và xe tăng tới khu vực tiền tuyến", phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Bernadette Meehan chia sẻ.

"Chúng tôi tiếp tục kêu gọi tất cả các bên tuân thủ chặt chẽ thỏa thuận ngừng bắn. Mọi nỗ lực của phe ly khai nhằm giành thêm các phần lãnh thổ tại miền đông Ukraine là vi phạm trắng trợn thỏa thuận Minsk", ông Meehan khẳng định. 

Hơn 400 người đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc giao tranh bùng nổ tại miền đông Ukraine từ tháng Tư sau khi phe ly khai chiếm đóng Donetsk và Luhansk. Thậm chí, chỉ sau 4 ngày diễn ra các cuộc bầu cử của phe ly khai miền đông, tiếng súng đã lại xuất hiện tại khu vực này và vụ tấn công ngày 9/11 được ghi nhận là khủng khiếp nhất trong nhiều tháng qua. 

"Hơn 400 chiếc xe tải và xe tăng đã xuất hiện trên con đường phía đông Makiivka thuộc Donetsk. Trong đó, 19 chiếc xe lớn kéo theo hệ thống súng bắn đạn trái phá cùng một lượng lớn binh sĩ mặc quân phục màu xanh xẫm nhưng không đeo phù hiệu", bản báo cáo của OSCE cho biết 9 chiếc xe tăng cũng được phát hiện tại khu vực tây nam thành phố Donetsk. 

Quân ly khai nhận viện trợ, EU và Ukraine hoang mang - ảnh 2

Các đoàn xe quân sự xuất hiện trên đường phố thị trấnMakiivka gầnDonetsk.

Chủ tịch OSCE kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Didier Burkhalter cho hay ông "vô cùng lo lắng" về tình trạng bạo lực tái diễn. 

Theo BBC, khả năng các cuộc giao tranh tổng lực tái diễn là rất lớn sau khi phe ly khai miền đông tổ chức các cuộc bầu cử riêng cách đây hơn 1 tuần nhằm phản đối chính phủ Ukraine và các nước phương Tây. Trong khi đó, Nga đã công nhận kết quả của cuộc bầu cử này và đưa thủ lĩnh ly khai Alexander Zakharchenko (38 tuổi) trở thành người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. 

Còn theo Ngoại trưởng John Kerry, Mỹ và Nga đã đồng thuận trao đổi thông tin về tình hình tại khu vực biên giới giữa Nga – Ukraine. 

Sau cuộc họp tại Bắc Kinh chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á – thái Bình Dương (APEC), cả hai vị quan chức Nga – Mỹ đều đã xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, họ không hề gặp mặt nhau trực tiếp để bàn thảo về các vấn đề liên quan tới Ukraine. 

Bộ trưởng Lavrov còn phủ nhận cáo buộc của Kiev về việc quân đội Nga xâm nhập lãnh thổ phía đông Ukraine hồi tuần trước. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !