Quân Iraq sắp tái chiếm Tikrit từ tay IS

Quân đội Iraq cho biết họ đã chiếm được những khu vực quan trọng trong cuộc tấn công nhằm giành lại thành phố Tikrit, đã bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng kể từ tháng 6 năm ngoái.

Một sĩ quan tham gia chiến dịch tấn công Tikrit cho biết, lực lượng an ninh Iraq cùng với dân quân Shia đã dựng cờ Iraq trên đỉnh tòa thị chính và các bệnh viện tại Tikrit vào đêm ngày 30/3.

Sỹ quan giấu tên cho biết đã giành được các khu vực này sau khi quân đội từ từ tiến vào thành phố, khi họ phải đối mặt với hơn 300 thiết bị nổ tự chế được đặt trên các đường phố. Ít nhất 26 phiến quân đã bị tiêu diệt trong chiến dịch.

Quân Iraq sắp tái chiếm Tikrit từ tay IS - ảnh 1

Quân đội Iraq nã tên lửa vào khu vực có phiến quân IS.

Trước đó, cảnh sát liên bang Iraq phát biểu trên truyền hình rằng quân đội đã giải phóng thêm 4 khu vực nữa ở phía Nam Tikrit.

Cuộc tấn công vào Tikrit diễn ra chỉ vài ngày sau một loạt các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu đã tấn công những địa điểm của IS trong thành phố. Mục tiêu của các đợt không kích này là nhằm mở đường cho việc tiến quân của quân đội Iraq.

Hiện tại, lực lượng vũ trang Iraq cùng dân quân thuộc Hashd Al-Shaabi, một đội quân bán quân sự đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm giành lại Tikrit từ tay IS nói rằng họ đang giành được thế chủ đông.

Quân đội Iraq đã nỗ lực để giành Tikrit kể từ khi IS chiếm đóng thành phố này vào tháng 6/2014 trong khuôn khổ chiến dịch mở rộng lãnh thổ của tổ chức này. Tuy nhiên họ đã nhiều lần gặp thất bại.

Cuộc tấn công mới nhất bắt đầu sau khi thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã yêu cầu lực lượng Iraq giành lại Tikrit và tỉnh Salahuddin. Phiến quân IS kể từ đó đã chịu nhiều sức ép lớn tại thành phố này, nơi cũng là quê hương của cố Tổng thống Saddam Hussein và nằm cách Baghdad 160km về phía Bắc.

IS đã đáp trả bằng cách thay đổi vị trị binh sĩ trong và ngoài thành phố, hiện lẩn tránh trong các tòa nhà và địa điểm quan trọng khác, theo ông Saad al-Hadithi, phát ngôn viên của Thủ tướng cho biết. Điều này đã khiến quân Iraq phải tạm ngừng tấn công do lo sợ một cuộc tấn công có thể khiến quân Iraq cũng như thường dân bị thiệt mạng.

Tình hình đã buộc Thủ tướng Iraq yêu cầu sự giúp đỡ của liên quân chống IS, và sau đó họ đã tiến hành không kích ở quanh Tikrit vào tuần trước.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !