Quan hệ Nga – Ukraine “căng như dây đàn” vì... lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Vấn đề Ukraine đang nóng lên xung quanh việc thảo luận vấn đề đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc vào vùng Donbass. Tổng thống Ukraine Poroshenko còn lên tiếng dọa sẽ kiện Nga nếu Nga phủ quyết phương án của Ukraine cho vấn đề này.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Vì sao Ukraine dọa kiện Nga?

Tổng thống Ukraine Poroshenko mới đây đã lên tiếng khẳng định rằng kế hoạch của Nga trong việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế vào vùng Donbass của Ukraine là không thể chấp nhận được.

“Việc Nga là một phần của lực lượng gìn giữ hòa bình là điều hoàn toàn không thể xảy ra vì Nga là một bên tham gia cuộc xung đột này (xung đột ở Donbass). Nga là kẻ xâm lược”- Tổng thống Ukraine tuyên bố như vậy khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Canada CBS sau buổi hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Kết thúc buổi hội đàm này, Tổng thống Ukraine cho biết Canada đang xem xét kế hoạch cấp cho Ukraine các loại vũ khí đường không và hai bên cho rằng việc bố trí lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở Donbass/Ukraine theo kịch bản của Nga là điều “không thể thực hiện được”.

Theo Tổng thống Ukraine, đề xuất của Moscow về việc đưa lực lượng gìn giữa hòa bình của Liên Hợp Quốc vào khu vực giao tranh giữa các bên (quân ly khai ở Donbass và quân Chính phủ Ukraine) là điều không chấp nhận được.

Nguyên nhân được phía Ukraine đưa ra là Nga “đang muốn sử dụng lực lượng này như là lực lượng bảo vệ cho các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) là điều đi ngược với Hiến chương Liên Hợp Quốc”. Ngoài ra, nếu như Moscow bỏ phiếu phủ quyết đối với quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào Ukraine thì Kiev sẽ đâm đơn kiện Nga lên Tòa án Quốc tế của Liên Hợp Quốc.

“Nếu như phía Nga phản đối đưa lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc vào Donbass thì điều này thật khó có thể giải thích. Donbass là khu vực bị Quân đội Nga chiếm đóng. Chúng tôi sẽ kiện Nga lên Tòa án Quốc tế và Nga sẽ phải chịu trách nhiệm vì các tội phạm quân sự đã phạm phải”- Tổng thống Poroshenko tuyên bố.

Tổng thống Nga Putin

Ukraine sẽ đưa ra phương án của mình

Theo Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin, để có thể vượt qua được các nỗ lực của Nga trong việc bỏ phiếu phủ quyết đối với kế hoạch của Ukraine trong việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc vào vùng Donbass, Ukraine sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc liên kết với các đồng minh của mình trong Liên minh châu Âu (EU) và với Mỹ.

“Vấn đề là ở chỗ đó không phải là dự thảo riêng của Kiev mà là bản dự thảo có sự phối hợp giữa Kiev với các người bạn của mình trong EU và Mỹ. Cần phải cùng nhau đưa ra dự thảo này”- Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin nói khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Ukraine ICTV.

Theo Ngoại trưởng Ukraine, “lôgic hết sức đơn giản: Hoặc là chúng tôi sẽ chuẩn bị dự thảo với sự lựa chọn nhân sự đúng đắn, với việc được tiếp cận đầy đủ các khu vực biên giới của Ukraine, với việc kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ (Ukraine), cùng với việc quyết định lực lượng nào sẽ ở đó và rút vũ khí khỏi khu vực này, hoặc sẽ có các hậu quả khác đối với Nga- đó là các áp lực về chính trị và hy vọng là cả các lệnh cấm vận nữa”.

Ông Pavel Klimkin cũng nhấn mạnh rằng Kiev sẽ đệ trình bản dự thảo nghị quyết của mình về lực lượng gìn giữ hòa bình ở Donbass lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ sau khi bản dự thảo này đã được thống nhất với các đối tác nước ngoài của Ukraine. “Đầu tiên là quan điểm chung với nhóm G-7, với EU, Trung Quốc cũng quan trọng… Chỉ sau đó chúng tôi mới đưa dự thảo nghị quyết của mình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”- ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh trên ICTV.

Trước đó, ông Pavel Klimkin cũng khẳng định rằng bản dự thảo nghị quyết về lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở Donbass đã được Ukraine chuẩn bị xong từ đầu năm 2015 và cũng đã được Ukraine giới thiệu với các đối tác của mình. Các phương tiện truyền thông cũng viết rằng cả 2 bản dự thảo nghị quyết về vấn đề này (của Nga và Ukraine) đều đang được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét. Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasili Nebenzia đã bác bỏ thông tin này.

Trước đó, Mỹ và Ukraine đã từ chối tiếp tục tham gia vào công tác soạn thảo dự thảo nghị quyết về bố trí lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Donbass theo kịch bản của Nga. Điện Kremlin đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và Ukraine “không làm sai lệch bản chất các đề xuất của Nga” về việc cần phải đảm bảo an ninh cho các nhân viên OSCE đang làm việc tại các khu vực xảy ra xung đột.

Ban đầu, Nga phản đối ý tưởng đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc vào vùng Donbass của Ukraine. Tuy nhiên, ngày 5/9 vừa qua, Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố rằng sẽ ủng hộ ý tưởng này. “Tôi đã nhiều lần nói rằng tôi ủng hộ ý tưởng về vũ trang cho các nhân viên OSCE nhưng chính OSCE đã phản đối điều này”- hãng thông tấn TASS của Nga trích dẫn lời Tổng thống Putin.

Theo Tổng thống Nga, nhiệm vụ chính của lực lượng gìn giữ hòa bình ở Donbass là đảm bảo an ninh tuyệt đối cho Nhóm công tác đặc biệt của OSCE. Ban đầu, ông Putin cho rằng, lực lượng này phải được bố trí ở vùng xảy ra giao tranh chứ không phải trên lãnh thổ của Cộng hòa Donetsk và Lugansk. Tuy nhiên, sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức A.Merkel, Tổng thống Nga Putin để ngỏ khả năng lực lượng này có thể được bố trí cả tại các khu vực khác, nơi mà các quan sát viên của OSCE có mặt.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !