Quan hệ Moscow - Ankara đang trải qua thử thách?

Gần đây, đã có nhiều cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Nga, nhưng bằng cách này hay cách khác đều được giải quyết bằng công thức thỏa hiệp mà ông Erdogan và ông Putin đã tìm ra.

Theo tờ Hürriyet của Thổ Nhĩ Kỳ, ngày nay một mô hình quan hệ đang được thiết lập giữa Ankara và Moscow, có thể được mô tả là “sự cạnh tranh và hợp tác thông qua xung đột”, nhưng chỉ có thời gian mới biết được liệu mô hình này được phát triển trong các cuộc khủng hoảng trong quá khứ có hiệu quả hay không.

Hôm 26/10, Nga đã tiến hành một cuộc không kích lớn nhằm vào một nhóm vũ trang đối lập thân cận với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib (Syria). Ba ngày trước đó, cuộc tấn công nhắm vào khu vực đặt các nhà máy lọc dầu sản xuất nhiên liệu diesel và thị trường tiêu thụ loại nhiên liệu này gần làng Al-Qussa ở thành phố Jerablus, Syria. Theo Hürriyet, việc hai cuộc tấn công lần lượt diễn ra đủ rõ ràng cho thấy mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga đang có nền tảng mong manh như thế nào trong những ngày này.

Ấn bản của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, “vào thời điểm quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp một số áp lực do sự hỗ trợ mà Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho Azerbaijan trong cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh và Nga đang nhúng tay vào Syria, do đó với những động thái này như 'đổ thêm dầu vào lửa'”.

Trong bối cảnh đó, cần nhớ lại cuộc điện đàm diễn ra giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào ngày 14/10. Trong một tuyên bố của Điện Kremlin sau cuộc điện đàm, các bên nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết chấm dứt đổ máu và tiến tới giải quyết hòa bình trong vấn đề ở Nagorno-Karabakh.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)     

Tuy nhiên, một tuyên bố của chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến các cuộc đàm phán cho biết: “Tổng thống Erdogan nói rằng Armenia, quốc gia gây ra cuộc khủng hoảng mới bằng cách tấn công lãnh thổ của Azerbaijan, đang cố gắng củng cố việc chiếm đóng các vùng đất của Azerbaijan đã kéo dài gần 30 năm và Thổ Nhĩ Kỳ là một phần trong Nhóm OSCE Minsk, đồng thời trong khuôn khổ quan hệ song phương chủ trương giải quyết lâu dài vấn đề này”.

“Việc các điểm nhấn trong tuyên bố của hai bên không được đặt ngang nhau trên tất cả các vị trí cho thấy Moscow không muốn che giấu những bất đồng với Ankara. Về vấn đề này, có thể dễ dàng đoán rằng với sự trợ giúp của hai cuộc tấn công đang được xem xét, Nga đang cố gắng đạt được thêm sức mạnh để thương lượng chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc đàm phán quan trọng về Kavkaz, bao gồm cả Syria”, Hürriyet nhận định.

“Từ quan điểm này, có thể giả định rằng một phương trình đang được xây dựng trong mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga theo nguyên tắc các mạch liên lạc, một bên là Syria, một bên kia là Kavkaz”, Hürriyet giải thích.

Hürriyet kết luận, đã có nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga gần đây, do đó các bên nghiêm túc đối mặt với nhau. Tuy nhiên, với tất cả những sóng gió đã phát sinh, những cuộc khủng hoảng này bằng cách nào đó có thể được khắc phục bằng các công thức thỏa hiệp đã được tìm ra bởi ông Erdogan và ông Putin.

Ngày nay, giữa Ankara và Moscow, một mô hình quan hệ đặc biệt đang được củng cố có thể được mô tả là “sự cạnh tranh và hợp tác thông qua xung đột”, nhưng liệu mô hình này có hiệu quả hay không thì chỉ có thời gian mới trả lời được. Hiện nay, có cảm giác rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vẫn chưa đạt được thỏa hiệp.

Trước đó, hôm 27/10 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các diễn biến tại khu vực vung đột Nagorno-Karabakh, hợp tác giải quyết khủng hoảng Syria và triển vọng bình thường hóa tình hình ở Libya.

Trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Putin đã bày tỏ quan ngại về các hoạt động quân sự đang diễn ra ở khu vực xung đột Nagorno-Karabakh. Nhà lãnh đạo Nga cũng thông báo cho người đồng cấp Thổ Nhĩ kỳ “về các cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo Azerbaijan và Armenia, cũng như các bước đang được thực hiện để đạt được đình chiến càng sớm càng tốt và giảm leo thang khủng hoảng”.

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về tình hình Syria, tầm quan trọng của các nỗ lực chung nhằm thực hiện các thỏa thuận về ổn định ở Idlib và Euphrates. Các nhà lãnh đạo cũng trao đổi ý kiến về một giải pháp chính trị ở Syria, bao gồm cả sự hỗ trợ của các quốc gia bảo lãnh cho “tiến trình Astana”.

Ông Biden hay Trump đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ có lợi cho Ukraine?

Ông Biden hay Trump đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ có lợi cho Ukraine?

Kết quả cuộc bầu cử Mỹ có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi ích của Ukraine. Đặc biệt, nếu ông Biden chiến thắng, nền kinh tế Ukraine sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn so với việc ông Trump đắc cử.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !