Quân đội Trung Quốc lại thêm 2 lần "mò" sang đất Ấn Độ

Các binh sĩ Trung Quốc gần đây đã 2 lần xâm nhập vào vùng đất Ladakh thuộc sự kiểm soát của Ấn Độ, tờ Times of India đưa tin hôm 3/11.

Nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho hay hai đợt xâm phạm lãnh thổ này được quân đội Trung Quốc tiến hành cùng một lúc tại khu vực dọc con đường đang xây bên hồ Pangong, phía đông vùng Ladakh và nhánh phía bắc con sông này cách vùng Leh 168 km hôm 22/10. 

Ngay lập tức, lực lượng biên phòng Ấn Độ - Tây Tạng đã có phản ứng trước hành động xâm phạm lãnh thổ của quân đội Trung Quốc. Trước hết, họ đã ngăn lính Trung Quốc chèo thuyền vượt qua Đường kiểm soát thực tế, ranh giới tạm thời giữa Bắc Kinh – New Delhi được 2 nước thỏa thuận trong hiệp ước ký kết năm 1993. 

Quân đội Trung Quốc lại thêm 2 lần

Binh sĩ Trung Quốc đóng quân tại phía nam Tây Tạng nghỉ ăn trưa bên hồPangong.

Theo đó, lực lượng biên phòng Ấn Độ - Tây Tạng đã huy động 2 tàu cao tốc mua của Mỹ, trang bị radar, thiết bị hồng ngoại và GPS để đánh chặn tàu Trung Quốc. Hai chiếc tàu này đã chở theo 15 binh sĩ và các trang thiết bị tương đương với phía Trung Quốc, Times of India cho hay. 

Trong khi đó, những binh sĩ Trung Quốc dùng xe địa hình leo núi cũng đã bị lực lượng biên phòng Ấn Độ - Tây Tạng ngăn chặn trước khi họ vượt qua Đường kiểm soát thực tế trên bộ. 

Chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu, chuyên gia Fu Xiaoqiang tại Viện Các mối quan hệ quốc tế đương thời của Trung Quốc nhận định hồ Pangong là khu vực tranh chấp giữa Bắc Kinh và New Delhi, nằm tại tỉnh Ngari của Tây Tạng. 

Theo ông Fu, gần đây, 2/3 diện tích con hồ đã nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Trung Quốc và 1/3 diện tích còn lại do Ấn Độ quản lý. Tuy nhiên, chuyên gia Fu cho rằng so với những khu vực khác, hồ Pangong hiện là vùng đất tranh chấp khá yên bình giữa Trung Quốc và Ấn Độ. 

Ông Fu cũng cáo buộc Thủ tướng Narendra Modi đang tận dụng các cáo buộc Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ nằm trên Đường kiểm soát thực tế, để che giấu tham vọng chiếm khu vực miền nam Tây Tạng. 

Quân đội Trung Quốc lại thêm 2 lần

Khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc tại đèoNathula.

Với sự hỗ trợ từ phía Nhật Bản, Ấn Độ hiện đang triển khai xây dựng 2.000 km đường cao tốc chiến lược chạy dọc vùng biên giới giữa Bắc Kinh và New Delhi. Ngoài ra, thêm 10.000 binh sĩ cũng đang được triển khai tới khu vực phía đông đường Đường kiểm soát thực tế nhằm tăng số lượng quân nhân hoạt động trong lực lượng biên phòng. 

Trong hơn 1 thế kỷ qua, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã không ít lần rơi vào vòng căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biên giới tại Arunachal Pradesh, khu vực chính thức trở thành một bang của Ấn Độ vào tháng 2/1987. Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn luôn cho rằng bang Arunachal Pradesh là một vùng đất chiến lược quan trọng tại quận Tawang thuộc Tây Tạng. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Times of India, một nhật báo tiếng Anh được đọc nhiều nhất ở Ấn Độ.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !