Quân đội Nga – Syria kéo vũ khí hạng nặng tới Idlib, phái đoàn Mỹ bị ép quay đầu

Quân đội Syria đang chuẩn bị triển khai đợt tấn công quy mô lớn tại tỉnh Idlib, do các nhóm phiến quân không chịu rút khỏi vùng an toàn nằm trong thỏa thuận Moscow được ký kết vào đầu tháng này.

Hãng tin AMN dẫn nguồn tin quân sự tại phía tây bắc Syria cho hay, quân đội Ngavà Syria đã điều vũ khí tăng cường tới tỉnh Idlib trong tuần này. Phần lớn nhân sự mới được triển khai tới Idlib là các cố vấn.

Nga điều động thêm vũ khí tới tỉnh Idlib của Syria. (Ảnh: Twitter)

Một bức ảnh được AMN công bố cũng cho thấy, phái đoàn quân sự Nga đang di chuyển về phía tỉnh Idlib nhằm hỗ trợ cho chiến dịch tấn công sắp tới của quân đội Syria. 

Sau khi thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh Idlib được hai nhà lãnh đạo Nga – Thổ ký kết tại Moscow vào ngày 5/3, quân đội Nga đã ra hạn chót vào cuối tháng này cho Thổ Nhĩ Kỳ để quét sạch phe phiến quân Syria khỏi vùng an toàn nằm dọc tuyến đường cao tốc M-4 (hay còn gọi là cao tốc Aleppo – Latakia). Tuy nhiên, hiện tại, các tay súng phiến quân vẫn chưa rời khỏi khu vực này.

Trong khi đó, hôm 25/3, kênh tuyền hình al-Akhbar đưa tin, người dân sinh sống ở làng Hamu ở phía đông bắc Syria đã cùng quân đội Syria chặn đường di chuyển của một phái đoàn quân sự Mỹ.

Theo đó, phái đoàn quân sự Mỹ gồm 6 xe đã buộc phải quay đầu và trở lại hướng di chuyển ban đầu sau khi bị người dân và quân đội Syria chặn lại. Rất may, không ai bị thương trong sự việc này.

Cách đây hai ngày, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra tại làng Hamu, khi phái đoàn quân sự gồm 11 xe của quân đội Mỹ bị ngăn chặn không cho di chuyển qua khu vực làng.

Đây là lần thứ tư trong tháng Ba, quân đội Syria và người dân địa phương ngăn không cho phái đoàn quân sự Mỹ di chuyển tại khu vực tỉnh al-Hasakah.

Hiện quân đội Mỹ chưa đưa ra lời bình luận về những vụ việc đối đầu trên.

Hồi đầu tháng Ba, truyền thông đưa tin quân đội Syria và người dân đia phương đã cản đường của phái đoàn quân sự gồm 7 xe của quân đội Mỹ trên đường di chuyển qua làng Kuzelia thuộc tỉnh al-Hasakah. Vụ việc đẩy lên cao trào khi người dân ném đá vào phái đoàn và cả binh sĩ Mỹ. Vụ việc tương tự cũng từng xảy ra tại ngôi làng al-Basha vào ngày 6/3.

Hồi tháng Hai, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay quân đội Mỹ đã bắt đầu cho xây dựng một căn cứ mới ở al-Hasakah nằm gần thị trấn Tell Brak. Căn cứ mới được cho là nhằm ngăn chặn các lực lượng quân sự Nga và Syria tiến lại gần mỏ dầu Rmelan.

Hoạt động kiểm soát khu vực đông bắc Syria vẫn đang là vấn đề gây ra tranh cãi giữa chính phủ Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳvà phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu và được Mỹ hậu thuẫn.

Về phần mình, chính phủ Syria nhiều lần lên tiếng yêu cầu các lực lượng “không mời mà đến” rút khỏi lãnh thổ quốc gia.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !