Quân đội Nga hộ tống 19 xe buýt chở người tị nạn trở về Nagorno-Karabakh

Theo Izvestia, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã hộ tống 19 xe buýt chở người tị nạn trở về Nagorno-Karabakh qua hành lang Lachin.

Vào thứ Bảy (14/11), quân đội Nga cũng đã hộ tống 9 xe buýt. Thông tin trên được công bố vào Chủ nhật (15/11) tại Trung tâm Kiểm soát quốc phòng quốc gia Nga (NDMC).

{keywords}
Quân đội Nga hộ tống 19 xe buýt chở người tị nạn trở về Nagorno-Karabakh. (Ảnh: Izvestia)

Theo đó, quân đội Nga lưu ý rằng việc đưa người tị nạn trở lại là một trong những nhiệm vụ của trung tâm ứng phó nhân đạo của Nga đang được thành lập ở Nagorno-Karabakh. Nhóm tiền phương của trung tâm dưới sự lãnh đạo của Thiếu tướng Volkov bắt đầu làm việc tại Karabakh vào ngày 14/11.

“Trong ngày 14/11, 9 xe buýt (250 người) được hộ tống qua hành lang Lachin và vào ngày 15/11, 19 xe buýt (475 người) đã được hộ tống thành công”, thông báo cho biết.

“Việc hình thành trung tâm ứng phó nhân đạo liên vùng ở Stepanakert sẽ được hoàn tất vào ngày 20/11, kể từ ngày đó trung tâm sẽ bắt đầu hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ về ứng phó nhân đạo được giao”, thông báo cho biết thêm.

Trước đó, vào ngày 13/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp về trợ giúp nhân đạo cho Nagorno-Karabakh với lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tình trạng khẩn cấp và Cơ quan An ninh liên bang Nga.

Ông Putin cho biết, số người thiệt mạng, bao gồm cả dân thường do hậu quả giao tranh ở Nagorno-Karabakh đã vượt quá 4.000, số bị thương là hơn 8.000 người. Số lượng người tị nạn theo các số liệu khác nhau lên tới hàng chục nghìn; có “nhiều công trình văn hóa” và cơ sở hạ tầng dân sự bị phá hủy. Tổng thống Putin khẳng định, để giúp đỡ cho người dân ở khu vực này giải quyết những vấn để thiết thực nhất, cần thành lập một trung tâm liên ngành ứng phó nhân đạo.

Cụ thể, trung tâm sẽ tham gia hỗ trợ hoạt động trong quá trình đưa người tị nạn trở về nơi thường trú; tương tác với các cơ quan nhà nước của Azerbaijan và Armenia để khôi phục cơ sở hạ tầng dân sự và tạo điều kiện cho cuộc sống bình thường ở Nagorno-Karabakh.

Qua đó nhà lãnh đạo Nga đã ký sắc lệnh thành lập trung tâm này, đồng thời chỉ thị thiết lập công việc mang tính xây dựng về tình hình ở Nagorno-Karabakh với Văn phòng Cao ủy LHQ về người tị nạn, với UNESCO và với các nước SNG.

Vào ngày 9/11, ông Putin, cũng như Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã ký một thỏa thuận chấm dứt các hành động thù địch ở Nagorno-Karabakh từ ngày 10/11. Thỏa thuận cũng quy định về việc giới thiệu lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga vào khu vực, trao đổi tù nhân giữa các bên tham gia xung đột, và việc Armenia chuyển giao một số vùng trong khu vực cho Azerbaijan cũng đưa người tị nạn trở lại Karabakh.

Xung đột giữa Armenia và Azerbaijan tại Cộng hòa Nagorno-Karabakh bùng phát vào ngày 27/9, sau khi Armenia cáo buộc Azerbaijan đã thực hiện một cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh nhằm vào vùng Nagorno-Karabakh, nhưng Azerbaijan khẳng định họ chỉ hành động để đáp trả các cuộc pháo kích từ phía Armenia. Baku và Yerevan hai lần đồng ý đình chiến, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn.

Cận cảnh lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nagorno-Karabakh

Cận cảnh lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nagorno-Karabakh

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 400 lính gìn giữ hòa bình, cùng các đơn vị kỹ thuật, máy bay đang được cử đến Nagorno-Karabakh để làm nhiệm vụ ở đây theo các thỏa thuận trong tuyên bố chung đạt được giữa Azerbaizan và Armenia và Nga hôm 9/11.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !