Quân đội Mỹ lâm cảnh bất lực ngoài phạm vi sân bay Kabul

Quân đội Mỹ chỉ có thể hoạt động trong phạm vi sân bay Kabul do toàn bộ lãnh thổ Afghanistan đã bị Taliban kiểm soát. 

Những công dân Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan đang rơi vào tình trạng nhận được thông tin hỗn loạn từ phía nhân viên đại sứ quán ở thủ đô Kabul như hãy tới sân bay khi có thư điện tử gửi tới xác nhận thông tin, các chuyến bay sẽ phục vụ những người tới trước thì đi trước, hay an toàn không được đảm bảo.

RT đưa tin, trong thông báo đăng trên trang web của đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan hôm 18/8, các công dân Mỹ, những cư dân thường trú hợp pháp cùng con cái “nên cân nhắc chuyện di chuyện tới Sân bay Quốc tế Hamid Karzai”. Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan đã dựng lều tạm làm cơ sở hoạt động ở trong khuôn viên sân bay Kabul.

{keywords}
Lính thủy quân lục chiến Mỹ triển khai sơ tán ở sân bay Kabul. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Dù đưa ra hướng dẫn cho người dân về cách đi tới sân bay Kabul, nhưng đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh cung đường đi “có thể thay đổi thường xuyên” và sẽ “cập nhật thông tin khi cần thiết”.

Chính phủ Mỹ “không thể đảm bảo hành lang an toàn” di chuyển ra sân bay, đại sứ quán Mỹ cho hay.

Trong thông báo, đại sứ quán Mỹ cũng nhấn mạnh công dân không gọi điện tới đường dây đại sứ quán để hỏi chi tiết hay cập nhật về các chuyến bay. Những công dân có giấy tờ hợp lệ chỉ di chuyển tới sân bay Kabul khi nhận được thông báo qua email.

Những người may mắn và có giấy tờ hợp lệ, nhận được email, di chuyển tới sân bay và lên máy bay có thể mang theo “ít hành lý xách tay” và không có chỗ cho thú cưng, thông báo từ đại sứ quán Mỹ cho biết thêm. 

Kể từ khi thủ đô Kabul bị Taliban kiểm soát vào ngày 15/8, hàng ngàn binh sĩ Mỹ đã được tăng cường tới Afghanistan để đảm bảo an ninh ở Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, khu vực cũng đang bị Taliban bao vây.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thừa nhận hôm 18/8 rằng, ưu tiên của các binh sĩ Mỹ là bảo vệ sân bay, bởi việc để hàng ngàn người dân xông vào khu vực bên trong sân bay là vô cùng nguy hiểm.

“Chúng tôi không thể ra khỏi sân bay và đưa nhiều người vào”, ông Austin nói khi phủ nhận ý tưởng điều động binh sĩ Mỹ đi ra ngoài để thu thập công dân theo từng đoàn và đưa tới sân bay Kabul.

Ông Austin cho biết, Taliban hiện vẫn cho những người có giấy tờ hợp lệ di chuyển tới sân bay Kabul.

Hơn 10.000 công dân Mỹ vẫn đang có mặt ở Afghanistan để chờ sơ tán cùng với số lượng lớn công dân Afghanistan muốn rời khỏi đất nước này. Cuối tuần qua, hàng trăm người Afghanistan đã được đưa lên máy bay vận tải quân sự Mỹ C-17 đi sơ tán. Thậm chí, một chiếc C-17 từng chở quá tải tới 640 người Afghanistan ở bên trong và cất cánh rời khỏi sân bay Kabul.

Cảnh tượng thương tâm cũng đã xảy ra khi một vài người vì cố bám vào máy bay Mỹ để rời khỏi Afghanistan mà đã bị rơi từ trên không xuống đất và tử vong.

Hôm 18/8, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby đã xác nhận có "nhiều người chết" khi máy bay vận tải C-17A của không quân Mỹ cất cánh từ Sân bay Quốc tế Hamid Karzai vào ngày 16/8 song không cho công bố số liệu cụ thể. 

Ngoài ra, ông Kirby cho biết trong quá trình hỗ trợ sơ tán khỏi Afghanistan tại sân bay Kabul, quân đội Mỹ đã bắn vài phát súng chỉ thiên để kiểm soát đám đông. Tuy nhiên, không có báo cáo thương vong sau hành động bắn chỉ thiên của quân đội Mỹ. 

Ông Kirby cho hay, tổng số lính Mỹ được triển khai tại sân bay Kabul là 4.500 người vào ngày 18/8 và dự kiến có thêm vài trăm binh sĩ nữa được diều động tới trong 24 giờ tiếp theo.

Nga: Tổng thống Afghanistan bỏ lại tiền ở sân bay vì trực thăng không chở hết

Nga: Tổng thống Afghanistan bỏ lại tiền ở sân bay vì trực thăng không chở hết

Tổng thống Afghanistan bỏ trốn cùng 4 chiếc ô tô chở đầy tiền, nhưng đã bỏ bớt lại ở sân bay do trực thăng không thể chở hết.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !