Những người phụ nữ gan dạ không sợ họng súng của Taliban

Nhóm phụ nữ ở thủ đô của Afghanistan đã dũng cảm đi ra đường để yêu cầu Taliban đảm bảo quyền được đi học, làm việc và tham gia chính trị cho nữ giới.

 

Hôm 17/8, sau khi chính quyền Taliban công khai khẳng định vẫn duy trì các quyền của phụ nữ ở Afghanistan, một nhóm phụ nữ ở thủ đô Kabul đã xuống đường để đi tuần hành và kêu gọi lực lượng phiến quân giữ lời hứa.

Các nhà báo hoạt động tại Kabul đã chia sẻ nhiều đoạn video và hình ảnh của nhóm phụ nữ dũng cảm mang theo khẩu hiệu được viết trên các tờ giấy. Điều đáng nói, nhóm phụ nữ xuất hiện ngay tại khu vực có nhiều lính Taliban đang làm nhiệm vụ kiểm soát. Tuy nhiên, phe phiến quân không có hành động ngăn cản hay đàn áp nhóm phụ nữ.

“Đi làm, giáo dục, tham gia chính trị là quyền của phụ nữ. Không được xóa bỏ quyền của phụ nữ. Đây là tiếng nói của phụ nữ Afghanistan”, những người phụ nữ đứng hô lớn tại nơi công cộng.

Nhà báo kiêm nhà hoạt động nhân quyền Masih Alinejad đã dùng từ “gan dạ” để miêu tả những người phụ nữ này. Bà Alinejad cũng hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều phụ nữ và nam giới cùng tham gia để đòi quyền lợi cho nữ giới  Afghanistan dưới sự thống trị của Taliban.

Kể từ khi Taliban tràn vào chiếm đóng thủ đô Kabul vào ngày 15/8, các nhà lãnh đạo thế giới cùng các nhà hoạt động đã bày tỏ mối quan ngại về khả năng Taliban sẽ thay đổi hoàn toàn và làm đảo lộn tiến trình cải thiện cuộc sống cho phụ nữ Afghanistan trong 20 năm qua.

Hôm 16/8, BBC cho hay các kênh truyền hình chính của Afghanistan vẫn phát sóng, nhưng tuyệt nhiên không có nữ phát thanh viên dẫn chương trình.

Nhiều nguồn tin cũng cho biết Taliban đã đuổi các nữ nhân viên làm việc trong ngành ngân hàng ở thành phố Kandahar, nơi rơi vào vòng kiểm soát của Taliban cách đây 1 tuần. Các tay súng Taliban được nhìn thấy hộ tống 9 người phụ nữ về tận nhà và yêu cầu họ không trở lại nơi làm việc. Tình hình tương tự cũng được báo cáo xảy ra ở Herat.

Thậm chí, kể từ cuối tuần trước, nhiều phụ nữ Afghanistan đã đổ xô đi mua và mặc lại trang phục truyền thống thay vì những bộ đồ phương Tây như quần jean và áo phông. Mặt hàng burqa, trang phục che phủ toàn bộ cơ thể người phụ nữ và chỉ trừ phần nhỏ ở mắt được che bằng lớp lưới mỏng, đã tăng giá nhanh chóng do nhu cầu mua tăng cao. Burqa là từng là trang phục Taliban bắt phụ nữ mặc trong giai đoạn cai trị từ năm 1996 - 2001. 

Thậm chí, những tấm hình quảng cáo ở thủ đô Kabul mà người mẫu trong ảnh là phụ nữ cũng đã bị xé hoặc sơn phủ kín do chủ cửa hàng lo sợ bị Taliban trả thù.

Trước thời điểm Mỹ tấn công Afghanistan vào năm 2001, dưới chế độ lãnh đạo của Taliban, các bé gái không được phép đi học, trong khi phụ nữ bị cấm xuất hiện ở nơi công cộng nếu như không mặc bồ đồ trùm kín từ đầu tới chân và phải có đàn ông đi hộ tống. Những người vi phạm các quy định mà Taliban đặt ra sẽ bị phạt roi ở nơi công cộng hoặc bị ném đá tới chết.

Tuy nhiên, hôm 17/8, Enamullah Samangani, một thành viên trong ủy ban văn hóa của Taliban, đã nhấn mạnh phụ nữ Afghanistan không có lý do gì phải sợ hãi và thậm chí phụ nữ “nên được đưa vào cơ cấu trong chính phủ theo đạo luật Hồi giáo Sharia”.

Phát ngôn viên Taliban Sohail Shaheen cũng phủ nhận những tin đồn về việc Taliban sẽ không cho phép các bé gái được đi học. Ông Shaheen khẳng định, phụ nữ vẫn được phép đi làm, rời khỏi nhà, được đi học miễn là họ trùm khăn hijab.

Mới đây, một quan chức cấp cao Taliban cũng đã xuất hiện trong cuộc phỏng vấn với một nữ hướng dẫn viên truyền hình. Điều này cho thấy Taliban muốn chứng minh lực lượng này đã thay đổi cách cai trị so với chế độ lãnh đạo trước đây.

Tuy nhiên, nhà hoạt động vì nữ quyền Pashtana Durrani thuộc tổ chức phi lợi nhuận Learn Afghanistan từng nói với BBC hồi đầu tuần này rằng, người dân cần nhận thức rõ việc Taliban nói và làm là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. 

Rùng mình nhiều người Afghanistan cười đùa, đu bám vào máy bay Mỹ sắp cất cánh

Rùng mình nhiều người Afghanistan cười đùa, đu bám vào máy bay Mỹ sắp cất cánh

Đoạn video cho thấy ít nhất 8 người đàn ông vui vẻ cười đùa khi bám bên ngoài chiếc C-17 của Mỹ đang chạy đà để cất cánh khỏi sân bay Kabul. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !