Quân đội Mỹ cố gắng cứu F-22 và F-35 khỏi thành "sắt vụn"

Theo tạp chí National Interest, trong lúc Nga và Trung Quốc tiếp tục cải tiến hệ thống phòng không, khả năng hoạt động bí mật (hay ”tàng hình”) của các máy bay chiến đấu đang dần bị mất đi.

Mặc dù công nghệ tàng hình của máy bay chiến đấu vẫn chưa trở nên lỗi thời, các sĩ quan Không quân và Hải quân Mỹ cho biết họ sẽ cần những thiết bị điện tử mới. Thật vậy, Bộ chỉ huy Không quân Mỹ tin rằng loại máy bay tiêm kích sẽ thay thế F-22 Raptor trong tương lai rất có thể sẽ sử dụng rất nhiều những thiết bị như vậy.

Quân đội Mỹ cố gắng cứu F-22 và F-35 khỏi thành

Trong tương lai, công nghệ tàng hình sẽ ngày càng trở nên lỗi thời.

Hiện Cơ quan Các dự án Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA) cùng các hãng như Raytheon và BAE Systems đang chế tạo các thiết bị chiến tranh điện tử mới và sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo để tự động đánh chặn những tín hiệu lạ. Hiện tại Mỹ vẫn phụ thuộc vào các sĩ quan được đào tạo bài bản để vận hành các thiết bị gây nhiễu. Các phi cơ khác như F-22 và F-35 phải phụ thuộc vào bộ nhỡ dữ liệu được cài sẵn và cập nhật liên tục để phát hiện tín hiệu lạ.

Trong tương lai, các thiết bị đánh chặn có trí thông minh nhân tạo sẽ tự động phát hiện và làm nhiễu tín hiệu lạ ngay lập tức. Ông Dan Theisen, giám đốc bộ phận thiết bị điện tử quân sự của hãng Raytheon cho biết: “Các thiết bị gây nhiễu phải đủ thông minh để xác định sớm mối nguy hại bằng cách nhận diện các loại tín hiệu của đối phương và ngay lập tức tạo sóng âm để đánh chặn chúng. Chúng phải có khả năng học tập và phản ứng lại trong điều kiện thực chiến”.

Hãng Raytheon cũng đã tuyên bố rằng họ đã có những “bước tiến đáng kể” trong việc phát triển bộ phận cơ bản của một hệ thống chiến tranh điện tử có nhận thức. Theo đó, họ đã hoàn thành một phần mềm cho phép hệ thống tự động cập nhận thông tin tín hiệu của đối phương vào trong bộ nhớ.

Dần dân, hãng này hi vọng có thể phát triển một hệ thống sử dụng trí thông minh nhân tạo thực sự. Nó sẽ cho phép các máy bay chiến đấu có thể thoát được hệ thống radar hiện đại, đồng thời chống được các hệ thống gây nhiễu của đối phương.

Nếu được đưa vào sử dụng, thiết bị chiến tranh điện tử sẽ mang lại cho Mỹ một lợi thế rất lớn. Không những nó có thể được sử dụng trên các máy bay thế hệ tiếp theo, mà còn đối với các phi cơ như F-22 và F-35. Thậm chí các phi cơ chiến đấu thế hệ thứ tư mà Mỹ đang có cũng sẽ có tuổi thọ lớn hơn nếu có những thiết bị này, bởi khả năng sống sót của chúng sẽ cao hơn.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !