Quân đội Kiev bắt đầu nã pháo tập trung vào Donetsk

Quân đội Ukraine đã tiến hành nã pháo hàng loạt hôm sáng Chủ Nhật vào Donetsk, cố vấn của Nhà nước Donetsk tự xưng Valentin Motuzenko cho biết.

Theo ông Motuzenko, "người dân nơi đây chưa từng chứng kiến một cuộc pháo kích như thế kể từ mùa hè năm ngoái". Ông còn nói thêm: "Quân đội Ukraine đã dùng tất cả các loại vũ khí, từ súng cối cho đến tên lửa bắn loạt Grad..."

RIA Novosti cho biết, vài nhà dân, một cửa hàng và một trạm xe bus đã bị phá hủy. Một binh sĩ thuộc quân nổi dậy cho biết, ít nhất một phát đạn pháo đã bắn vào khu trung tâm thành phố Donetsk thay vì ngoại ô. Hiện thông tin thiệt hại về người vẫn chưa được xác định.

Trước đó, Cố vấn tổng thống Ukraine là ông Yuri Birukov đã viết trên trang Facebook cá nhân rằng: “Hai giờ trước, toàn bộ lực lượng quân đội ở khu B đã nhận được lệnh và bắn pháo hàng loạt vào những vị trí của quân ly khai” và "chúng ta sẽ cho quân ly khai thấy chúng ta có thể tấn công tốt đến mức nào".

Quân đội Kiev bắt đầu nã pháo tập trung vào Donetsk - ảnh 1

Một căn nhà bị nã pháo ở Donetsk, miền Đông Ukraine.

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, hoạt động chiến sự giữa quân đội Ukraine và quân ly khai của Nước cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng đã diễn ra tại phía đông đất nước kể từ giữa tháng 4/2014 và đã khiến hơn 4.000 người thiệt mạng và buộc hàng trăm ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

Một thỏa thuận ngừng bắn đã được các bên đồng thuận trong các cuộc đàm phán với Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu (OSCE) vào ngày 5/9 tại thủ đô Minsk ở Belarus, hai ngày sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin công bố kế hoạch giải quyết tình hình ở Ukraine.

Hai tuần sau, vào ngày 20/9, nhóm các nước đã thông qua một thông tư nhằm áp dụng lệnh ngừng bắn. Văn bản gồm 9 điều mục này bao gồm cấm sử dụng các loại vũ khí, rút lui các loại vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến và thiết lập vùng không giao tranh trải dài 15km. Bên cạnh đó, OSCE cũng có nhiệm vụ sứ mệnh kiểm soát thực thi lệnh ngừng bắn.

Vào ngày 9/12 các bên trong cuộc xung đột đã lập nên “ngày bình yên” tại vùng chiến ở vùng Donbass nhằm tiếp tục tuân thủ các điều mục trong hiệp ước Minsk.

Cả Kiev và các vùng cộng hòa tự xưng đã tuyên bố lệnh khẩn nhằm rút lui các loại vũ khí hạng nặng, trao đổi các tù nhân chiến tranh và tránh xung đột trong khu vực.

Vào ngày 16/1 vừa qua, các nước trong nhóm đàm phán hòa bình ở Ukraine đã không thể thống nhất với nhau do tình hình diễn ra quanh sân bay Donetsk.

Do đó, cuộc họp thượng đỉnh vốn sẽ diễn ra ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 15/1 đã bị hoãn vô thời hạn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS  và RT. TASS là hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới. RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !