Quân đội Iraq bị tố "gây tội ác chiến tranh" vì bắn phá, ngược đãi dân thường

Một giám đốc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã tiết lộ với hãng RT rằng trận chiến ở Mosul (Iraq) đang đe dọa tính mạng của dân thường và họ cũng phải trải qua quá trình sàng lọc khắt khe sau khi thoát ra ngoài.

Báo cáo mới nhất của HRW cho thấy, quân đội Iraq được cho là đã dùng các loại pháo hạng nặng cùng các tên lửa khá thô sơ trong trận chiến chống lại các phần tử khủng bố IS tại Mosul, mặc dù trước đó chính phủ nước này đã hứa sẽ không dùng các loại vũ khí có độ chính xác thấp tại khu vực có đông dân cư.

Quân đội Iraq bị tố

Khung cảnh chiến trường khốc liệt tại thành phố Mosul (Iraq).

Theo ông Ahmed Benchemsi, Giám đốc truyền thông khu vực Trung Đông – Bắc Phi của HRW nhận định rằng đây có thể được coi là một “tội ác chiến tranh” và phải bị ngăn chặn ngay lập tức.

“Luật quốc tế về chiến tranh đã được nêu ra rất rõ, trong đó ghi rằng các bên phải thực hiện mọi biện pháp tại những khu vực tập trung nhiều dân thường để tránh xảy ra thương vong cho người dân. Những loại vũ khí thiếu chính xác đó đang được sử dụng ở Mosul và đó là hành động phạm luật, bởi anh sẽ không biết loại vũ khí này sẽ bắn trúng nơi nào”, ông Benchemsi nói.

“Và rất có thể nhiều người dân vô tội đã chết vì những loại vũ khí này. Đây là thực trạng ở khu vực tây Mosul và là hành vi vi phạm trắng trợn luật chiến tranh. Nó cũng có thể được coi là một tội ác chiến tranh nếu diễn ra trên quy mô lớn”, ông này cho biết.

Việc sử dụng các loại vũ khí có sức công phá cao nhưng lại thiếu chính xác, cộng với các đợt không kích lớn đã khiến nhiều cơ sở hạ tầng trong thành phố bị phá hoại và nhiều người đã thiệt mạng. Kể từ khi chiến dịch quân sự ở Mosul được bắt đầu, ít nhất 3.500 dân thường đã chết.

Những người đã thoát ra khỏi làn đạn chiến tranh kể lại rằng họ phải chịu đựng sử khổ cực từ những hành động tội ác của IS cũng như những trận chiến liên tiếp để giải phóng thành phố. Nhiều người đã mất tất cả mọi thứ.

Không phải tất cả những người thoát ra khỏi thành phố được đưa đến trại tị nạn, bởi quân đội Iraq tiến hành quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để đề phòng có phần tử IS trà trộn vào số đông người dân.

Những người bị tạm giữ không được cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống và không gian để tạm trú. Họ cũng không được chăm sóc y tế đầy đủ, dẫn đến việc có người đã chết hoặc phải cắt bỏ những phần cơ thể bị hoại tử. Điều kiện sống của các nhà tù dành cho những kẻ bị tình nghi tham gia IS đã vi phạm “gần như tất cả các luật pháp quốc tế về giam giữ tội phạm”, ông Benchemsi nhận định.

Dự kiến các trại tị nạn và trại tạm giam sẽ quá tải trong tương lai khi cuộc chiến tại Mosul sẽ còn tiếp tục. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hiện vẫn còn khoảng 700.000 người dân bị kẹt lại tại khu vực phía tây thành phố. 100.000 người khác được cho là đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi súng nổ vào ngày 25/2 vừa qua. Tổng số người tị nạn sau trận chiến có thể lên đến 450.000 người.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !