Quân đội Hàn Quốc báo động, Mỹ ra "tối hậu thư" cho vấn đề Triều Tiên

Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc cho biết, binh lính nước này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu nhằm đáp lại bất kỳ cuộc tấn công khiêu khích nào từ phía Triều Tiên khi sáng sớm nay (5/4), Bình Nhưỡng lại tiến hành phóng tên lửa.

Yonhap trích lời của quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết “các binh lính đã được đặt trong tình trạng báo động tác chiến toàn diện để có thể ngay lập tức đáp trả mọi cuộc tấn công bất ngờ của Bình Nhưỡng”.

Thông báo này cũng cho biết thêm: “Các lực lượng vũ trang Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường khả năng ngăn chặn và đáp trả những mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời Seoul muốn cảnh báo Bình Nhưỡng rằng việc tiếp tục những hành động khiêu khích như vậy chỉ dẫn đến sự sụp độ của chế độ Triều Tiên mà thôi”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng ngay lập tức gọi vụ thử tên lửa của Triều Tiên sáng nay là “sự khiêu khích liều lĩnh”, đe dọa nền hòa bình quốc tế. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo phản đối mạnh vụ phóng lần này.

Quân đội Hàn Quốc báo động, Mỹ ra

Bình lính Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động trước vụ thử tên lửa sáng sớm nay của Triều Tiên. Nguồn: Yonhap

Theo thông tin từ Nhà Trắng, tên lửa vừa được bắn là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15. Theo Bộ chỉ huy Liên quân Hàn Quốc thì tên lửa này chỉ bay được 60 km trước khi rơi xuống biển.

Tên lửa KN-15 là mã tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn của Triều Tiên tên Pukguksong-2. Việc tên lửa đạn đạo mới được Triều Tiên bắn sử dụng nhiên liệu rắn được cho là một bước phát triển đáng lo ngại khi tốc độ chuẩn bị nhanh hơn khiến tình báo phương Tây khó theo dõi những vụ thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng trước khi nó xảy ra.

Trước đó, Triều Tiên từng thử nghiệm tên lửa KN-15 một lần và khi đó tên lửa này đã bay tới 500 km trước khi rơi xuống vùng biển quốc tế. Việc tên lửa lần này chỉ bay được 60 km cho thấy có thể lần thử nghiệm này đã thất bại.

“Thời gian cho vấn đề Triều Tiên đã hết”

Reuters đưa tin, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng tiết lộ, Tổng thống Donald Trump sẽ gửi tối hậu thư về vấn đề Triều Tiên tới Chủ tịch Tập Cận Bình khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào ngày 6-7/4 sắp tới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng đã lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh có thái độ cứng rắn hơn đối với Triều Tiên để ngăn chặn chương trình tên lửa hạt nhân của nước này và cảnh báo rằng, nếu Trung Quốc khoanh tay làm ngơ, Mỹ sẽ đơn phương hành động.

Ngày hôm qua (4/4), một quan chức Nhà Trắng giấu tên tiết lộ tối hậu thư ông Trump sẽ gửi cho ông Tập trong lần “đối mặt” đầu tiên vào cuối tuần, đó là: “Thời gian dành cho vấn đề Triều Tiên đã hết và tất cả các tùy chọn đều đã có sẵn trên bàn”.

Nhiều quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã cảnh báo rằng mối đe dọa từ Triều Tiên hiện rất “khẩn cấp” vì nước này đang ra sức thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và cải tiến công nghệ tên lửa đạn đạo.

Các quan chức tình báo Mỹ cũng tin rằng, Triều Tiên hoàn toàn có khả năng chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới Mỹ trong vòng một năm với tốc độ phát triển như hiện tại. Cựu Tổng thống Barack Obama cũng đã cảnh báo người kế nhiệm về mối nguy hiểm đến từ Triều Tiên ngay trước khi ông rời nhiệm sở.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !