Quan điểm của Tổng thống Duterte về quan hệ đối ngoại với Trung Quốc

Tổng thống Duterte tỏ ra hoài nghi trước việc Bắc Kinh muốn giúp đỡ triệt phá các đường dây buôn bán ma túy khi mà máy móc và nguyên liệu sản xuất ma túy ở Philippines có xuất xứ từ Trung Quốc.
Hôm 27/9, Tổng thống Rodrigo Duterte cho hay ông này muốn Trung Quốc kiểm soát hoạt động của các công dân nước này tham gia vào đường dây buôn bán ma túy ở Philippines. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, trong bài phát biểu sau khi cảnh sát Philippines triệt phá một cơ sở sản xuất ma túy ở tỉnh Pampanga, ông Duterte nhấn mạnh nhiều tội phạm Trung Quốc đang là thành viên trong các băng đảng buôn bán ma túy tại Philippines. Thậm chí nguyên liệu để sản xuất ma túy cũng được nhập từ Trung Quốc. 

Quan điểm của Tổng thống Duterte về quan hệ đối ngoại với Trung Quốc - ảnh 1

Tổng thống PhilippinesRodrigo Duterte.

“Tôi muốn họ (Trung Quốc) kiểm soát công dân nước mình và tăng cường giám sát hoạt động của các tội phạm. Nếu Trung Quốc coi chúng tôi là bạn và muốn giúp đỡ, trong khi nguyên liệu, máy móc đều do Trung Quốc sản xuất, vậy điều này có nghĩa gì?”, ông Duterte nói. 

Trước đó, Tổng thống Duterte cho rằng đa phần trùm ma túy tham gia ngành công nghiệp siêu lợi nhuận ở Philippines đều đang điều hành đường dây từ lãnh thổ Trung Quốc. 

Sau khi lên nắm quyền hồi tháng Sáu, ông Duterte đã cho phát động chiến dịch chống ma túy trên quy mô toàn quốc. Tính tới nay, hơn 3.000 người đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch “hành quyết không qua xét xử” được thi hành. Ngay cả lực lượng cảnh sát Philippines cũng thừa nhận rằng các băng nhóm buôn bán ma túy đang tận dụng chiến dịch của Tổng thống Duterte để thanh trừng lẫn nhau và tiêu diệt luôn cả những người cung cấp tin. Ngoài ra, việc cảnh sát được miễn đi tù khi tham gia chiến dịch chống ma túy,cũng đã khiến nhiều người dân Philippines lo sợ. 

Về quan hệ với Trung Quốc, ông Rodrigo Duterte không giấu giếm ý định tìm kiếm hướng đi mới bằng cách chú trọng quan hệ kinh tế. “Không như Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino, ông Duterte sẵn sàng thăm dò những lĩnh vực khác, hợp tác kinh tế và phát triển chung”, ông Ramon Casiple, Giám đốc điều hành Viện Cải cách Chính trị và Bầu cử Philippines, đánh giá.

Hiện cả Mỹ và Trung Quốc đều đang muốn làm việc với ông Duterte về Biển Đông. Ngay sau khi ông này đắc cử Tổng thống Philippines, Mỹ và Trung Quốc đã bày tỏ sự lạc quan, mong muốn hợp tác với ông Duterte trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông cũng như tăng cường quan hệ chính trị - thương mại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết: "Washington tôn trọng sự lựa chọn của người dân Philippines. Chúng tôi sẵn sàng làm việc với nhà lãnh đạo mới mà họ đã chọn".

Mỹ tái khẳng định lập trường ủng hộ Philippines giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa dùng vũ lực.

Trước đó, Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos ngày 8/8 đã có chuyến thăm Trung Quốc 5 ngày để khởi động các cuộc đàm phán với giới chức nước này.

Đây là chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của ông Ramos với tư cách đặc phái viên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Sứ mệnh của ông Fidel Ramos là "phá băng" mối quan hệ giữa Manila với Bắc Kinh, vốn đang căng thẳng do các tranh chấp trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines Duterte đã chỉ định ông Ramos làm đặc phái viên phụ trách hàn gắn quan hệ với Trung Quốc sau khi Philippines đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông lên Tòa Trọng tài ở La Hay (Hà Lan). Theo phán quyết của Tòa Trọng tài, yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý và Trung Quốc không có quyền lịch sử với các vùng biển ở Biển Đông. Đây là phán quyết quốc tế đầu tiên liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !