Quan chức Trung Quốc tự tử liên quan tới giải chạy ‘tử thần’ khiến 21 người mất mạng

Trung Quốc xác định 27 quan chức bao gồm một bí thư huyện đã tự tử là những đối tượng liên quan tới giải chạy “tử thần” khiến 21 vận động viên mất mạng hồi tháng Năm.

Chính quyền tỉnh Cam Túc xác nhận bí thư huyện ủy Cảnh Thái là ông Li Zuobi đã chết cùng 5 người khác bị bắt vì cáo buộc liên quan tới cái chết của 21 người tham gia giải chạy siêu marathon hồi tháng Năm.

Thông tin ông Li Zuobi, bí thư huyện ủy Cảnh Thái tự tử và qua đời được công khai hôm 11/6 sau khi các quan chức tỉnh Cam Túc thông báo về kết quả cuộc điều tra thảm kịch trong giải chạy Rừng Đá Hoàng Hà, gần thành phố Bạch Ngân. Theo điều tra, 5 thành viên trong một công ty đứng ra tổ chức giải chạy hôm 22/5 đã bị bắt và sẽ bị cáo buộc tội hình sự.

{keywords}
Các vận động viên không được trang bị thiết bị cần thiết để cản gió và giữ nhiệt khi chạy trên núi cao. (Ảnh: Weibo)

Thông tin ông Li chết đã được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc từ hôm 9/6 nhưng tới ngày 11/6, chính quyền tỉnh Cam Túc mới xác nhận thông tin.

Cụ thể, ông Li Ming, phó giám đốc Sở Cảnh sát tỉnh Cam Túc cho hay, ông Li được phát hiện đã chết sau khi rơi từ tầng cao của tòa nhà cao tầng vào ngày 9/6. “Không phát hiện dấu hiệu bị giết hại. Đây chỉ là một vụ tự tử”, ông Li Ming nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 11/6, chính quyền tỉnh Cam Túc đã công khai danh tính 27 quan chức bao gồm ông Li, người đã tự tử, có liên quan tới thảm kịch khiến 21 vận động viên mất mạng. Đây là thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử thể thao Trung Quốc.

Trong đó, chủ tịch huyện Cảnh Thái Zhang Wenling đã bị cách chức, còn Ding Keya và Luo Wentao, 2 người đứng đầu ban tuyên truyền của huyện Cảnh Thái cũng đã bị bắt và chuyển cho bên công tố để điều tra tham nhũng.

Kết quả điều tra chứng minh “điều kiện thời tiết xấu, công tác tổ chức và quản lý giải yếu kém cùng hoạt động thiếu chuyên nghiệp” là những nguyên nhân khiến 21 người tham gia cuộc thi siêu marathon phải bỏ mạng trên đường đua.

Những vận động viên thi chạy phần lớn không mang theo quần ảo bảo hộ đã phải hứng chịu những đợt gió lớn cùng nhiệt độ giảm mạnh trên vùng núi cao, khiến cơ thể bị giảm nhiệt và gây tử vong.

“Các nhà tổ chức giải chạy không hề nhận thức rõ ràng về những nguy cơ cần ngăn chặn. Trước khi giải chạy diễn ra, cục khí tượng đã đưa ra cảnh báo màu xanh về gió lớn, mức thấp nhất trong hệ thống 4 cấp cảnh báo ở Trung Quốc. Nhưng đơn vị tổ chức không có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người chạy. Họ đã không cung cấp thiết bị giữ nhiệt và cản gió cho các vận động viên theo yêu cầu ở những giải chạy trên núi cao”, bản điều tra viết.

Cuộc điều tra đã hé lộ chi tiết thảm kịch. Cụ thể, 172 vận động viên tham gia giải chạy bắt đầu từ lúc 9h sáng và trời có mưa sau khoảng 90 phút. Nhiệt độ trên núi giảm xuống còn 5 – 7 độ C trong vòng 5 tiếng đồng hồ. Tới trưa, ban tổ chức bắt đầu nhận được tin nhắn và báo cáo một số vận động viên xin rút lui khỏi giải.

Hơn 2 tiếng đồng hồ sau, càng có thêm nhiều người bỏ chạy và cuộc thi phải tạm hoãn để các nhân viên cứu hộ tới hỗ trợ đưa quần áo và chăn ấm cho người thi. Tuy nhiên, lúc này ban tổ chức vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về sự việc.

Tới ngày hôm sau, khi thi thể người chạy cuối cùng chưa được tìm thấy, bên tổ chức giải chạy mới xác nhận 21 vận động viên đã thiệt mạng và 8 người bị thương.

Ông Liu Changsong, Giám đốc công ty luật Mugong Bắc Kinh cho hay những đối tượng bị bắt có thể phải nhận án tù 7 năm, nếu như được xác định có liên quan trực tiếp tới thảm kịch khiến 21 vận động viên mất mạng.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !