Quan chức Triều Tiên: "Kim Jong-nam" chết vì bị đau tim

Một quan chức Triều Tiên cho rằng khả năng ông Kim Jong-nam chết vì bị đau tim do tiền sử đã mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và huyết áp cao.

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin cựu Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông Ri Tong Il  phủ nhận thông tin cho rằng người đàn ông bị tình nghi là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam chết vì nhiễm chất độc thần kinh VX.

Theo người này, khả năng ông Kim Jong-nam chết vì bị đau tim do tiền sử đã mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và huyết áp cao. 

Những tranh cãi xung quanh cái chết của công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam đang khiến mối quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên rơi vào sóng gió. Trong đó, vấn đề giải phẫu pháp y đang trở thành đề tài đặc biệt nhạy cảm bởi Triều Tiên đề nghị Malaysia không thực hiện nhưng giới chức Malaysia khẳng định đây là việc làm cần thiết và tuân thủ theo quy định luật pháp. 

Quan chức Triều Tiên:

Cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông Ri Tong Il chia sẻ trước giới báo chí bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur hôm 2/3.

Theo giới chức Malaysia, ông Kim Jong-nam đã bị hai người phụ nữ đứng đằng sau chụp chiếc khăn tẩm chất độc thần kinh VX vào mặt ngay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2. Chỉ 20 phút sau, ông Kim Jong-nam đã qua đời mà chưa kịp tới bệnh viện. 

Hai người phụ nữ liên quan tới vụ giết hại ông Kim Jong-nam là Siti Aisyah (25 tuổi) mang quốc tịch Indonesia và Đoàn Thị Hương (28 tuổi) mang quốc tịch Việt Nam đã bị bắt và bị tòa án Malaysia cáo buộc tội mưu sát hôm 1/3. Khả năng hai người này sẽ phải nhận án tử hình nếu bị kết tội. 

Tuy nhiên, cả hai nữ nghi phạm đều khẳng định họ bị lừa và tin là đang tham gia một chương trình truyền hình tạo ra những tình huống bất ngờ không gây nguy hiểm cho người khác. Theo nghi phạm người Indonesia, cô được trả 90 USD để làm việc này.

Malaysia khẳng định chính chất độc thần kinh VX là nguyên nhân cướp đi mạng sống của ông Kim Jong-nam và nghi ngờ đây là loại vũ khí hóa học nguy hiểm do Bình nhưỡng chế tạo. Về phần mình, Triều Tiên phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong-nam. 

Cụ thể, hôm 2/3, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông Ri Tong Il chia sẻ trước giới báo chí bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur rằng, Bình Nhưỡng không hiểu tại sao hai nữ nghi phạm sử dụng chất độc thần kinh VX để sát hại ông Kim Jong-nam mà lại không bị phơi nhiễm và không gây hại cho những người xung quanh đứng ở sân bay. 

Cũng theo ông Ri, ông Kim Jong-nam có tiền sử mắc bệnh tim mạch và từng phải nhập viện điều trị. Ông Ri cho rằng giới chức Malaysia đã tìm thấy hồ sơ bệnh án tiểu đường, tim mạch và cao huyết áp trong hành lý của ông Kim và kết luận ông Kim không đủ điều kiện để lên máy bay. 

"Đây là bằng chứng rõ nhất về nguyên nhân cái chết của ông Kim Jong-nam. Ông ấy qua đời vì bị đau tim", SCMP dẫn lời ông Ri. 

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng không thừa nhận công dân Triều Tiên qua đời ở Malaysia hôm 13/2 là ông Kim Jong-nam mà chỉ khẳng định nạn nhân là Kim Chol theo tên trong hộ chiếu. Song Malaysia lại khẳng định nạn nhân chính là anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam. 

Trái với tuyên bố của cựu đại sứ Ri, cảnh sát trưởng Malaysia, ông Khalid Abu Bakar cho rằng: "Chúng tôi có những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm để xác định nguyên nhân cái chết của nạn nhân Kim Chol. Cuộc điều tra xác định đây là một vụ ám sát. Triều Tiên có thể nói những gì họ muốn nhưng thực tế vẫn là thực tế". 

Cảnh sát Malaysia còn cho rằng hai nữ nghi phạm đã biết trước kế hoạch hành động và được huấn luyện để hạ độc ông Kim Jong-nam. Bởi sau khi hành động, họ đã ngay lập tức vào nhà vệ sinh và rửa tay. Tuy nhiên, cảnh sát không thể xác định được những người này đã nhận được thuốc giải độc trước khi gây án hay không. 

Trước khi xảy ra vụ giết hại người được cho là ông Kim Jong-nam, Malaysia là đối tác ngoại giao chủ chốt của Triều Tiên. Malaysia cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới miễn thị thực cho công dân Triều Tiên. Đây là lý do mà trong nhiều năm qua, Malaysia là điểm đến lý tưởng cho người dân Triều Tiên tới để tìm việc làm, học tập và buôn bán. 

Song mọi chuyện đã thay đổi sau cái chết của ông Kim Jong-nam. theo đó, hôm 2/3, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi tuyên bố hủy bỏ miễn thị thực cho công dân Triều Tiên nhập cảnh vào nước này. Tuyên bố này có hiệu lực thi hành từ ngày 6/3 đồng nghĩa với việc người dân Triều Tiên phải xin visa mới được nhập cảnh vào Malaysia. 

Cũng trong ngày 2/3, Tổng chưởng lý Malaysia ông Mohamed Apandi Ali cho hay nghi phạm người Triều Tiên Ri Jong Chol liên quan cái chết của một người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, sẽ bị trục xuất khỏi Malaysia vào ngày 3/3 vì không có đủ bằng chứng kết tội. 

Ri Jong Chol bị tình nghi là lái xe chở 4 nghi phạm người Triều Tiên. Những người này được cho là chủ mưu lên kế hoạch ám sát công dân Triều Tiên ngay tại sân bay của Malaysia. 

Trong khi đó, 7 người Triều Tiên bao gồm một nhà ngoại giao và một nhân viên hàng không đang bị truy nã trước cáo buộc mưu sát ông Kim Jong-nam. Hai người này được cho vẫn đang lẩn trốn trong lãnh thổ Malaysia còn 4 người khác đã về Bình Nhưỡng đúng ngày xảy ra vụ sát hại công dân Triều Tiên.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !