Quan chức nước ngoài đối mặt án tù 145 năm vì buôn lậu động vật quý hiếm vào Mỹ

Quan chức phụ trách bảo tồn động vật hoang dã ở Campuchia đang đối mặt với án tù lên tới 145 năm trước cáo buộc buôn lậu động vật quý hiếm vào Mỹ.

Các công tố liên bang Mỹ cáo buộc 8 cá nhân bao gồm một quan chức phụ trách bảo tồn động vật hoang dã ở Campuchia tội buôn lậu khỉ đuôi dài.  Đáng nói, quan chức Campuchia bị bắt giữ tại Mỹ khi đang trên đường tới dự một hội thảo về công tác bảo vệ các loài động vật nguy cấp. 

Vị quan chức cùng với một đồng nghiệp thuộc Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia, và 6 người khác có liên quan tới một công ty đặt trụ sở ở Hong Kong đã trá hình tham gia gây giống loài khỉ đuôi dài để phục vụ nghiên cứu khoa học và học thuật bằng cách đưa những con vật này tới các phòng nghiên cứu ở bang Florida và Texas của Mỹ. Tuy nhiên, nhóm này bị cáo buộc buôn bán trái phép loài khỉ hoang dã để kiếm lời vì họ không hề liên quan tới hoạt động nhân giống. 

Khỉ đuôi dài đang nằm trong danh sách các loài động vật nguy cấp trên thế giới. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, khỉ đuôi dài đang nằm trong danh sách bảo vệ của luật thương mại quốc tế, và cần được cấp phép đặc biệt khi nhập khẩu vào Mỹ. 

Theo AP, vị quan chức Campuchia bị bắt giữ ở Sân bay Quốc tế John F. Kennedy tại New York hôm 16/11 là ông Masphal Kry (46 tuổi), phó giám đốc Cơ quan Động vật hoang dã và Đa dạng sinh học trực thuộc Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia. 

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay ông Kry bị bắt khi đang trên đường tới Panama tham dự hội nghị quốc tế Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). 

Đồng nghiệp của ông Kry tại Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia là ông Omaliss Keo (58 tuổi) cũng đã bị bắt. Hai người đang đối mặt với án tù lên tới 145 năm. 

“Khỉ đuôi dài đã được công nhận là loài động vật nguy cấp theo Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN). Hành vi bất hợp pháp đưa khỉ đuôi dài từ môi trường sống hoang dã vào phòng thí nghiệm cần phải chặn đứng. Lòng tham đã vượt qua cả trách nhiệm bảo tồn động vật”, ông Juan Antonio Gonzalez, luật sư tại Florida cho hay. 

Theo cáo trạng, nhà sáng lập và sở hữu công ty Vanny Resources Holdings là James Man Sang Lau (64 tuổi) cùng Giám đốc điều hành Vanny Resources Holdings là Dickson Lau (29 tuổi) đã điều hành hoạt động từ Hong Kong kết nối với những đối tượng ở chợ đen và quan chức tại Campuchia để thu gom khỉ đuôi dài, sau đó xuất khẩu sang Mỹ dưới danh nghĩa là nhân giống nuôi nhốt. 

Giới chức Mỹ nhấn mạnh những con khỉ đuôi dài được đưa từ công viên quốc gia và các khu bảo tồn của Campuchia để tới những cơ sở nhân giống. Hai quan chức của Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia mỗi người nhận được khoản tiền mặt là 220 USD để thu gom 3.000 con khỉ đuôi dài bất hợp pháp. 

“Dân số tự nhiên của loài khỉ đuôi dài và sức khỏe cũng như lợi ích của người dân Mỹ đang bị đặt vào nguy hiểm, khi mà loài động vật này bị đưa ra khỏi môi trường sống hoang dã và bị buôn bán trái phép vào Mỹ, cũng như nhiều nơi khác”, Trợ lý Giám đốc Edward Grace của Văn phòng Thực thi Pháp luật của Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Mỹ (USFWS) nói.

Theo dữ liệu của CITES, khỉ đuôi dài là loài linh trưởng bị buôn bán nghiêm trọng nhất mà chủ yếu được đưa tới phòng nghiên cứu thí nghiệm. 

Cũng theo dữ liệu thương mại của CITES, hơn 600.000 con khỉ đuôi dài đã bị xuất khẩu, hoặc được tuyên bố được sinh ra bằng cách nhân giống nuôi nhốt từ năm 2011 – 2020. Riêng trong năm 2020, khoảng 165.000 con khỉ đuôi dài còn sống đã bị đưa đi xuất khẩu. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !