Quan chức Nga tại LHQ cáo buộc Ukraine phá hoại Thỏa thuận Minsk

RIA Novosti đưa tin, hôm 19/2, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasiliy Nebenzya tuyên bố, nhiều quan chức ở Ukraine đang thực hiện việc phá hoại các thỏa thuận để giải quyết cuộc xung đột ở Donbass.

Được biết, thỏa thuận Minsk được thực thi kể từ ngày 15/2/2015, trong đó yêu cầu các bên rút toàn bộ vũ khí hạng nặng, trao đổi tù binh và thay đổi hiến pháp nhằm tổ chức đối thoại giữa chính quyền Kiev và hai nước Cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasiliy Nebenzya. Ảnh: RIA.

Theo ông Nebenzya, nhiều quan chức có ảnh hưởng của Ukraine đang “điều chỉnh làn sóng” phá hoại Thỏa thuận Minsk, vốn đã công khai mâu thuẫn với ý tưởng chính trị của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Ông Nebenzya nói thêm, việc giải quyết tình huống này là không thể nếu không tính đến quan điểm của cư dân Donbass trong vấn đề này. Theo ông Nebenzya, cư dân Donbass sẽ không chấp nhận sự lựa chọn của chính quyền Kiev đề xuất rằng trước tiên họ phải cho phép quân đội Ukraine vào khu vực và nắm quyền kiểm soát.

Đại sứ Nebenzya cho rằng, với tình thế hiện tại Moscow đang lo lắng về những nỗ lực thay thế các thỏa thuận Minsk bằng các định dạng khác.

Nhà ngoại giao nhớ lại rằng quân đội Ukraine không ngừng cố gắng giành lấy vị trí của mình trong khu vực được gọi là “vùng xám”. Cái gọi là “khu vực an ninh màu xám” ngăn cách các lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng và quân đội Ukraine. Biên giới của khu vực được xác định theo Thỏa thuận Minsk, và việc triển khai quân đến các khu định cư ở “vùng xám” này sẽ vi phạm thỏa thuận Minsk. Ông Nebenzya lưu ý rằng, trong khu vực “vùng xám” không nên có quân đội của bên nào cả.

“Các bên không nên cố gắng thay thế các điều kiện của thỏa thuận Minsk bằng các định dạng khác”, ông Nebenzya nói.

Đồng thời, đại sứ Nebenzya nhấn mạnh, các cuộc bầu cử ở vùng lãnh thổ nằm ngoài sự kiểm soát của chính quyền Kiev tại DNR và LNR chỉ có thể được tổ chức nếu dân chúng của họ tin tưởng vào quá trình bầu cử.

“Cuối cùng chúng ta nên hiểu rằng, cuộc bầu cử ở Donbass chỉ có thể diễn ra trong bầu không khí tin tưởng của dân chúng vào quá trình bầu cử”, ông Nebenzya nói.

Trước đó, tháng 2/2015, các thành viên trong Nhóm Liên lạc về việc giải quyết tình hình ở đông Ukraine đã ký kết Gói các biện pháp nhằm triển khai Thỏa thuận Minsk và đã được nhóm “Bộ tứ Normandy” (gồm Ukraine, Nga, Pháp và Đức) phê chuẩn. Văn bản này bao gồm nội dung về một lệnh ngừng bắn toàn diện, rút các vũ khí hạng nặng khỏi đường tiếp xúc và sửa đổi Hiến pháp Ukraine và bảo đảm quy chế đặc biệt của một số khu vực ở các vùng Donetsk và Lugansk. Tuy nhiên, ngay cả sau khi thỏa thuận đình chiến giữa các bên tham gia được ký kết thì các cuộc giao tranh vẫn còn tiếp diễn.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Thỏa thuận Minsk Ukraine Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasiliy Nebenzya Nga quan hệ Nga-Ukraine Donbass tình hình Ukraine tình hình Donbass cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !