Quan chức liên quan đến 'con hổ' Chu Vĩnh Khang bị điều tra

Một quan chức cấp cao của Trung Quốc liên quan đến cựu Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra, các phương tiện truyền thông nước này vừa đưa tin.

Theo tuyên bố được đăng tải trên trang web của Ủy ban Kỷ luật và Kiểm tra của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam Ji Wenlin đang bị điều tra vì bị tình nghi "vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng", một cụm từ thường dùng để ám chỉ tội danh tham nhũng.

Quan chức liên quan đến 'con hổ' Chu Vĩnh Khang bị điều tra - ảnh 1

Phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam Ji Wenlin.

Một vài giờ sau đó, ông Zhu Zuoli, một cố vấn chính trị cấp cao tại Thiểm Tây, cũng bị tuyên bố đang bị điều tra vì cáo buộc tương tự. Tuy nhiên, không có thông tin gì về việc ông Zhu Zuoli có mối liên hệ với ông Chu Vĩnh Khang.

Khác với ông Zhu, ông Ji lại có rất nhiều liên quan với ông Chu Vĩnh Khang. Ông Ji và Chu Vĩnh Khang đã từng làm việc cùng nhau khi ông Chu đang làm Bộ trưởng Bộ Đất đai và Tài nguyên vào cuối những năm 1990. Sau đó, ông Ji đã theo ông Chu tới tỉnh Tứ Xuyên để làm trợ lý khi ông Chu trở thành Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên.

Quan chức liên quan đến 'con hổ' Chu Vĩnh Khang bị điều tra - ảnh 2

Ông Zhu Zuoli, một cố vấn chính trị cấp cao tại Thiểm Tây.

Theo Nhân dân nhật báo (People’s Daily), hai người này cũng đã làm việc cùng nhau tại Bộ Công An vào đầu những năm 2000. Đến cuối năm 2010, ông Ji đã chuyển tới tỉnh Hà Nam và trở thành phó chủ tịch tỉnh này.

Những vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ra lệnh tiến hành liên tiếp các cuộc điều tra tham nhũng đối với các quan chức, từ cấp thấp nhất tới cấp cao nhất.

Theo nhiều nguồn tin, ông Chu Vĩnh Khang cũng đang bị quản thúc tại gia trong quá trình bị điều tra về những cáo buộc tham nhũng.

Ông Chu Vĩnh Khang bắt đầu sự nghiệp với chuyên ngành dầu khí tại tỉnh Liêu Ninh. Sau đó, ông lần lượt đảm trách các vị trí Thứ trưởng Bộ Dầu khí, Bộ trưởng Bộ Đất đai và Tài nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên. Từ năm 2002, ông Chu Vĩnh Khang được bổ nhiệm làm Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và từ năm 2007 tới khi nghỉ hưu, ông là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !