Quan chức đang lên ở Triều Tiên bất ngờ thoát khỏi danh sách đen

Một quan chức đang lên ở Triều Tiên bất ngờ thoát khỏi danh sách đen trừng phạt của Anh. 

Anh đã đưa ông Ri Pyong-chol ra khỏi danh sách đen liên quan tới việc phong tỏa tài sản và các lệnh trừng phạt khác. Ông Ri hiện là một quan chức cấp cao của Triều Tiên và có đóng góp lớn cho chương trình phát triển tên lửa của chính quyền Bình Nhưỡng.

Cụ thể, ông Ri là người đang giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban quân ủy trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Đây là cơ quan mà ông Kim Jong-un nắm vai trò Chủ tịch.

{keywords}
Ông Ri Pyong-chol (vòng tròn đỏ) là quan chức đang lên ở Triều Tiên bất ngờ được đưa ra khỏi danh sách đen của Anh. (Ảnh: Yonhap)

Theo cập nhật mới nhất trên trang web của Văn phòng Thi hành lệnh trừng phạt tài chính (OFSI), một cơ quan thuộc Bộ Tài chính Anh, ông Ri đã được đưa ra khỏi danh sách trừng phạt.

OFSI cho biết tuân theo quyết định của Liên minh châu Âu (EU), ông Ri được đưa ra khỏi danh sách trừng phạt vào tháng 7/2019. Ngoài ra, OFSI không công bố thêm thông tin giải thích về động thái bất ngờ đối với quan chức cấp cao Triều Tiên.

Ông Ri nằm trong danh sách trừng phạt của OFSI kể từ tháng 10/2017 trước cáo buộc ông này đóng vai trò quan trọng trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Được biết tới là người có thời gian dài tham gia vào hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên, ông Ri gần đây đã được Chủ tịch Kim Jong-un thăng chức.

Hồi tháng Năm, ông Ri Pyong-chol được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban quân ủy trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Vị trí của ông Ri Pyong-chol từng bị bỏ trống kể từ năm 2014. Trước đó, ông Choe Ryong-hae kiêm nhiệm vị trí này trong 2 năm cho tới năm 2014. Ông Choe đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội đồng nhân dân tối cao.

Ông Ri được nêu tên là thành viên của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên và Bộ trưởng Công nghiệp quân nhu thuộc đảng Lao động vào tháng 12/2019, chỉ vài tháng sau khi ông này có tên trong Ủy ban trung ương đảng Lao động.

Gần đây nhất, ông Ri cũng có mặt trong đoàn quan chức tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un tới viếng tại Cung Mặt trời Kumsusan, nơi đặt thi hài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành để kỷ niệm 26 năm ngày mất của ông.

Theo bức ảnh được Rodong Sinmun công bố hôm 8/7, ông Ri đứng ngang hàng với 3 nhân vật khác gồm ông Choe cùng Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Pak Pong-ju và Thủ tướng Nội các Kim Jae-ryong.

Vị trí đứng hay ngồi của các quan chức hàng đầu Triều Tiên trong những sự kiện chính thức thường được xem là cách thể hiện quyền lực của từng người sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong danh sách của OFSI, tổng cộng 137 cá nhân và 110 cơ quan của Triều Tiên vẫn đang nằm trong danh sách đen của Anh.

Khả năng ngăn lũ lớn của đập Tam Hiệp Trung Quốc bị nghi ngờ

Khả năng ngăn lũ lớn của đập Tam Hiệp Trung Quốc bị nghi ngờ

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng ở Trung Quốc khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng ngăn lũ của đập Tam Hiệp. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !