Quân chính phủ Syria ném bom ở miền đông Damacus, hàng chục người thiệt mạng

Hôm 3/4, các chiến đấu cơ của quân chính phủ Syria đã tiến hành ném bom vào khu vực phía đông thành phố Damascus hay còn gọi là Đông Ghouta, vốn nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai, khiến hàng chục người bị thương và thiệt mạng.

Reuters đưa tin đây là vụ ném bom đẫm máu nhất ở khu vực này trong những tháng gần đây. Theo lực lượng cứu hộ, thi thể của nhiều nạn nhân vẫn đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Trên trang Twitter, cơ quan quốc phòng của phe ly khai Syria cho biết quân chính phủ đã tiến hành 21 vụ ném bom ở các thị trấn Hamurya, Harasta và Saqba thuộc khu vực Đông Ghouta.

Quân chính phủ Syria ném bom ở miền đông Damacus, hàng chục người thiệt mạng - ảnh 1

Người dân vùng Douma đau buồn trước tin người thân bị thiệt mạng sau vụ không kích của quân chính phủ Syria hôm 3/4.

Chỉ riêng ở thị trấn Saqba, phía nam Douma, ít nhất 5 người đã thiệt mạng khi các chiến đấu cơ được cho là của Nga, ném bom một khu chợ trong thị trấn.

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cũng cho thấy sau các vụ ném bom, lực lượng cứu hộ và quân tình nguyện đã nhanh chóng tới hiện trường để đưa những người bị thương đi cấp cứu và đào bới đống đổ nát nhằm tìm kiếm thi thể cũng như những người may mắn còn sống sót.

"Chúng tôi đều là dân thường. Tại sao lại ném bom vào chúng tôi. Ở đây không có bất cứ quân khủng bố nào", một người dân chia sẻ trên kênh truyền hình Orient của phe đối lập Syria. 

Hôm 3/4, quân đội Syria cũng cho biết họ đã tấn công các địa điểm của quân nổi dậy ở Jobar, Arbeen và Zamalka cũng như một số khu vực ở Đông Ghouta. Đợt tấn công này đã phá hủy nhiều bệ phóng tên lửa và tiêu diệt hàng chục tên "khủng bố", quân đội Syria cho hay.

Đợt ném bom lần này nằm trong chiến dịch phản công của quân đội Syria và các đồng minh diễn ra từ cuối tháng Hai nhằm bao vây quân nổi dậy ở vùng Barza và ngăn chặn phe ly khai tiến lại gần Qaboun.

Thậm chí, quân đội Syria đã phá hủy các đường hầm ở Barza và Qaboun được quân nổi dậy đào để cung cấp nhu yếu phẩm cho các thị trấn ở Đông Ghouta, nhằm chuẩn bị cho kịch bản bị quân chính phủ bao vây trong nhiều năm.

Quân chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Không quân Nga và các tay súng được Iran hậu thuẫn, đang dần thu hẹp phạm vi lãnh thổ mà quân nổi dậy chiếm đóng gần thủ đô Damascus. Trong khi đó, khu vực đông dân cư ở phía đông Damascus hay còn gọi là Đông Ghouta đã nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy từ năm 2013. 

Hàng trăm ngàn dân thường hiện được cho đang bị  mắc kẹt ở Đông Ghouta trong khi chính quyền địa phương khó có thể vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc.

Người dân trong vùng cho rằng hành động quân chính phủ tiến hành bao vây và ném bom ở Đông Ghouta là nhằm buộc phe nổi dậy phải chấp nhận thỏa thuận rời khỏi khu vực này theo hàng lang an toàn.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !