Quá ô nhiễm, Trung Quốc nhập khẩu không khí từ Canada
Công ty Sinh khí Canada (Vitality Air) cho biết đợt hàng đầu tiên gồm 500 lọ chứa đầy không khí trong lành từ thị trấn Banff, núi Rocky, đã được chuyển tới Trung Quốc tháng trước và bán hết veo chỉ trong hai tuần.
Harrison Wang, giám đốc chi nhánh Trung Quốc, cho hay: “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng trước cho chuyến hàng sắp tới, số lượng đã lên đến gần 1.000 chai”. Tùy thuộc vào kích cỡ, mỗi chai không khí sẽ được bán với giá từ 14 đến 20 USD.
Sản phẩm không khí đóng chai của một công ty Canada bán sang Trung Quốc. |
Phía Bắc Trung Quốc hiện phải chịu cảnh ô nhiễm không khí nặng từ làn khói bụi dày đặc, đặc biệt là trong những tháng mùa đông lạnh giá khi nhà dân cũng như các nhà máy đốt than củi để sưởi ấm. Tuần trước, Bắc Kinh đã phải ban bố tình trạng báo động đỏ đầu tiên trong lịch sử do chất lượng không khí tồi tệ, dẫn tới việc đóng cửa trường học và hạn chế giao thông đi lại.
Người đồng sáng lập Vitality Air, Moses Lam cho biết ông nảy ra ý tưởng kinh doanh này vào năm ngoái sau khi thấy một túi không khí ziplock được bán trên eBay với giá 99 cents. “Chúng tôi muốn làm một thứ gì đó vui vẻ và khác người vì vậy chúng tôi đã quyết định sẽ ra sao nếu thử bán không khí”, ông nói.
Lam cho hay ông mất 4 tiếng để tới Banff hai tuần một lần và mất khoảng 10 tiếng để đóng chai không khí tại đây. “Nó khá là mất thời gian bởi tất cả các công đoạn đều được làm bằng tay. Chúng tôi làm việc với không khí trong lành, chúng tôi muốn sản phẩm phải thật tươi mới và chúng tôi không muốn thông qua việc này bằng máy móc”, Lam nói.
Ở Canada những chai không khí này chỉ được mua để trang trí nhà cửa nhưng ở Trung Quốc sản phẩm này lại mang một chức năng đúng nghĩa. Lam cho rằng: “Ở Bắc Mỹ, chúng tôi coi không khí trong lành là điều đương nhiên nhưng ở Trung Quốc thì mọi việc lại rất khác”.
Tuy nhiên, Wallace Leung, giáo sư ĐH Bách Khoa Hong Kong, lại nhận định: “Việc mua các chai không khí không phải là một giải pháp thực dụng đối với vấn đề ô nhiễm ở Trung Quốc. Chúng ta cần phải lọc các thành phần vi mô, những kẻ giết người vô hình, khỏi không khí. Một chai không khí sẽ không giúp được nhiều”.
Nhưng ông Lam lại cho rằng sản phẩm của công ty mình có ý nghĩa hơn là một mánh khóe quảng cáo. “Nếu Trung Quốc có thể nhập khẩu thức ăn, nước uống, vậy tại sao họ không có quyền nhập khẩu không khí?”, ông nói.
Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.