“Quả bom hẹn giờ” mà Bạc Hy Lai gài lại sắp phát nổ

Thời Bạc Hy Lai còn đương chức đã có quá nhiều vụ án oan. Những người bị oan này đều yêu cầu chính quyền xét xử lại cho công bằng. Còn Đảng cộng sản Trung Quốc thì lo ngại rằng, việc này sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền trên toàn Trung Quốc.

“Quả bom hẹn giờ” mà Bạc Hy Lai gài lại sắp phát nổ

Tình tiết phiên tòa xét xử vợ Bạc Hy Lai

Trung Quốc "kiểm soát" thông tin của phiên tòa lịch sử?

Con trai Bạc Hy Lai cung cấp lời khai làm chứng cho mẹ mình

“Quả bom hẹn giờ” mà Bạc Hy Lai gài lại sắp phát nổ

Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân để lại nhiều vụ án oan-những "quản bom hẹn giờ"-cho thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc

Sau khi Đảng cộng sản Trung Quốc hoàn thành việc chuyển giao quyền lực 10 năm một lần vào cuối năm nay, những vụ án oan dưới thời Bạc Hy Lai còn đương chức sẽ được xét xử lại. Đây chính là “quả bom hẹn giờ” mà Bạc Hy Lai gài lại cho thế hệ lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Rất nhiều vụ án oan cần được xét xử lại sẽ tạo áp lực cho thế hệ lãnh đạo mới của Đảng cộng sản Trung Quốc. Vụ nguyên Giám đốc tập đoàn Phát thanh truyền hình Trùng Khánh Lý Hiểu Phong bị bỏ tù do phản đối việc biến các kênh truyền hình thành kênh chuyên về tuyên truyền cách mạng một thời. Rồi vụ nguyên bí thư ủy ban Pháp luật chính trị huyện Vu Sơn thành phố Trùng Khánh do phê phán Bạc Hy Lai bị xử tù 12 năm. Những người này đều yêu cầu chính quyền đương thời xét xử lại cho công bằng. Đảng cộng sản Trung Quốc lo ngại việc công khai xét xử lại quá nhiều vụ án oan sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền trên toàn Trung Quốc.

Hãng Reuters cho hay, sang năm 2013, Đảng cộng sản Trung Quốc có thể sẽ đối mặt với nhiều vụ biểu tình phản đối hơn, người thân của những người chịu án oan sẽ tố cáo Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân mượn danh nghĩa chống tội phạm có tổ chức để hoành hành ngang ngược.

Ông Trâu Chí Dũng, một doanh nhân tại Trùng Khánh cho biết: “Trở ngại lớn nhất khi xử lý những vụ án oan, vụ án không công bằng này là có quá nhiều những vụ án tương tự”. Lý Hiểu Phong chính là bố vợ của Trâu Chí Dũng.

Ông Lý Hiểu Phong từng là Giám đốc Tập đoàn phát thanh truyền hình Trùng Khánh. Thời gian đầu, ông Lý được ông Bạc Hy Lai tín nhiệm, vì lúc đó ông Bạc đang muốn các phương tiện truyền thông tạo những ánh hào quang xung quanh mình.

Nhưng càng ngày, vết rạn nứt trong quan hệ của hai người càng lớn, đỉnh điểm là việc ông Lý Hiểu Phong bị điều tra do bị buộc tội tham ô, nhận hối lộ. Ông Lý bị buộc tội tham ô số tiền liên đến 49 triệu Nhân dân tệ. Sau khi ông Lý bị bắt, báo chí Trùng Khánh từng viết rằng, vụ Lý Hiểu Phong là “vụ án quan chức tham ô lớn nhất Trùng Khánh kể từ năm 1949 đến nay”. Sau 20 ngày thẩm vấn xét xử, cuối cùng bị xử tù chung thân.

Nhiều người cho rằng, sai lầm thực sự của Lý Hiểu Phong chính là vì ngăn cản việc biến hệ thống phát thanh truyền hình Trùng Khánh thành các kênh “Cách mạng” nên đắc tội với Bạc Hy Lai.

"Hẹn giờ" vào sau Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18

Trâu Chí Dũng cho hay: “Tất nhiên là chúng tôi sẽ kháng cáo, nhưng giờ chưa đến lúc, vì chúng tôi phải xem xét đến môi trường chính trị đặc thù của Trung Quốc, phải đợi đến sau khi kết thúc lần đại hội tới đây. Rất nhiều vụ án đều được yêu cầu xét xử lại sau kì đại hội này”.

Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 sẽ diễn ra vào tháng khoảng 10 năm nay, đại hội sẽ tuyên bố danh sách thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc.

Luật sư và người thân của những phạm nhân khác cũng cho Reuters biết, họ dự định sau khi kết thúc đại hội Đảng lần thứ 18 họ mới yêu cầu xét xử lại.

Khó mà biết được có bao nhiêu người bị xử oan, xử không đúng tội như vậy khi ông Bạc còn đương chức. Nhưng theo ý kiến cá nhân của luật sư Trần Hữu Tây, trong hơn 700 người bị xét xử tại phong trào “Đả Hắc”, thì có tới 70 người bị xử tử hình.

Tuy chính phủ và Đảng cộng sản Trung Quốc gấp rút cắt hết mọi con đường chính trị của ông Bạc Hy Lai, nhưng có vẻ như họ không muốn công khai những vụ án gây nhiều tranh cãi này. Những người thân và luật sư của những tù nhân dưới thời ông Bạc Hy Lai đều cho rằng, chính quyền sẽ không nhanh chóng xét xử lại những vụ án này cho công bằng.

Việc ông Bạc Hy Lai lợi dụng pháp luật để tấn công những đối thủ chính trị, củng cố quyền lực của mình là một cách làm khá đặc biệt, nhưng việc làm đó cũng được gây dựng trên cơ sở Đảng cộng sản Trung Quốc lâu nay vẫn dùng công an, kiểm sát, tòa án để thực hiện những mong muốn của mình. Công khai xét xử lại những vụ án oan này có thể sẽ khiến những người bị hại ở những địa phương khác cũng yêu cầu xử lại vụ án của họ.

Phương Hồng, một cựu quan chức ngành lâm nghiệp Trùng Khánh, từng bị xử lao động cải tạo 1 năm cho biết: “Theo tôi, sẽ không có việc xét xử lại công bằng tất cả các vụ án, vì làm sao mà biết được rằng, các vụ án bị xử oan chỉ xảy ra ở Trùng Khánh”.

Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân dùng biện pháp ép cung

Một đồng nghiệp của ông Lý cho biết, ông Lý đã bị nhân viên điều tra đe dọa, họ nói nếu ông không nhận tội thì nhiều người nhà của ông cũng sẽ bị bắt.

Còn nguyên Bí thư ủy ban chính trị pháp luật huyện Vu Sơn thành phố Trùng Khánh Nhiêu Văn Úy thì bị xử 12 năm tù, vì ông đã lên tiếng phê phán Bạc Hy Lai trên mạng Internet, ông bị buộc tội “nói xấu chính quyền nhà nước” và tội tham ô.

Anh trai ông Nhiêu Văn Úy cho hay, chính quyền gây áp lực, nên em ông bị xét xử, đó là tình hình khi đó, nhưng nay ông Bạc Hy Lai đã mất chức, nhiều người muốn lên tiếng đòi lại công bằng.

Luật sư và người nhà của nhiều người bị phạt tù cho biết, khi Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân còn đương chức, cảnh sát và quan chức kiểm sát Trùng Khánh đều ngụy tạo ra các tội danh trước, sau đó dùng cực hình và đe dọa để ép cung.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !