PVN tập trung phát triển năng lượng tái tạo

PVN đặt mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2025 đạt công suất khoảng 100MW, và đến năm 2035 đạt 900 MW.

Thị trường năng lượng tái tạo đang được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm, khuyến khích phát triển và tạo hành lang pháp lý với nhiều cơ chế ưu đãi.

Kể từ khi Nghị quyết 55 – NQ/TW ngày 12/2/2020 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị được ban hành, Nghị quyết 55 được xem là bước đột phát đối với sự phát triển của năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Nghị quyết 55 nêu rõ: "Phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hóa các loại hình năng lượng; ưu tiên khai thác, sử dụng triệt để và hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch; khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng hóa thạch trong nước, chú trọng mục tiêu bình ổn, điều tiết và yêu cầu dự trữ năng lượng quốc gia; ưu tiêu phát triển điện khí, có lộ trình giảm tỉ trọng điện than một cách hợp lý; chủ động nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài cho các nhà máy điện”.

{keywords}
 

Bắt kịp xu thế đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã và đang tích cực đầu tư, phát triển nguồn năng lượng tái tạo. Theo chiến lược phát triển lĩnh vực điện của PVN đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 đã xác định, phát triển năng lượng tái tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. PVN đặt mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2025 đạt công suất khoảng 100MW, và đến năm 2035 đạt 900 MW.

Ngày 8/4/2020, PVN đã có Nghị quyết số 1654/NQ-DKVN, chấp thuận chủ trương thành lập mới Công ty CP Năng lượng tái tạo Điện lực Dầu khí (PV Power REC). Việc thành lập pháp nhân độc lập sẽ giúp PVN chủ động trong hoạt động giao dịch, xúc tiến đầu tư và thực hiện đầu tư dự án năng lượng tái tạo; huy động nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài; chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi hoàn thành việc đầu tư các dự án và chuyển sang giai đoạn vận hành, khai thác; nâng cao tính năng động, hợp lý hóa hoạt động quản lý, bảo toàn vốn và phát triển nguồn vốn chủ sở hữu.

Trước mắt PVN nghiên cứu triển khai đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời tại lòng hồ thủy điện Hủa Na, Đakđrink; lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái đối với các nhà máy điện Cà Mau 1, Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2… hoặc các nhà máy đạm.

Giai đoạn sau, PVN có thể phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến, tìm kiếm các nhà đầu tư trong nước và đối tác nước ngoài trong việc thu xếp nguồn vốn, hợp tác triển khai các dự án năng lượng tái tạo trên toàn quốc; bao gồm các dự án điện mặt trời, gió, điện sinh khối, điện địa nhiệt và điện rác.

Bên cạnh những thuận lợi như việc triển khai các dự án nhà máy điện mặt trời tại lòng hồ thủy điện Hủa Na, Đakđrink, nhà máy điện mặt trời trong phạm vi các Nhà máy điện như Cà Mau 1 & 2, Nhơn Trạch 1&2, Vũng Áng 1… đã có sẵn mặt bằng triển khai dự án và hệ thống đấu lưới truyền tải sẵn có của các Nhà máy.

Cùng với đó, ngành dầu khí với những lợi thế về kinh nghiệm xây dựng, lắp đặt các công trình trên biển sẽ có khả năng đóng góp rất lớn cho các dự án điện gió ngoài khơi, góp phần đa dạng hóa nguồn năng lượng tái tạo, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia trong tương lai.

Theo đại diện PVN, trong chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm  2025 và định hướng đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1749-QĐ/TTg ngày 14/10/2015, theo đó PVN sẽ phát triển thêm một số dự án điện khí; không phát triển thêm các dự án thủy điện, điện than, điện gió… Do đó, việc PVN đầu tư thêm các dự án năng lượng tái tạo cần được cấp có thẩm quyền cho phép.

Trước yêu cầu cấp bách về phát triển năng lượng tái tạo của đất nước nói chung và PVN nói riêng, PVN đã đề ra định hướng chiến lược phát triển năng lượng tái tạo giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

Cụ thể, đầu tư các dự án điện mặt trời, nhà máy điện sinh khối và các dự án điện gió. Đặc biệt chú trọng các dự án điện mặt trời và các dự án sử dụng năng lượng sinh khối dồi dào tại Việt Nam. Nghiên cứu đầu tư các dự án điện mặt trời tận dụng mặt hồ thủy điện, các diện tích có thể lắp đặt các tấm pin mặt trời tại các Nhà máy điện hiện hữu, bán lên lưới hoặc sử dụng cho tự dùng nhà máy điện.

Mặt khác, lựa chọn và sử dụng công nghệ cao, hiệu quả, thân thiện với môi trường, công nghệ có độ tin cậy và an toàn cao, chú trọng xử lý chất thải phù hợp với điều kiện Việt Nam, tích cực tham gia cơ chế phát triển sạch. Trước mắt sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến cho các dự án đầu tư mới như các dự án năng lượng tái tạo.

Hiền Anh

Chương trình dán nhãn năng lượng sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng là một đề tài quan trong không chỉ ở thế giới và còn Việt Nam. Chương trình dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

Tra cứu QR Code sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất

Ngày 22/12/2020, Bộ Công Thương đã trao giải cho các sản phẩm đạt giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 dành cho 54 model sản phẩm thuộc 4 danh mục sản phẩm được chứng nhận.

Đã loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường nhờ dán nhãn năng lượng

Chương trình dán nhãn năng lượng được bắt đầu triển khai từ năm 2008 và đã giúp loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường. Mục tiêu tới năm 2030, cả nước sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

54 sản phẩm được trao giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

Ngày 22/12/2020, Bộ Công thương phối hợp cùng Hội KH&CN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020”.

Doanh nghiệp làm lợi hơn 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ giải pháp tiết kiệm năng lượng

Nếu tính theo giá điện công nghiệp trung bình hiện tại, mỗi tháng nhà máy sản xuất thép của Hòa Phát tại Hải Dương tiết kiệm 40,3 tỷ đồng tiền điện nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Đà nẵng đưa vào vận hành nhiều công trình điện mặt trời áp mái

Nhiều công trình điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) đã được các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng phối hợp đơn vị liên quan đưa vào vận hành trên địa bàn thành phố.

Đoàn thanh niên EVNHCMC trao tặng hệ thống điện mặt trời mái nhà

Công trình thanh niên “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” là một hoạt động hưởng ứng “Tháng tri ân khách hàng” năm 2020 do EVNHCMC phát động.

Hậu Giang có nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

Là tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có tiềm năng bức xạ mặt trời. Ngoài dự án điện theo mô hình cánh đồng quy mô lớn, Hậu Giang còn có thể nghiên cứu phát triển ĐMT trên mái nhà kết hợp phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Hà Tĩnh: Trao thưởng 120 triệu đồng cho các “gia đình tiết kiệm điện”

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2020” của Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chọn được 600 “gia đình tiết kiệm điện” để tặng thưởng với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch ở Lâm Đồng

Theo ngành chức năng tỉnh, đến nay đã có 10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch trên địa bàn Lâm Đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !