Putin: "Thuốc đắng giã tật"

Thủ tướng Putin cho rằng Nga không kỳ vọng nhiều vào việc trở thành thành viên WTO. Tập trung phát triển sản xuất trong nước và xử lý triệt để nạn tham nhũng mới là cách đưa nước này thoát khỏi khủng hoảng.

Putin: "Thuốc đắng giã tật"

Putin: `Thuốc đắng giã tật`

Theo ông Putin, Nga không nên dựa dẫm vào nguồn dầu mỏ dồi dào, mà nên phát triển các ngành công nghiệp khác nữa

Sau khi quyết định quay trở lại lãnh đạo đất nước, ngày hôm qua Vladimir Putin đã hứa sẽ thúc đẩy nền công nghiệp của nước Nga. Ông cho rằng sản xuất trong nước là mục tiêu quan trọng hơn việc trở thành thành viên của tổ chức thị trường tự do WTO.

Tham gia vào cuộc thảo luận của các nhà đầu tư về triển vọng khó khăn của kinh tế Nga trong vài tháng tới, thủ tướng lại nói về kế hoạch của ông trong việc hiện đại hóa quân đội, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đường xá, sân bay và nhà cửa, đồng thời phát triển các ngành công nghiệp. Ông nói, quốc gia sẽ chi tiền cho việc đó bằng cách cắt giảm những công trình xây dựng “không cần thiết” và xử lý nạn tham nhũng.

Theo tờ Washingtonpost, riêng số tiền nước Nga chi cho việc đại tu quân sự hiện tại đã lên tới 600 tỉ đô la Mỹ.

Hai tuần trước, sau khi tuyên bố sẽ chạy đua vào vị trí tổng thống, ông đã nói rằng nước Nga cần phải có “thuốc đắng”, nhằm ám chỉ rằng chỉ có ông mới biết kê đơn loại thuốc đó.

Từ trước đến nay, Putin vẫn bày tỏ quan điểm cá nhân không đặc biệt hứng thú với việc Nga gia nhập WTO, mặc dù Nga vẫn nỗ lực để trở thành thành viên trong 17 năm qua, và cũng chỉ mấy tháng nữa Nga sẽ có thể gia nhập. Ông phàn nàn rằng các nước giàu sống được là dùng độc quyền cai trị các nước nghèo hơn. Gần đây, ông nói, Nga đã được WTO thông báo cần phải đạt được thỏa thuận với Georgia, đất nước mà Nga đã có chiến tranh vào năm 2008.

“Các đối tác của chúng ta ở châu Âu và Mỹ có muốn chúng ta vào WTO không?, ông đặt câu hỏi. “Đừng để Georgia trở thành vật cản.”

Nhưng theo quan điểm của Matx-cơ-va, vật cản trở nghiêm trọng hơn là nỗi lo ngại rằng khi tham gia WTO, các nước giàu sẽ đẩy các công ty của Nga ra khỏi thị trường của họ. Trong khi nước Nga triển khai kế hoạch không lệ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ, Putin nói, “chúng tôi muốn nội địa hóa nền sản xuất của mình.” Ông muốn ám chỉ sẽ cắt giảm hàng hóa nhập khẩu và xây dựng năng lực sản xuất trong nước. Do đó, ông nói rằng, nước Nga sẽ không chấp nhận “những điều kiện không thể chấp nhận được” chỉ để tham gia vào WTO.

Putin nói, ông tin rằng Nga có thể vượt qua được cơn bão tài chính đang hoành hành ở khu vực đồng Euro và tiếp tục tăng tốc độ tăng trưởng GDP. Điều này có thể đòi hỏi chính phủ phải “ghé vai gánh vác” giúp các công ty đang gặp khó khăn, ông nói.

Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục rút vốn, cộng với sự sụt giảm liên tiếp của thị trường chứng khoán, vốn bị các nhà đầu tư nước ngoài lung lạc đã khiến Nga mất khoảng 13 tỉ đô la trong thời gian vừa qua. David Bonderman, nhà sáng lập công ty chứng khoán tư nhân có tên gọi TPG Capital cho rằng trong thời buổi kinh tế toàn cầu ảm đạm, các nhà đầu tư quốc tế và trong nước tìm cách giảm rủi ro của mình và rút tiền đầu tư ra khỏi các nước như Nga, một đất nước có nạn tham nhũng lan tràn. Và đó là điều đang diễn ra lúc này, ông nói.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !