Putin sẽ thảo luận những gì với Tập Cận Bình khi thăm Trung Quốc?

Đại sứ Nga ở Bắc Kinh, ông Andrei Denisov cho hay, trong chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng thống Nga Putin, sẽ có khoảng 30 thỏa thuận được ký kết. Ngoài ra, tình hình Triều Tiên, con đường tơ lụa, tình hình biển Đông...là những trọng tâm chính
Putin sẽ thảo luận những gì với Tập Cận Bình khi thăm Trung Quốc? - ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin.

Ngày 25/6, Tổng thống Nga Putin sẽ chính thức bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo chương trình của chuyến thăm, lãnh đạo cấp cao Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành thảo luận các bước đi cụ thể nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ đối tác tin cậy lẫn nhau và bình đẳng giữa Nga và Trung Quốc, thảo luận các hình thức hợp tác  kinh tế-thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật và hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo.

“Trung Quốc hy vọng rằng chuyến thăm của Tổng thống Putin sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tin tưởng chiến lược và chính trị giữa hai bên, cũng như thúc đẩy hợp tác thực tế giữa hai nước. Bắc Kinh cũng mong chờ rằng chuyến thăm này của Tổng thống Putin cũng sẽ góp phần vào việc giải quyết các vấn đề an ninh quốc tế và thúc đẩy sự ổn định toàn cầu”- phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Hoa Xuân Oánh nói.

Ngoài ra, Đại sứ Nga ở Bắc Kinh, ông Andrei Denisov cho hay, trong chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng thống Nga Putin, sẽ có khoảng 30 thỏa thuận được ký kết.

Về "Con đường tơ lụa"

Theo ông Lavrov, Trung Quốc và Nga đang hoàn tất việc chuẩn bị một tài liệu về lộ trình liên kết các dự án của Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa của Trung Quốc

“EAEU và TQ có một cơ chế tham vấn chung. Hiện tại EAEU đang chuẩn bị một tài liệu trọng điểm làm cơ sở cho tiến trình tham vấn này. Đây sẽ là tài liệu chung áp dụng cho tất cả các nước thuộc EAEU” – nhà ngoại giao Nga tiết lộ.

“Đồng thời đối thoại ở cấp Thứ trưởng Ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc cũng đem tới một danh mục các dự án triển vọng có khả năng thực hiện trong bối cảnh, mà chúng tôi dùng thuật ngữ là “liên minh chung” (giữa Moscow và Bắc Kinh). Những dự án này không chỉ được phát triển trong phạm vi giữa Nga và Trung Quốc, mà còn mở rộng cho các đối tác khác quan tâm tới chúng” – ông Lavrov tiếp tục.

“Hai tiến trình diễn ra song song giữa EAEU và Trung Quốc giúp hình thành các nguyên tắc và khái niệm hợp tác giữa hai bên. Chúng tôi đã thỏa thuận sẽ báo cáo về điều này trước các nhà lãnh đạo hai bên tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Bắc Kinh”.

Putin sẽ thảo luận những gì với Tập Cận Bình khi thăm Trung Quốc? - ảnh 2

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Về tình hình Triều Tiên

Cũng theo Ngoại trưởng Nga, Moscow và Bắc Kinh coi việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở khu vực với lý do ngăn chặn các hành động của Bình Nhưỡng là hành vi nguy hiểm

“Chúng tôi thống nhất rằng, phía Triều Tiên phải ngừng ngay mọi hành động vô trách nhiệm của mình, đồng thời nhấn mạnh tới sự nguy hiểm và phản tác dụng trong các nỗ lực lợi dụng hành vi của Bình Nhưỡng và coi đó như cái cớ để gia tăng tiềm năng quân sự và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ trong khu vực” – ông Lavrov nói và nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng tất cả các vấn đề liên quan đến an ninh chỉ có thể được giải quyết trên cơ sở tập thể".

“Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán sáu bên có thể được khôi phục lại (và chúng tôi sẽ làm tất cả để tạo điều kiện hiện thực hóa điều này), trước đó trong khuôn khổ đàm phán sáu bên nhóm làm việc về hòa bình và an ninh ở khu vực Đông Bắc Á đã được thành lập. Đây là một định dạng mà ở đó bất kỳ mối quan tâm, lo lắng về tình hình an ninh của quốc gia nào đó đều được đưa ra thảo luận. Chúng tôi kêu gọi Mỹ, Hàn Quốc và các đối tác khác thuộc đàm phán sáu bên sẽ hướng tới thức làm việc như thế” – Ngoại trưởng Nga nêu nguyện vọng.

Ngoại trưởng Vương Nghị thì cho biết, Nga và Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên chấp hành mọi điều khoản trong Nghị quyết 2270 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi thống nhất rằng, việc thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, tiến hành các biện pháp nhằm ổn định khu vực cũng như loại trừ những mối quan ngại của tất cả các bên thông qua đối thoại và tham vấn đang đáp ứng đầy đủ lợi ích của các bên (thuộc  đàm phán sáu bên)” - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định và kết luận: “Hiện tình hình trên bán đảo Triều Tiên rất đáng lo ngại. Do đó chúng tôi cho rằng, tất cả các bên cần phải nghiêm túc tuân thủ các điều khoản thuộc Nghị quyết 2270 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Putin sẽ thảo luận những gì với Tập Cận Bình khi thăm Trung Quốc? - ảnh 3

Đại sứ Nga tại Bắc Kinh - Denisov.

Về tình hình Biển Đông

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhận đinh, các quốc gia bên ngoài không nên can thiệp vào việc giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông.

“Tình hình trên Biển Đông vẫn tiếp tục được thảo luận. Quan điểm của Nga không thay đổi”. Không một quốc gia bên ngoài nào được can thiệp vào quyết định của họ” – nhà ngoại giao nói.

“Đã có Công ước của LHQ về luật biển, lại có cả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC được ký kết giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Và nội dung chính là, các bên phải giải quyết mọi vấn đề phát sinh, kể cả những tranh chấp về lãnh thổ thông qua đối thoại trực tiếp hoặc bằng con đường ngoại giao và chính trị” – Ngoại trưởng Lavrov tiếp tục.

Ngoài ra, đại sứ Nga tại Bắc Kinh – Denisov cho biết thêm: Quan điểm của Nga liên quan tới những vấn đề lãnh thổ ở Biển Đông đã được tuyên bố rõ ràng. Quan điểm đó là logic và đã được xác định rất rõ: chúng tôi ủng hộ giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình giữa các nước tham gia các cuộc thảo luận này hay thảo luận khác. Bất kỳ sự dính líu nào từ bên ngoài, mà đôi khi được ngụy trang dưới những động cơ khác nhau như tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề, theo chúng tôi là không có tính chất xây dựng.

Trong khi tuyên bố quan điểm của mình, chúng tôi không đứng về phía Trung Quốc bởi lẽ, theo nguyên tắc, chúng tôi không đứng về bất cứ bên nào trong những cuộc xung đột tương tự. Hơn nữa, các nước tham gia tranh chấp đều là những quốc gia hữu nghị với Nga và có ý nghĩa không kém phần quan trọng đối với chúng tôi…

Đó là quan điểm của chúng tôi và quan điểm đó dĩ nhiên được Trung Quốc cũng như tất cả các quốc gia thành viên trong cuộc tranh chấp này chấp nhận.

Trong nhiều thập kỷ qua đã xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc với một số quốc gia về chủ quyền một số đảo tại khu vực Biển Đông, nơi có trữ lượng dầu khí lớn được tìm thấy. Tranh chấp chủ yếu diễn ra ở quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa của VN), quần đảo Nam Sa (Trường Sa của VN) và đảo Hoàng Nham (hay còn gọi là Bãi cạn Scarborough của Philippines).

Kể từ cuối năm 2013, Trung Quốc tiến hành các công trình xây dựng và thủy điện quy mô lớn để tạo ra các hòn đảo nhân tạo, đồng thời mở rộng và khai thác các vùng lãnh thổ này. Theo một số chuyên gia với những động thái này Bắc Kinh đang tìm cách đảm bảo cho mình quyền kiểm soát khu vực tiếp giáp với Eo biển Malacca – khu vực chiến lược mà 60% tổng lượng hàng hóa Trung Quốc và gần 80% lượng hydrocacbon nhập khẩu của nước này đi qua đó.

Washington cáo buộc Bắc Kinh đang tiến hành quân sự hóa khu vực Biển Đông. Đáp trả lại, Trung Quốc bác bỏ những lời cáo buộc. Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ đã gia tăng số lượng tàu chiến tới Biển Đông và tăng cường các chuyến bay quân sự trên vùng Biển này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Tass, Ria Novosti.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !