Putin: Mỹ xâm lược Syria bằng cái cớ bịa đặt

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Mỹ không kích Syria là hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế với một cái cớ bịa đặt.
Putin: Mỹ xâm lược Syria bằng cái cớ bịa đặt - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Putin: Mỹ xâm lược Syria bằng cái cớ bịa đặt - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ria Novosti dẫn lời Thư ký báo chí Tổng thống Nga, Peskov cho biết, trong một phản ứng chính thức đầu tiên sau khi Mỹ tấn công vào căn cứ không quân của quân đội Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đây là một hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế với một cái cớ bịa đặt.

Cũng theo Ria Novosti, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, khẳng định Tổng thống Putin nêu rõ quân đội Syria không có vũ khí hóa học. Việc phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria đã được chính Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) của Liên hợp quốc (LHQ) xác nhận.

Tổng thống Putin cho rằng cuộc không kích này làm tổn hại quan hệ Nga - Mỹ và cản trở việc thành lập một liên minh quốc tế chống khủng bố.

“Việc Mỹ phớt lờ các phần tử khủng bố sử dụng vũ khí hóa học chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng Syria”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Putin, cuộc không kích vào Syria cũng nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận trước việc nhiều thường dân Iraq thiệt mạng.

Trong khi đó, cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Konstantin Kosachev tuyên bố vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ đặt ra những nghi vấn về liên minh Nga - Mỹ trong giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Ông Konstantin Kosachev cũng đồng thời nhấn mạnh hành động của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là nhằm "ấn định một bản án sớm đối với Tổng thống Syria Basha al-Assad”, quy chụp trách nhiệm cho nhà lãnh đạo này trong vụ tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban an ninh và Quốc phòng thuộc Thượng viện Nga Ozerov cũng tuyên bố, Nga có thể chấm dứt hợp tác với Mỹ về Syria sau vụ quân đội Mỹ không kích căn cứ không quân của quân chính phủ Syria.

“Tương tác giữa quân đội Nga và Hoa Kỳ tại Syria có thể sẽ chấm dứt sau khi Mỹ dùng tên lửa hành trình Tomahawk tấn công vào căn cứ không quân của quân đội Syria”, ông Ozerov nhấn mạnh.

Ngoài ra, Nga cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn sau các hành động tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ vào Syria rạng sáng ngày 7/4. Và cho rằng, hành động của quân đội Mỹ có thể phá tan nỗ lực trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới.

Putin: Mỹ xâm lược Syria bằng cái cớ bịa đặt - ảnh 2

Ngày 7/4 Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào Syria

Trước đó, sáng 7/4 (theo giờ Việt Nam), hàng loạt phương tiện truyền thông Mỹ (kênh truyền hình NBC, Fox News) dẫn lời giới chức quân sự nước này cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công một căn cứ quân sự của Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk.

Cụ thể, quân đội Mỹ đã bắn khoảng 60 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của Syria để đáp trả vụ tấn công hoá học khiến hàng chục dân thường thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này.

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al- Assad kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức và kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát 6 năm trước.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !