Pulitzer 2013: Vinh danh báo chí chống tham nhũng

Trong số 14 hạng mục của giải thưởng báo chí và nghệ thuật uy tín nhất nước Mỹ, các phóng viên, biên tập viên của Thời báo New York (The New York Times) đã giành tới 4 hạng mục quan trọng nhất và có 2 giải thưởng được trao cho các loạt bài về nạn tham nhũng.
Pulitzer 2013: Vinh danh báo chí chống tham nhũng - ảnh 1

Ngày 15/4, Lễ trao Giải thưởng báo chí và nghệ thuật Pulitzer lần thứ 97 đã được tổ chức tại Đại học Columbia.

Năm nay, tờ New York Times đã thắng lớn khi đoạt được tới 4 trong tổng số 14 giải thưởng ở mảng báo chí.

Cụ thể, 2 nhà báo David Barstow và Alejandra Xanic đã đoạt giải ở thể loại phóng sự điều tra với giá trị giải thưởng là 10.000 USD. Các nhà báo David Barstow và Alejandra Xanic đã thực hiện loạt bài điều tra về việc tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ Wal-Mart đã sử dụng chiêu hối lộ quan chức để mở rộng thị phần, tiến tới thống trị thị trường bán lẻ Mexico như thế nào.

Tập thể các phóng viên và biên tập viên của New York Times đã được trao giải ở hạng mục Phóng sự giải thích nhờ loạt các tin bài về cách thức kinh doanh của Apple và nhiều hãng công nghệ lớn khác, làm hé lộ mặt tối của việc làm thay đổi nền kinh tế thế giới và thay đổi thói quen của người tiêu dùng như thế nào.

Ở hạng mục giải Tin Quốc tế, phóng viên David Barboza của New York Times đã được vinh danh nhờ loạt bài phanh phui nạn tham nhũng của các quan chức cấp cao trong chính phủ Trung Quốc, bao gồm cả khối tài sản trị giá nhiều tỷ USD của những người nhà, họ hàng của cựu Thủ tướng Trung Quốc.

Đặc biệt, các hạng mục giải thưởng về Tin Quốc tế, và Phóng sự điều tra được coi là những “chiến trường khốc liệt” nhất bởi có sự góp mặt của hầu hết các tờ báo, hãng thông tấn lớn và lâu đời nhất của Mỹ. Năm nay, dù loạt bài về “Những kẻ đàu tẩu khỏi cuộc chiến Syria” của hãng thông tấn AP cũng được độc giả và Ban giám khảo đánh giá cao với tổng điểm gần bằng loạt bài điều tra “nguy hiểm” của David Barboza khi tìm hiểu về công việc làm ăn của các quan chức chính phủ Trung Quốc nhưng họ vẫn không thể giành được giải thưởng cao nhất.

Ở hạng mục Bài viết chuyên đề, phóng viên John Branch của New York Times đã ẵm giải cùng với 10.000 USD tiền thưởng.

Pulitzer 2013: Vinh danh báo chí chống tham nhũng - ảnh 2
The New York Times đoạt tới 4 giải danh giá nhất trong tổng số 14 giải của năm nay.

Giải thưởng Pulitzer 2013 có thể được coi là năm thất bát của báo điện tử khi không có giải thưởng nào nhưng đặc biệt, các biện pháp tác nghiệp và phân phối nội dung bằng mạng xã hội lại được vinh danh.

Giải thưởng Pulitzer 2013 tiếp tục khẳng định “Thời của báo chí và tin tức địa phương” khi có rất nhiều tờ báo nhỏ ở các tiểu bang đoạt giải trong năm nay. Tờ Sun Sentinel của bang Florida đoạt giải ở hạng mục Tin tức về dịch vụ công nhưng đặc biệt là tập thể phóng viên – biên tập viên của tờ The Denver Post đã đoạt giải ở hạng mục Tin nóng (Breaking news) nhờ sự đưa tin và cập nhật cực nhanh về các diễn biến và hiện trạng của vụ xả súng thảm sát tại một rạp chiếu phim ở Aurora, bang Colorado cướp đi sinh mạng của 12 người và làm bị thương 58 người khác. Điểm đặc biệt hơn nữa đối với giải thưởng Tin nóng của năm nay là các biên tập viên và phóng viên của The Denver Post đã khai thác cực kỳ hiệu quả sự “lợi hại” của mạng xã hội như Twitter, Facebook, video cũng như các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng… để trở thành một công cụ báo chí hoàn chỉnh.

Dù không đoạt giải cao nhất nhưng chính các giám khảo cũng đánh giá rất cao phương pháp đưa tin, khai thác bằng SMS, mạng xã hội của hãng tin AP khi thực hiện loạt bài về người đào thoát cuộc chiến ở Syria.

Pulitzer 2013: Vinh danh báo chí chống tham nhũng - ảnh 3
Việc sử dụng các công cụ như mạng xã hội, thiết bị di động để tác nghiệp được đánh giá rất cao tại Pulitzer 2013.

Tờ Wall Street Journal năm nay cũng vớt vát được một giải thưởng Bình luận (Commentary) của nhà báo Bret Stephens. Tờ Washington Post xuất hiện trong danh sách trao giải với giải thưởng Phê bình (Critisism)  của Philip Kennicott.

Giải thưởng ở hạng mục Xã luận (Editorial) được trao cho 2 nhà báo Tim Nickens và Daniel Ruth của tờ Tampa Bay Times. Giải Ảnh biếm họa (Cartooning) thuộc về họa sỹ Steve Sack của tờ Star Tribune.

Hãng thông tấn AP (Associated Press) năm nay thất thu khá nặng khi chỉ giành được một giải nhỏ là Ảnh thời sự (Breaking news Photography) dành cho nhóm các phóng viên ảnh Rodrigo Abd, Manu Brabo, Narciso Contreras, Khalil Hamra và Muhammed Muheisen.

“Buồn” hơn nữa là hãng thông tấn AFP chỉ giành được giải Ảnh phóng sự nhờ phát hành phóng sự ảnh của nhiếp ảnh gia tự do Javier Manzano.

Lê Trí

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !