PTTg Vũ Đức Đam chủ trì họp khẩn vào 30 Tết phòng viêm phổi cấp do virus Corona

Tạm dừng chương trình thăm, chúc Tết và tặng quà Tết cho một số Bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội, PTTg Vũ Đức Đam đã quay về Bộ Y tế chủ trì cuộc họp khẩn vào sáng 30 Tết để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn phòng viêm phổi cấp do virus Corona

Cuộc họp để đánh giá, thống nhất các biện pháp đáp ứng với dịch bệnh tại Việt Nam trong thời gian tới. Sau cuộc họp, Bộ Y tế sẽ có thông tin cụ thể về tình hình dịch bệnh.

Tại đây Phó Thủ tướng chỉ đạo, các cơ sở y tế phải nghiêm ngặt bảo vệ đội ngũ cán bộ y tế, không để lây nhiễm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện ngay khai báo y tế ở tất cả các cửa khẩu - đặc biệt với người đến từ Vũ Hán (Trung Quốc). Kiểm soát những người có sốt. Khuyến cáo mọi người hạn chế đến vùng có dịch, và cả các nước có người nhiễm bệnh.

“Bắt đầu kích hoạt chính thức trung tâm khẩn cấp Bộ Y tế, kiên quyết không để dịch lây lan. Thông tin đầy đủ chính xác bệnh đến người dân để người dân sinh hoạt bình thường. Không vì lý do gì làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), ông Lương Ngọc Khuê cho biết 2 ca bệnh (2 bố con) người Trung Quốc dương tính với viêm phổi Vũ Hán đã được phát hiện và đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện bệnh viện đã tiến hành cách ly điều trị 2 ca này.

Theo báo cáo của Bệnh viện, 2 bệnh nhân hiện tỉnh táo. Bệnh nhân là người bố - dù trên nền đái tháo đường, cao huyết áp nhưng hiện sức khỏe ổn định, tiên liệu tốt. Còn người con khỏe, còn sốt, các chỉ số khác bình thường, không có ho.

Theo ông Khuê, người vợ đi cùng 2 người trên, nhưng không phát hiện bệnh. Trong khi đó, người con chỉ tiếp xúc với cha 3 ngày đã nhiễm virus corona. Đặc biệt, cả hai đều không bị ho.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM, khẳng định điều này chứng tỏ bệnh có lây hạn chế từ người sang người. Ngoài ra, những hành khách đi chung chuyến tàu từ Nha Trang vào TP HCM cùng 3 người này nên được biết thông tin, chủ động cách ly trong thời gian 14 ngày.

Còn theo đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, ở khu vực phía Bắc đã phát hiện, cách ly một số bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh phổi Vũ Hán. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm xác định 2 bệnh nhân không mắc bệnh phổi Vũ Hán mà mắc bệnh khác. Hiện nay, tại khu vực miền Bắc chưa phát hiện bệnh nhân nào mắc bệnh phổi Vũ Hán và đang tiếp tục khoanh vùng, xử lý.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, liên quan đến dịch bệnh, Chính phủ và Bộ Y tế đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra tại các cửa khẩu, địa phương. Bộ Y tế đã có những hướng dẫn về phòng chống dịch, phác đồ điều trị.

Đối với 2 ca bệnh nhân dương tính với bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Tuyên nêu, đây là kết quả ban đầu và thời gian tới sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật, làm việc với Tổ chức Y tế thế giới để có kết quả chính xác nhất. Khi có thông tin cụ thể, Bộ sẽ thông báo.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến ngày 24/1, Trung Quốc đã ghi nhận 634 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 24 tỉnh/thành phố, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan – Trung Quốc (01), Hoa Kỳ (01), Ma Cao – Trung Quốc (01), Hong Kong – Trung Quốc (02).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Bộ Y tế  đã theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, đánh giá, dự báo khả năng lây nhiễm vào Việt Nam, chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế giám sát nghiêm ngặt tại cửa khẩu, cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện kịp thời, cách ly, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, không để lây lan rộng.

Hiện tất cả các cửa khẩu đã thực hiện giám sát tất cả hành khách đến từ vùng có dịch bằng máy đo thân nhiệt từ xa, thực hiện phát tờ rơi truyền thông, có kế hoạch ứng phó, sẵn sàng phòng cách ly, các trang thiết bị thiết yếu phòng, chống dịch.

Các cơ sở y tế chuẩn bị các trang thiết bị, thuốc, hóa chất khu vực cách ly, sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện. Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai các hoạt động đáp ứng cao hơn một mức so với thực tế tình hình dịch.

Đến nay, Bộ Y tế đã cập nhật, ban hành đầy đủ các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về giám sát, điều trị và phòng chống nhiễm khuẩn, kế hoạch phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV và chỉ đạo tổ chức tập huấn, phổ biến cho cán bộ y tế các tuyến, các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch cụ thể theo kế hoạch của Bộ Y tế đã ban hành.

N. Huyền

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !