Số sàn và số tự động, loại xe nào tốn xăng hơn?

Nhiều người vẫn cho rằng, xe số tự động tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn xe số sàn. Thực tế có phải như vậy?

Hộp số tự động cổ điển ra đời vào năm 1932, và cấu tạo chỉ với 4 cấp số.

Trước khi đi sâu vào vấn đề tiêu hao nhiên liệu của xe số tự động cũng như xe số sàn, cần phân biệt hộp số tự động cổ điển và hiện đại.

Hộp số tự động cổ điển

Hộp số tự động ra đời vào năm 1932 và cấu tạo chỉ với 4 cấp số. Hộp số này mang lại nhiều đột phá vào thời điểm đó khi tự động chuyển số, giải phóng người lái khỏi chân côn và cần số. Từ đó, việc lái xe trở nên thoải mái và tiện nghi hơn nhiều so với hộp số sàn.

Tuy nhiên, hộp số tự động 4 cấp lại thiếu 1 cấp số so với hộp số sàn 5 cấp. Do đó, ở cùng tốc độ di chuyển, vòng tua động cơ trên hộp số tự động 4 cấp luôn cao hơn so với hộp số sàn 5 cấp. Động cơ hoạt động kém hiệu quả và tiêu hao nhiên liệu hơn trong khi gia tốc tối đa của số tự động cũng không vượt trội so với số sàn.

Suốt thời gian dài, tốc độ giao thông thấp, cơ sở hạ tầng ở các nước sử dụng ô tô cũng chưa phát triển. Do đó, các nhà sản xuất ô tô cũng không chú trọng cải tiến nâng cấp số trên hộp số tự động. Những nghiên cứu nếu có cũng chỉ hướng đến cải thiện khả năng làm việc, mang đến trải nghiệm êm ái hơn cho loại hộp số này.

Chính điều này vô tình làm quan điểm hộp số tự động “tốn xăng” hơn đi sâu vào tiềm thức của người sử dụng. 

Hộp số tự động hiện đại với nhiều cấp đang dần thay thế hộp số sàn trên thị trường ô tô.

Hộp số tự động hiện đại

Những năm đầu của thế kỷ 20, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tập trung nghiên cứu và thương mại hóa hộp số tự động nhiều cấp ra thị trường. BMW và ZF là hai công ty tiên phong khi áp dụng hộp số tự động 6 cấp ZF 6HP26 trên BMW Series 7 vào năm 2002. Mercedes-Benz cũng nhanh chóng phát triển hộp số tự động 7 cấp chỉ sau đó 1 năm. Toyota là hãng xe Châu Á đầu tiên đi theo làn sóng này khi trang bị hộp số tự động 8 cấp trên Lexus LS 460 năm 2007…

Hộp số tự động nhiều cấp hơn giúp tỉ số truyền phân phối hài hòa hơn giữa các cấp số, từ đó giảm độ trễ khi chuyển số, xe vận hành mượt mà, êm ái hơn. Không những vậy, hộp số nhiều cấp còn giúp xe có thể di chuyển ở tốc độ cao nhưng tại vòng tua động cơ thấp hơn đáng kể so với hộp số sàn 5 – 6 cấp.

Từ đó, động cơ sử dụng công suất hiệu quả hơn, hộp số tự động tiết kiệm năng lượng và nhiên liệu hơn hộp số sàn truyền thống. Ngoài ra, hộp số tự động cũng giúp các nhà sản xuất ô tô dễ dàng thiết lập các chế độ vận hành Drive Mode khác nhau, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

 

Ford Everest 2018 được trang bị hộp số tự động 10 cấp, nhiều cấp nhất hiện nay.

Chính những ưu điểm đó mà hộp số tự động nhiều cấp đang dần thay thế hộp số sàn trên thị trường ô tô. Ford, General Motor và Toyota đang dẫn đầu với hộp số tự động 10 cấp, được trang bị trên Ford F-150, Everest, Ranger, Lexus LC, Cadillac Escalade, Chevrolet Camaro… Danh mục sản phẩm của các nhà sản xuất ô tô hạng sang cũng vắng bóng phiên bản hộp số sàn. Chỉ một vài mẫu xe hiệu năng cao còn được tùy chọn loại hộp số này như BMW M2 Coupe, Genesis G70…

Hộp số sàn vẫn mang lại hiệu quả riêng đối với các mẫu xe phổ thông giá rẻ.

Hộp số sàn vẫn mang lại hiệu quả riêng đối với các mẫu xe phổ thông giá rẻ

Trên các mẫu xe phổ thông giá rẻ, hộp số sàn vẫn được duy trì bởi tính hiệu quả mang lại. Nhưng dù ở phân khúc này, hộp số sàn cũng chịu sự cạnh tranh không nhỏ từ hộp số vô cấp, vốn tiện dụng như hộp số tự động nhưng không kém hiệu quả so với hộp số sàn.

Tóm lại, quan điểm hộp số tự động “tốn xăng” hơn hộp số sàn không còn chính xác với hộp số tự động nhiều cấp. Tuy nhiên, ở phân khúc xe phổ thông với hộp số tự động 4 – 5 cấp, quan điểm trên vẫn tương đối chính xác.

Theo Báo Giao thông
Từ khóa: Số sàn số tự động tiết kiệm xăng
Chủ đề :

số sàn

 
List comment
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.