Ô tô nhập khẩu chuẩn bị vào "thế khó"

Bộ GTVT đang lấy ý kiến vào dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu. Theo dự kiến, Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 sẽ có hiệu lực ngày 1/1/2018.

Ô tô nhập khẩu chuẩn bị vào

Thông tư hướng dẫn Nghị định 116 sẽ sớm được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2018.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến vào dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu. Thông tư này được xây dựng nhằm triển khai Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Thông tư mới sẽ điều chỉnh việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc Nghị Định 116 mà Chính phủ vừa ban hành.

Theo dự thảo Thông tư mới, để được vào thị trường Việt Nam các xe ô tô nhập khẩu (chưa qua sử dụng) phải có bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ đăng ký là Bản sao giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô; Bản sao chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; Bản sao giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đền chiếu sáng phía trước, kính được cấp bởi các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; Bản chính phiểu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô; tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểm loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; bản sao hóa đơn thương mại; bản sao bản giải mãi số VIN của nhà sản xuất xe; bản sao tờ khai hàng hóa nhập khẩu đối với hồ sơ giấy hoặc số tờ khai đối với hồ sơ điện tử; bản chính bản thông tin ô tô nhập khẩu theo quy định; bản giới thiệu tính năng và thông số kỹ thuật xe của nhà sản xuất, các bản báo cáo thử nghiệm khí thải, thử nghiệm an toàn….

Các dòng xe này cũng phải được kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe. Mẫu đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải, chất lượng an toàn. Trong đó, Thông tư mới nhấn mạnh trên thực tế các cơ quan quản lý sẽ kiểm tra tính đồng nhất của các xe thực tế cùng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu; lấy ngẫu nhiên 1 mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu để kiểm tra các thông số kỹ thuật của xe với nội dung của hồ sơ đăng ký kiểm tra.

Cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên xe mẫu đại diện cho từng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu đã được kiểm tra để doanh nghiệp nhập khẩu tự đưa xe đến cơ sở để thử nghiệm khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo các quy chuẩn hiện hành.

Theo đó, trường hợp ô tô đã qua sử dụng có sự thay đổi từ nước ngoài về một số thông số kỹ thuật hoặc kế cấu so với xe xuất xưởng ban đầu thì phải xuất trình các tài kiệu của cơ quan quản lý phuuwong tiện nước ngoài đối với các thay đổi này.

Trường hợp ô tô nhập khẩu bị hư hại trong quá trình nhập khẩu thì doanh nghiệp được khắc phục một số hạng mục như thân vỏ, buồng lái, thùng hàng có lớp sơn bị trầy xước, ắc quy không hoạt động….

Trong quá trình kiểm tra phát hiện ô tô nhập khẩu có số khung, số động cơ bị đục sửa, tẩy xóa thì lập biên bản ghi nhận vi phạm quy định đối với ô tô đó. Việc kiểm tra và lấy mẫu đại diện đối với các xe khác tiếp tục được thực hiện theo quy định

Trường hợp kết luận ô tô có số khung hoặc số VIN, số động cơ bị tẩy xóa, đục sửa đóng lại thì cơ quan kiểm tra tiến hành cấp thông báo vi phạm. Trường hợp doanh nghiệp không đồng ý thì tiến hành trưng cầu giám định tại cơ quan giám định chuyên ngành có thẩm quyền.

Ngoài ra, Thông tư mới cũng quy định các doanh nghiệp nhập khẩu vê việc triệu hồi sản phẩm. Cụ thể là trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc cơ quan kiểm tra, doanh nghiệp nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới đại lý bán hàng yêu cầu tạm dừng việc bán ra thị trường ô tô của kiểu loại bị lỗi kỹ thuật mà chưa được khắc phục lỗi; có báo cáo giải trình với cơ quan kiểm tra và thực hiện báo cáo cơ quan kiểm tra định kỳ ít nhất 3 tháng 1 lần việc thực hiện triệu hồi.

Cũng trong tuần trước, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô về dự thảo Thông tư hướng dẫn. Theo các nguồn tin, tại cuộc họp này nhiều doanh nghiệp vẫn có nhiều ý kiến không đồng tình với một số nội dung trong Thông tư hướng dẫn.

Tuy vậy, theo dự kiến, Thông tư này sẽ được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2018.

HN

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !