Có nên bơm khí Nitơ cho lốp ô tô?

Khí Nitơ có nhiều ưu điểm nhưng giá thành cao và không phải lúc nào cũng là lựa chọn hợp lý.

Lốp bơm khí Nitơ rất thông dụng với xe đua và máy bay. Các phương tiện vận hành ở tốc độ cao, lực ma sát với mặt đường lớn khiến lốp phát sinh nhiệt cao.

Với đặc thù đó, lốp xe đua và lốp máy bay buộc phải dùng khí Nitơ nhờ đặc điểm ít phát sinh nhiệt, đồng thời giúp duy trì áp suất lốp ổn định, lâu xuống hơi.

Khí thông thường không phù hợp trong trường hợp này. Ở nhiệt độ cao, khí hơi thông thường kém ổn định và dễ bay hơi.

Co nen bom khi Nito cho lop oto? hinh anh 1
Khả năng bay hơi của khí thường (trái) cao hơn khí Nitơ (phải). (Ảnh đồ họa: cartoq)

Lợi ích của khí Nitơ

Khí Nitơ mang lại nhiều lợi ích cho lốp, dễ nhận thấy nhất là khả năng duy trì áp suất lốp tốt hơn, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, và có thể giúp tăng tuổi thọ lốp.

Ở môi trường nhiệt độ thay đổi, lốp bơm khí Nitơ ít thay đổi áp suất so với khí hơi thông thường. Nhờ đó, lốp có khả năng vận hành ổn định hơn.

Do ít bị xuống hơi, lốp bơm khí Nitơ luôn được duy trì trong điều kiện áp suất tối ưu, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết cứ mỗi 1 psi áp suất lốp giảm sút, xe sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu.

Co nen bom khi Nito cho lop oto? hinh anh 2
Bơm lốp bằng khí Nitơ có nhiều ưu điểm hơn khí thường. (Ảnh: cartoq)

Không như khí thông thường, khí Nitơ ít bị tác động bởi độ ẩm giúp lốp ít bị ăn mòn hơn, tăng tuổi thọ lốp, đồng thời giúp giảm chi phí bảo dưỡng hoặc thay thế lốp.

Lượng ôxy trong không khí thường chiếm tới 21%, có cả hơi nước nên khi bơm vào lốp sẽ duy trì độ ẩm bên trong. Độ ẩm này là thủ phạm dẫn tới phản ứng làm cao su nhanh lão hóa, kim loại bị ôxy hóa, khiến cả bộ phận bánh xe nhanh hư hỏng.

Trong khi đó, Nitơ là loại khí trơ, khô và không làm tăng độ ẩm nên hầu như không tham gia phản ứng ôxy hóa. Đó là lý do bơm khí Nitơ giúp tăng tuổi thọ lốp cao hơn việc bơm khí thông thường.

Hầu hết trường hợp nổ lốp là do lốp vận hành ở áp suất thấp hơn mức khuyến nghị khi chạy tốc độ cao. Do khí Nitơ lưu lại trong lốp lâu hơn khí thông thường nên lốp ít bị xuống hơi hơn.

Co nen bom khi Nito cho lop oto? hinh anh 3
Khí Nitơ giúp lốp lâu xuống hơi, tăng tuổi thọ lốp. (Ảnh: edmunds)

Khí Nitơ giúp lốp có thể chạy ở nhiệt độ thấp mà không ảnh hưởng tới khả năng vận hành an toàn.

Dùng trong trường hợp nào?

Với nhiều ưu điểm như vậy, tại sao không dùng luôn khí Nitơ mà vẫn dùng khí thường bơm cho lốp?

Tùy theo mục đích sử dụng phương tiện mà chủ xe quyết định có bơm khí Nitơ cho lốp hay không.

Nếu ít sử dụng xe, thường xuyên để xe trong kho thời gian dài, thường xuyên lái xe trên cao tốc vào ban ngày, chủ xe có thể cân nhắc bơm lốp bằng khí Nitơ để tiết kiệm chi phí và hạn chế hao mòn.

Co nen bom khi Nito cho lop oto? hinh anh 4
Khí Nitơ chủ yếu dành cho lốp xe đua hoặc xe hiệu suất cao. (Ảnh: jalopnik)

Khi lái xe tốc độ cao (trên cao tốc) và vào ban ngày, khí Nitơ sẽ giữ lốp mát hơn và ngăn lốp không mất áp suất thường xuyên.

Nếu không rơi vào trường hợp trên, chủ xe có thể bơm lốp bằng khí thường. Chỉ cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, lốp hơi vẫn mang lại lợi ích tương tự như lốp bơm khí Nitơ.

Ở góc độ khác, khí hơi thông thường đương nhiên sẽ an toàn hơn loại khí gas như Nitơ.

Ngoài ra, chi phí bơm khí Nitơ cao hơn nhiều khí thông thường, và không phải cửa hàng nào cũng có phương tiện bơm loại khí này.

Co nen bom khi Nito cho lop oto? hinh anh 5
Chi phí bơm khí Nitơ cao hơn nhiều khí thông thường. (Ảnh: Consumer Reports)

Điều đó dẫn tới tình huống nếu chẳng may lốp bị thủng trên đường, việc tìm ngay một nơi có bơm khí Nitơ là điều quá khó khăn. Giá thành cho mỗi lần bơm khá cao khiến mục tiêu giảm chi phí ban đầu không còn hợp lý.

Trong một động thái gây tranh cãi, Quốc hội Ấn Độ đang cân nhắc quy định bắt buộc các chủ xe phải bơm khí Nitơ cho lốp.

Theo Zing
 
Từ khóa: bơm khí Nitơ l ốp ô tô giá thành cao
Chủ đề :

bơm khí nitơ

 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.