Phương Tây sẽ ‘làm thịt’ Syria vào tháng 6?

Sau khi đã “làm đủ mọi cách” trong đó có cả việc cung cấp một cách “không hạn chế” vũ khí cho các lực lượng phiến quân nhưng phương Tây vẫn không thể khiến chính quyền của ông Assad sụp đổ. Có nhiều dấu hiệu cho thấy sự kiên nhẫn đã đến giới hạn và các cường quốc đang gấp rút chuẩn bị một kế hoạch can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria trong tháng 6 tới đây.
Phương Tây sẽ ‘làm thịt’ Syria vào tháng 6? - ảnh 1

Theo phân tích dựa trên những thông tin thu thập được từ giới hoạch định chính sách của một số quốc gia Arap giàu có ở vùng Vịnh, tờ “Al-Khalij” (Vùng Vịnh) đã đưa ra 5 dấu hiệu để chứng minh rằng phương Tây sẽ trực tiếp nhúng tay vào Syria là điều hoàn toàn có cơ sở.

Thứ nhất, các chuyên gia quân sự Anh, Mỹ khẳng định họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng trong các cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua ở Syria. Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các mẫu vật lấy được ở gần thủ đô Damacus đã chứng tỏ điều này dù chưa thể khẳng định phe quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad hay các nhóm phiến quân sử dụng. Người ta hẳn còn nhớ, cái cớ để Mỹ phát động cuộc chiến tranh Iraq là để “ngăn chặn những vũ khí hủy diệt hàng loạt, vũ khí sinh hóa” và không thể loại trừ việc “tìm thấy bằng chứng sử dụng vũ khí hóa học” sẽ tiếp tục là cái cớ để Mỹ và đồng minh đưa quân vào Syria.

Thứ hai, kênh truyền hình CNN tiết lộ, dưới sức ép của các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa trong quốc hội, chính quyền của ông Obama đã đưa ra kế hoạch khá cụ thể cho một cuộc can thiệp quân sự vào Syria.

Thứ ba, các cuộc đào tạo và huấn luyện của lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Anh cho cái gọi là “Quân đội Syria tự do” (quân phiến loạn) đang được tiến hành rất ráo riết tại Jorrdani và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết thúc vào giữa tháng 5 này và tháng 6 sẽ là thời điểm “vừa đẹp” để lực lượng này được “thực hành trên chiến trường”.

Thứ tư, lệnh của liên minh châu Âu cấm cung cấp vũ khí sát thương cho phe đối lập ở Syria sẽ kết thúc vào đầu tháng 6, mở đường cho một hành động tự do và độc lập của Anh và Pháp để họ có thể cung cấp cho phe phiến quân những vũ khí hiện đại, nhất là vũ khí hạng nặng và tên lửa phòng không.

Thứ năm, Liên Hợp Quốc dường như đã hết kiên nhẫn với chính quyền Syria, nhất là khi tổ chức này bị từ chối việc cử các điều tra viên để điều tra những cáo buộc rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại đây.

Phương Tây sẽ ‘làm thịt’ Syria vào tháng 6? - ảnh 2
Mỹ và Anh sẽ kết thúc các khóa huấn luyện cho cái gọi là “Quân đội Syria tự do” (quân phiến loạn) vào giữa tháng 5 này và tháng 6 sẽ là thời điểm “vừa đẹp” để lực lượng này được “thực hành trên chiến trường”

Đưa ra những dấu hiệu trên, tờ “Al-Khalij” cho rằng dường như việc phương Tây tấn công quân sự vào Syria chỉ còn là vấn đề thời gian và mốc tháng 6 được đưa ra đầu tiên. Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi là cuộc chiến tranh ấy sẽ được tiến hành như thế nào? Ai sẽ là chủ xướng và đóng vai trò tiên phong trong suốt cuộc chiến? Ngoài Syria, còn có nước nào bị kéo vào trong danh sách “nạn nhân” hay không? Giới thạo tin quân sự khẳng định, sẽ có một chiến dịch cung cấp vũ khí ồ ạt cho phe đối lập ở Syria mà bằng chứng mới đây nhất là việc Mỹ tuyên bố sẽ tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho lực lượng này. Sau đó, một vùng cấm bay sẽ được thiết lập ở Syria để yểm trợ cho các nhóm phiến quân.

Dẫu vậy, một số ý kiến khác cho rằng Mỹ và Israel sẽ “tiện thể” bằng cách phối hợp để nhử Iran vào cuộc và tiến hành “xử lý” cả vấn đề hạt nhân vẫn gây tranh cãi của quốc gia vùng vịnh này. Nhưng, cũng chính giới quân sự phương Tây cũng đang tỏ ra rất thận trọng trước việc có quyết định gây chiến với Syria hay không bởi lẽ  so với cuộc chiến Iraq cách đây 1 thập kỷ, cuộc chiến ở Syria hiện nay sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Cách đây 10 năm, khi Mỹ và đồng minh tấn công vào Iraq, chính quyền Saddam Hussein đã bị phong tỏa rất lâu trước đó và không có đồng minh nào còn giờ đây, chế độ của Tổng thống Assad đang nhận được sự ủng hộ khá mạnh từ Nga, Iran, phong trào Hezbollah ở Lebanon và cả của nhóm BRICS.

Phương Tây sẽ ‘làm thịt’ Syria vào tháng 6? - ảnh 3
Các cuộc giao tranh kéo dài suốt hơn 2 năm qua giữa quân đội của chính phủ Assad và các nhóm nổi dậy đã biến đất nước Syria thành đống đổ nát.

Tháng 6 luôn là tháng nóng bỏng của Trung Đông và tháng 6 năm nay lại là thời điểm bắt đầu tháng Ramadan rất linh thiêng. Nếu một cuộc chiến tranh ở Syria nổ ra, nó sẽ là tháng Ramadan bi kịch nhất trong lịch sử thế giới Arap và của người Hồi giáo nói chung.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !