Phương pháp tiết kiệm nổi tiếng đơn giản mà vô cùng hiệu quả của người Nhật

Quản lý tài chính không khó như bạn tưởng nếu bạn tuân thủ các quy tắc đơn giản theo phương pháp của người Nhật Bản – KAKEIBO.

Để có đủ chi phí cho mọi thứ và một tuần trước khi nhận lương bạn không phải nghĩ đến việc vay tiền từ ai, bạn cần học lập kế hoạch tài chính. Bây giờ trên mạng, bạn có thể tìm thấy hàng tá kế hoạch và phương pháp cân đối ngân sách. Một số phương pháp trong số đó không phù hợp với thực tế hiện đại, một số khác lại có vẻ quá khắt khe.

Nhưng phương pháp Kakeibo của Nhật Bản đã được sử dụng tích cực trên khắp thế giới trong hơn 100 năm. Những người đã trải nghiệm phương pháp này khẳng định rằng việc tính toán tài chính theo cách này rất tiện lợi, hiệu quả và mất rất ít thời gian.

{keywords}
 

Kakeibo được phát minh bởi bà nội trợ Nhật Bản Motoko Hani vào năm 1904. Kể từ đó, phương pháp này đã vươn xa ra ngoài đất nước mặt trời mọc.

Thời điểm bắt đầu

Theo cách của người Nhật, vào đầu tháng, bạn cần trang bị cho mình một cây bút, sổ tay và dành nửa tiếng để trả lời một vài câu hỏi như sau:

Có bao nhiêu tiền?

Nhập vào cột này tất cả thu nhập mà bạn dự định nhận được trong tháng. Đừng quên các công việc phụ, khấu trừ thuế và hoàn tiền.

Bạn định dành bao nhiêu?

Đặt mục tiêu hàng tháng hợp lý và chia nhỏ thành nhiều lần thanh toán. Không giống như các hệ thống lập kế hoạch tài chính khác, Kakeibo rất linh hoạt. Trong tháng thuận lợi, bạn có thể để dành một khoản lớn hơn cho vào ống tiết kiệm, trong thời điểm khó khăn, hãy dành ra những khoản nhỏ cho bản thân.

Nó có giá bao nhiêu?

Nhập tất cả các chi phí vào cột này - tiền ăn uống, tiền xăng xe, tiền đi lại, tiền quần áo, tiền học cho con cái.

Tôi có thể chi bao nhiêu cho các nhu cầu khác?

Sự khác biệt giữa thu nhập, tiết kiệm và chi tiêu là ngân sách miễn phí của bạn trong tháng. Bạn có thể thay đổi số dư và những khoản mục chi tiêu nào cần loại bỏ. Có thể là một tách cà phê trên đường đi làm mỗi ngày, và nếu bạn không uống cà phê, bạn có thể mua một chiếc áo khoác mới.

{keywords}
 

Cách lưu hồ sơ chi phí và thu nhập

Trong cùng một cuốn sổ, hãy ghi lại tất cả các khoản chi tiêu trong tháng. Không nhất thiết phải chỉ cụ thể từng món đồ, nhưng nên ghi tổng số tiền. Chia chi tiêu của bạn thành các loại:

- Những điều cần thiết

- Chi cho giáo dục và phát triển bản thân

- Dành cho giao tiếp với bạn bè và gia đình

- Thú vui nhỏ

Bạn có thể nghĩ đến các danh mục khác và đừng quên xem lại chúng hàng tháng. Bằng cách này, bạn sẽ hiểu tiền đi đâu và làm thế nào bạn có thể tối ưu hóa chi tiêu.

Vào cuối tháng, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

Bạn đã đạt được mục tiêu tiết kiệm chưa?

Bạn muốn thay đổi điều gì vào tháng tới?

Tiêu quá nhiều tiền vào việc gì?

Theo thời gian, việc phân loại chi tiêu của bạn sẽ trở thành một thói quen và bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những khoản phát sinh thêm.

Thủ thuật Kakeibo bổ sung

Nếu bạn trả bằng tiền mặt, buổi tối hãy bỏ số tiền lẻ còn lại vào một con heo đất. Nếu bạn sử dụng thẻ, hãy đặt số tiền làm tròn thành 10, để khoản chênh lệch được lưu trữ trong một tài khoản riêng.

Cố gắng tiết kiệm hoàn toàn các khoản nợ đã trả.

Chia nhỏ tài chính của bạn cho từng tháng. Nếu bạn chi tiêu ít hơn trong vòng bảy ngày, hãy gửi số tiền chênh lệch vào con heo đất.

Hoãn các giao dịch mua không khẩn cấp trong một tháng. Nếu sau 30 ngày mà bạn vẫn muốn mua mặt hàng đó, hãy làm như vậy. Nhưng nếu bạn trì hoãn mua, bạn sẽ thấy hóa ra món đồ này không cần thiết như vậy.

Vợ 'đầu tư' cho mấy chục cuốn sổ tiết kiệm 3 triệu khiến tôi ân hận vô cùng

Vợ 'đầu tư' cho mấy chục cuốn sổ tiết kiệm 3 triệu khiến tôi ân hận vô cùng

Tôi ân hận vì đã không làm tròn trách nhiệm của người chồng nên cô ấy mới tự lực như vậy.

Hạ Thảo (lược dịch)

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !