Phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc thăm Triều Tiên

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, bà Lee Hui-ho, phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung sáng qua đã rời Hàn Quốc để đến thăm CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, việc bà có gặp gỡ Chủ tịch Kim Jong Un hay không vẫn chưa được xác nhận.

Bà Lee dự định lưu lại Bình Nhưỡng đến ngày 8/8 và có chuyến viếng thăm một trung tâm phúc lợi chăm sóc phụ nữ và trẻ em tại thành phố. Bộ Thống nhất Hàn Quốc (MoU) cho biết chuyến viếng thăm của bà Lee hoàn toàn là vấn đề cá nhân. 

“Vì đây là một cuộc viếng thăm mang tính chất riêng tư nên thông báo chính thức sẽ do phía Trung tâm Hòa bình Kim Dae-jung đưa ra”, Phó phát ngôn viên của MoU, Park Soo-jin cho biết trong cuộc họp báo vào hôm qua.

MoU cũng đã thiết lập một đường dây nóng cho trung tâm sử dụng trong trường hợp khẩn thiết.  “Trung tâm Hòa bình Kim Dae-jung đã yêu cầu một đường dây nóng nhằm duy trì các liên lạc cần thiết trong suốt chuyến viếng thăm. Hiện đường dây đã được nối và sẽ cung cấp các thông tin liên lạc khi cần”.

Tháp tùng bà Lee gồm 18 người, trong đó có các quan chức của trung tâm và các nhân viên của tổ chức phi chính phủ Friend and Love do bà và bác sĩ riêng sáng lập. Một số lãnh đạo đảng Liên minh chính trị vì dân chủ mới (NPAD) và các cựu quan chức thời cố Tổng thống Kim Dae-jung không được phép đi theo đoàn.

Phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc thăm Triều Tiên - ảnh 1

Bà Lee Hui-ho đã tới Triều Tiên vào sáng qua.

Một số tổ chức bảo thủ đã tiến hành biểu tình tại sân bay quốc tế Gimpo trước chuyến bay của bà Lee, yêu cầu bà buộc Triều Tiên phải đưa ra lời xin lỗi, đặc biệt là vụ việc nã pháo vào đảo Yeonpyeong năm 2010, khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng, hoặc “bà không nên quay trở lại Hàn Quốc nữa”.

Trang tin Nhà nước Uriminzokkirin của Triều Tiên hôm 8/7 vừa qua đã đăng tải thông tin cho biết chuyến thăm của bà Lee là nhằm quảng bá cho sân bay mới ở Bình Nhưỡng. “Chúng tôi đã đề nghị một chuyến bay từ phía Hàn Quốc khi đường băng nối Bình Nhưỡng và Kaesong đang được xây dựng và Trung tâm hòa bình Kim Dae-jung đã hoàn toàn đồng tình với ý kiến đó”, bài báo viết.

Tháng 12/2014, ông Kim Jong Un đã mời bà Lee thăm Triều Tiên thông qua một lá thư viết tay. Bà Lee và ông Kim gặp nhau năm 2011 trong lễ viếng cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !