Phớt lờ 2 tàu sân bay Mỹ ở Địa Trung Hải, hải quân Nga - Syria "vô tư" tập trận

Phớt lờ sự xuất hiện của hai tàu sân bay Mỹ ở phía đông Địa Trung Hải, hải quân Nga - Syria đang tiến hành đợt tập trận quy mô lớn trong cùng khu vực.

Theo hãng tin ANM, một vài tiếng nổ lớn được ghi nhận ở khu vực bờ biển thuộc tỉnh Tartous của Syria hôm 25/4 khi hải quân Nga và Syria tổ chức đợt tập trận quy mô lớn ở phía đông Địa Trung Hải.

Tàu sân bayUSS John C. Stennis của hải quân Mỹ.

Nguồn tin từ Tartous cho hay, đợt tập trận chung của hải quân Nga - Syria được tiến hành giữa lúc Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2016 cùng điều động hai tàu sân bay tới Địa Trung Hải.

Hồi đầu tuần này, đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman tuyên bố hai tàu sân bay Mỹđã tiến vào phía đông Địa Trung Hải. Theo ông Huntsman, đây là hành động nhằm cảnh báo Nga về sức mạnh quân sự của Mỹ trước sự can thiệp của Moscow vào chiến sự ở các nước Ukraine, Syria, Libya và Venezuela.  

“Khi anh có trong tay chính sách ngoại giao nặng 200.000 tấn ở Địa Trung Hải, với tôi đây là một cách làm ngoại giao, một phương thức ngoại giao chủ động. Chúng ta không cần phải nói gì nhiều nữa”, ông Huntsman nói.

Hai tàu sân bay Mỹ hiện có mặt ở Địa Trung Hải là U.S.S. Abraham Lincoln và USS John C. Stennis. Trong đó, đại sứ Huntsman có mặt trên tàu sân bay U.S.S. Abraham Lincoln. Đây cũng là chuyến đi biển đầu tiên của tàu sân bay U.S.S. Abraham Lincoln tới Địa Trung Hải.

Hai tàu sân bay Mỹ được xác định tiến vào Địa Trung Hải và thực hiện các bài huấn luyện quân sự trên biển hôm 24/4. Theo một số nguồn tin, tổng cộng có 10 tàu, 130 máy bay và 9.000 thủy thủ và lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia vào cuộc tập trận ngày 24/4.

Lâu nay Moscow lên tiếng chỉ trích việc Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở những khu vực sát biên giới Nga. Theo Nga, động thái của Mỹ chỉ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa quan hệ hai nước. Song theo ông Huntsman, những hoạt động quân sự như trên là điều kiện tiên quyết để giảm căng thẳng với Moscow.

“Như vậy các ngài sẽ có niềm tin cần thiết khi ngồi vào bàn thảo luận và tìm ra những giải pháp cho những vấn đề đã chia rẽ hai nước trong nhiều năm qua”, đại sứ Huntsman nhấn mạnh. 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Phớt lờ 2 tàu sân bay Mỹ ở Địa Trung Hải hải quân Nga - Syria vô tư tập trận quan hệ Nga Mỹ Địa Trung Hải hải quân Nga hải quân Mỹ tàu sân bay Mỹ tình hình syria Tartous Syria

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !