Phóng tên lửa xuống Syria, Mỹ tự nhảy vào vũng lầy mới ở Trung Đông?

Theo hãng tin Sputnik, một số quan chức và chuyên gia chính trị Afghanistan cho biết Mỹ, với việc Mỹ phóng tên lửa tấn công Syria, Mỹ đang phá hoại một quốc gia và tự đưa mình vào một vũng lầy mới.

Một số chính trị gia và chuyên gia Afghanistan đã nhận định rằng giống như khi Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự tại Afghanistan vào năm 2001, Mỹ đang tự đưa mình vào thế khó.

Phóng tên lửa xuống Syria, Mỹ tự nhảy vào vũng lầy mới ở Trung Đông? - ảnh 1

Khung cảnh đổ nát tại một khu đô thị ở tình Idlib, Syria.

Ông Ali Akbar Qasemi, thành viên của Ủy ban Quốc phòng Afghanistan cho biết: “Đó là hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền. Trước những sự kiện đã xảy ra tại Syria, chính phủ Afghanistan cảm thấy có trách nhiệm phải cảnh báo trước toàn thế giới rằng Syria có thể sẽ rơi vào tình trạng mà Afghanistan đang trải qua”.

“Chúng tôi nhớ rất rõ rằng với cái cớ tiến hành chiến tranh chống khủng bố, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích trên lãnh thổ đất nước chúng tôi. Thế giới cần phải hiểu rằng đây là bài học xương máu và không được để những gì đã xảy ra ở Afghanistan xảy ra lần nữa ở Syria”, ông Qasemi nói thêm.

Ông Seyed Isa Hosseini Mazari, Chủ tịch đảng Hồi giáo Tabian của Afghanistan đã gọi cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ xuống Syria là “hành vi gây chiến”.

“Chúng ta đang chứng kiến một hành vi gây chiến trắng trợn, điều mà Mỹ đã từng thực hiện đối với nhiều quốc gia độc lập khác trên thế giới. Sự tồn tại của người Syria đang bị đe dọa nghiêm trọng. Người dân Afghanistan hơn ai hết hiểu rõ nỗi đau bị kẻ thù xâm lược và cảm thông với những người Syria”, ông Mazari trả lời hãng tin Sputnik.

Theo ông, cuộc không kích vào căn cứ Shayrat của Syria là hành động tiếp tay cho các thế lực khủng bố. Cuộc tấn công còn tàn độc hơn khi Mỹ đang dùng cớ đấu tranh để chống lại các tổ chức khủng bố trên thế giới để thực hiện.

“Đó không chỉ là một chiến dịch quân sự đơn thuần, mà là hành vi gây chiến nhằm ám ảnh tâm trí của người dân Syria và các đồng minh như Iran, Nga và Trung Quốc. Đứng sau cái cơ bảo vệ nhân quyền, Mỹ sẵn sàng chà đạp lên những quyền đó. Chúng tôi lên án những hành động này và coi đó là một tội ác”, ông Mazari nói.

Nhà phân tích Seyed Mehdi Hosseini Sahel tin rằng Mỹ đang “ném mồi nhử” cho các đối thủ đang có mặt ở Trung Đông như Nga và Iran để xem họ sẽ có phản ứng gì.

“Nga và Iran không được để mình cuốn theo những hành động gây hấn này. Chắc chắn trong tương lai Washington sẽ còn tiến hành nhiều động thái khác tương tự, và họ sẽ không quan tâm đến dân thường và làm mọi thứ để đạt được mục đích của mình”, ông nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !