Phó tổng thống Mỹ kêu gọi EU giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng rằng châu Âu cần tiếp tục đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng của mình để giảm sự phụ thuộc vào Nga.

Hôm thứ Bảy (22/11), phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh an ninh năng lượng của Hội đồng Đại Tây Dương ở Istanbul, ông Biden cho biết lẽ ra Nga không nên biến các nguồn khí đốt và dầu của mình thành một công cụ địa chính trị.

Phó tổng thống Mỹ kêu gọi EU giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga - ảnh 1

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, (trái) và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (phải) gặp gỡ với các phương tiện truyền thông trước một cuộc họp tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 21 tháng 11, 2014

Ông Biden nói: "Hơn lúc nào hết, bây giờ là thời điểm để hành động". Những gì đang xảy ra ở Ukraine chỉ càng thôi thúc chúng ta hành động"

Gần đây, Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận trị giá 4,6 triệu USD trong đó Nga đảm bảo nguồn cung ứng khí đốt cho Ukraine và Liên minh châu Âu.

Trước đó, vào tháng Sáu, Moscow đã cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine do khoản nợ quá hạn mà Ukraine chưa thể thanh toán cho Nga thời điểm đó. Động thái này của Nga được đưa ra sau vụ lật đổ Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych và sự sáp nhập của Crimea vào Nga hồi tháng Ba.

Thỏa thuận giảm bớt lo ngại rằng một sự việc từng xảy ra mùa đông năm 2009 sẽ lặp lại. Trong mùa đông năm 2009, do vụ việc tranh cãi liên quan đến hóa đơn khí đốt của Ukraine đã khiến Nga cắt nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu trong gần hai tuần.

Biden nói rằng ông chắc chắn Nga sẽ tiếp tục là nhà cung cấp năng lượng chính trong khu vực, nhưng ông kêu gọi Moscow không nên sử dụng năng lượng như một công cụ nhằm gây áp lực.

Ông cho biết: "Đây là vấn đề liên quan đến an ninh năng lượng. Để đạt được điều đó, châu Âu cần đảm bảo đa dạng hóa". Nga có thể là một cầu thủ trong sân chơi của liên minh châu Âu, nhưng Nga phải tuân thủ luật chơi".

Phó tổng thống Mỹ kêu gọi EU giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga - ảnh 2

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) cũng sẽ gặp gỡ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) ở Istanbul để thảo luận về cuộc xung đột ở Syria và Iraq.

Ông Biden cũng hoan nghênh một thỏa thuận giữa chính quyền Iraq và khu vực Kurdistan thuộc lãnh thổ phía bắc của Iraq. Thỏa thuận này liên quan đến việc quản lý xuất khẩu dầu, một động thái đã chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài và đe dọa đến sự hiệp nhất của Iraq.

Tuần trước, hai bên đã đạt được một thỏa thuận trong đó người Kurd sẽ cung cấp một nửa tổng số lượng dầu xuất khẩu cho chính phủ liên bang; đổi lại, Baghdad sẽ thanh toán tiền lương đã quá hạn cho cán bộ công chức trong khu vực.

Ông Biden nói thêm: "Tôi rất vui mừng khi xem thỏa thuận tạm thời gần đây giữa Baghdad và Irbil liên quan đến quản lý việc xuất khẩu dầu và chia sẻ doanh thu".

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng đưa ra phác thảo về các dự án đa dạng năng lượng.

Ông nói: "Năng lượng không nên được sử dụng như một vũ khí. ... Năng lượng là một công cụ phục vụ cho hòa bình".

Mục đích chuyến đi tới Thổ Nhĩ Kỳ của ông Biden cũng nhằm thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về cuộc xung đột ở Syria và Iraq.

Một trong những mục đích chuyến thăm của ông là thuyết phục các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hoạt động trong liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Căng thẳng đã nổi lên giữa Washington và Ankara do Thổ Nhĩ Kỳ chỉ “miễn cưỡng” đóng một vai trò quân sự trong cuộc chiến.

Cho đến nay, đóng góp duy nhất của Thổ Nhĩ Kỳ cho liên minh là cho phép đội ngũ chiến binh người Kurd quá cảnh vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để chiến đấu với phiến quân IS nhằm kiểm soát khu vực Kobani ở biên giới Syria.

Ngoài ra, Ankara cũng không cho phép máy bay chiến đấu Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện các cuộc ném bom nhằm vào IS tại Syria. Do vậy, Mỹ buộc phải thực hiện những chuyến bay xuất kích xa hơn, từ Vịnh Ba Tư.

Hồi tháng Mười đã nổ ra một vụ xung đột gay gắt giữa ông Biden và ông Erdogan, sau khi phó Tổng thống Mỹ cáo buộc Ankara khuyến khích sự phát triển của nhóm IS.

Ông Erdogan tuyên bố mối quan hệ giữa ông và ông Biden sẽ "trở thành dĩ vãng" nếu ông phát ngôn như vậy.

Hai bên cũng tranh cãi về việc liệu ông Biden đã đưa ra một lời xin lỗi hay chưa.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

Phương Lâm (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !