Phó Tổng thống Mỹ: Biển Đông không phải của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây tuyên bố rằng Biển Đông không phải là lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào, qua đó thách thức tuyên bố của Trung Quốc đối với khu vực này.

Trong thời gian qua, Mỹ đã liên tục có những hoạt động tuần tra trên biển tại những khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình trên Biển Đông, mặc dù phán quyết của tòa án quốc tế không công nhận điều này.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trả lời báo giới ở Singapore.

“Biển Đông không phải là của riêng bất kỳ quốc gia nào, và hãy nhớ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đi lại bằng tàu hoặc máy bay tại bất kỳ khu vực nào luật pháp quốc tế cho phép vì lợi ích quốc gia của chúng tôi”, ông Pence phát biểu vào ngày 16/11.

Ông Pence hiện đang ở Singapore để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ, và tại đây ông cũng nói với các nguyên thủ Đông Nam Á rằng sẽ không có chỗ cho “chủ nghĩa đế quốc và sự gây hấn” ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, một phát biểu được cho là ngầm chỉ trích tham vọng của Bắc Kinh.

Trước đó vào đầu tháng này ông Pence đã chỉ trích Trung Quốc có những hành động “có hại” nhằm cản trở Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ và tiến hành những hành động quân sự bất cẩn tại những vùng tranh chấp trên Biển Đông. Trung Quốc đã phủ nhận cả hai cáo buộc này.

Biển Đông là một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng nhất trên thế giới hiện nay và được cho là có trữ lượng tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Trung Quốc đã vô cớ xâm chiếm các bãi đá thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, sau đó tiến hành bồi đắp và xây dựng cơ sở hạ tầng được cho là phục vụ mục đích quân sự.

Mỹ tỏ ra quan ngại rằng những hành động này của Trung Quốc có thể sẽ cản trở hoạt động tự do đi lại ở Biển Đông và mở rộng tầm ảnh hưởng của nước này trong khu vực.

Bên cạnh căng thẳng chính trị, quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc trong thời gian gần đây cũng không được tốt đẹp. Tổng thống Trump đã áp đặt mức thuế nặng nề đối với các hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và cáo buộc nước này đánh cắp sở hữu trí tuệ. Mặc dù hai bên đã có các cuộc trao đổi nhằm tìm cách giải quyết căng thẳng, Bắc Kinh và Washington đã liên tục áp thuế vào các mặt hàng của nhau.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !