Loạt cán bộ huyện lĩnh án vì liên quan đến đất đai

Sau khi nhờ được các hộ dân đứng tên hàng chục thửa đất, 2 cán bộ ở huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã làm các thủ thuật để được cấp bìa đỏ rồi mang đi thế chấp ngân hàng nhiều tỉ đồng để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

TAND tỉnh Đắk Nông vừa đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 4 cán bộ cùng 16 người dân ở huyện Đắk Song tổng cộng 158 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “giả mạo trong công tác” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Ảnh minh họa

Theo hồ sơ vụ án, Cù Xuân Soạn là nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song, Nguyễn Tiến Lập là nhân viên Phòng Tài nguyên - môi Trường huyện Đắk Song. 

Năm 2017, Soạn và Lập nảy sinh ý định làm "sổ đỏ" không đúng quy định để thế chấp vay ngân hàng lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Soạn và Lập tìm các thửa đất có thật trên thực tế nhưng không phải của mình hoặc của mình nhưng đã được cấp "sổ đỏ" cho người khác. Sau đó 2 đối tượng này đã nhờ các hộ dân đứng tên trong "sổ đỏ" để thế chấp vay tiền ngân hàng.

Bằng các thủ thuật giả mạo làm các quyết định của cơ quan chức năng, 2 đối tượng này đã trình các giấy tờ lên ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song và được ông Sinh ký, cấp hàng chục bìa đỏ trái quy định.

Với thủ đoạn này từ năm 2017 đến tháng 7.2019, Cù Văn Soạn, Nguyễn Tiến Lập đã làm giả 40 tờ trình của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đắk Song để trình ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song ký  66 "sổ đỏ" đứng tên 55 hộ dân. 

Soạn và Lập đã thỏa thuận với 23 hộ dân sử dụng 25 "sổ đỏ" thế chấp vay vốn các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk.

Riêng Soạn sử dụng 19 "sổ đỏ" nhờ 17 hộ dân thế chấp, vay của 7 ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng và đã chiếm đoạt số tiền hơn 8 tỷ đồng. 

Còn Lập sử dụng 7 "sổ đỏ" đứng tên 6 hộ dân rồi thế chấp, vay tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng và đã chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Lập còn thực hiện việc cấp 31 "sổ đỏ" không đúng quy định cho 29 hộ dân rồi lấy tổng cộng gần 600 triệu đồng của 26 hộ dân.

Khi các hộ dân gửi hồ sơ đăng ký thế chấp tại bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả của UBND huyện Đắk Song thì được các cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai gồm: Nguyễn Như Huỳnh, Nguyễn Văn Dũng và Cù Văn Soạn tiếp nhận.

Sau đó, Huỳnh, Dũng, Soạn không đối chiếu với thông tin trong sổ địa chính mà ký xác nhận đơn yêu cầu đăng ký thế chấp rồi trình lãnh đạo ký hồ sơ. 

16 hộ dân mặc dù biết Soạn và Lập nhờ đứng tên trong "sổ đỏ" rồi làm thủ tục vay tiền ngân hàng để sử dụng cá nhân nhưng 16 người này vẫn thực hiện. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Cù Văn Soạn 30 năm tù về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “giả mạo trong công tác” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyễn Tiến Lập 28 năm tù do phạm các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và “giả mạo trong công tác". 

Các bị cáo như: Nguyễn Như Huỳnh, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Tấn Thạch và Phan Thị Hồng Ngọc phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" phải chịu mức án từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù giam, tù treo khác nhau.

Đối với 16 người dân giúp sức cho Soạn và Lập cũng bị tuyên mức án từ 2 năm 6 tháng đến 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng ông Lê Viết Sinh, nguyên PCT huyện Đắk Song bị tòa tuyên phạt 4 năm tù do phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Hải Dương

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !