Loạt cán bộ huyện lĩnh án vì liên quan đến đất đai

Sau khi nhờ được các hộ dân đứng tên hàng chục thửa đất, 2 cán bộ ở huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã làm các thủ thuật để được cấp bìa đỏ rồi mang đi thế chấp ngân hàng nhiều tỉ đồng để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

TAND tỉnh Đắk Nông vừa đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 4 cán bộ cùng 16 người dân ở huyện Đắk Song tổng cộng 158 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “giả mạo trong công tác” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Ảnh minh họa

Theo hồ sơ vụ án, Cù Xuân Soạn là nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song, Nguyễn Tiến Lập là nhân viên Phòng Tài nguyên - môi Trường huyện Đắk Song. 

Năm 2017, Soạn và Lập nảy sinh ý định làm "sổ đỏ" không đúng quy định để thế chấp vay ngân hàng lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Soạn và Lập tìm các thửa đất có thật trên thực tế nhưng không phải của mình hoặc của mình nhưng đã được cấp "sổ đỏ" cho người khác. Sau đó 2 đối tượng này đã nhờ các hộ dân đứng tên trong "sổ đỏ" để thế chấp vay tiền ngân hàng.

Bằng các thủ thuật giả mạo làm các quyết định của cơ quan chức năng, 2 đối tượng này đã trình các giấy tờ lên ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song và được ông Sinh ký, cấp hàng chục bìa đỏ trái quy định.

Với thủ đoạn này từ năm 2017 đến tháng 7.2019, Cù Văn Soạn, Nguyễn Tiến Lập đã làm giả 40 tờ trình của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đắk Song để trình ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song ký  66 "sổ đỏ" đứng tên 55 hộ dân. 

Soạn và Lập đã thỏa thuận với 23 hộ dân sử dụng 25 "sổ đỏ" thế chấp vay vốn các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk.

Riêng Soạn sử dụng 19 "sổ đỏ" nhờ 17 hộ dân thế chấp, vay của 7 ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng và đã chiếm đoạt số tiền hơn 8 tỷ đồng. 

Còn Lập sử dụng 7 "sổ đỏ" đứng tên 6 hộ dân rồi thế chấp, vay tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng và đã chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Lập còn thực hiện việc cấp 31 "sổ đỏ" không đúng quy định cho 29 hộ dân rồi lấy tổng cộng gần 600 triệu đồng của 26 hộ dân.

Khi các hộ dân gửi hồ sơ đăng ký thế chấp tại bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả của UBND huyện Đắk Song thì được các cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai gồm: Nguyễn Như Huỳnh, Nguyễn Văn Dũng và Cù Văn Soạn tiếp nhận.

Sau đó, Huỳnh, Dũng, Soạn không đối chiếu với thông tin trong sổ địa chính mà ký xác nhận đơn yêu cầu đăng ký thế chấp rồi trình lãnh đạo ký hồ sơ. 

16 hộ dân mặc dù biết Soạn và Lập nhờ đứng tên trong "sổ đỏ" rồi làm thủ tục vay tiền ngân hàng để sử dụng cá nhân nhưng 16 người này vẫn thực hiện. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Cù Văn Soạn 30 năm tù về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “giả mạo trong công tác” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyễn Tiến Lập 28 năm tù do phạm các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và “giả mạo trong công tác". 

Các bị cáo như: Nguyễn Như Huỳnh, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Tấn Thạch và Phan Thị Hồng Ngọc phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" phải chịu mức án từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù giam, tù treo khác nhau.

Đối với 16 người dân giúp sức cho Soạn và Lập cũng bị tuyên mức án từ 2 năm 6 tháng đến 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng ông Lê Viết Sinh, nguyên PCT huyện Đắk Song bị tòa tuyên phạt 4 năm tù do phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Hải Dương

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !