Philippines tuyên bố cuộc nổi loạn của phiến quân đã chấm dứt

Sự đối đầu giữa quân đội chính phủ và phiến quân Hồi giáo kéo dài trong 3 tuần ở miền nam Philippines đã kết thúc. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã đưa ra tuyên bố vào thứ Bảy (28/9), cho biết gần 200 tù nhân con tin đã được an toàn.
Philippines tuyên bố cuộc nổi loạn của phiến quân đã chấm dứt - ảnh 1
Cuộc chiến ở Zamboanga, Philippines đã khiến hàng trăm ngàn người phải di tản và nhà cửa của họ bị phá hoại.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết, chỉ còn một số ít các quân nổi dậy của Mặt trận giải phóng Moro vẫn còn lẩn trốn và đang bị quân đội săn đuổi ở ngoại ô vùng ven biển thành phố Zamboanga. Ông cũng cho biết các nhà chức trách nước này đang cố gắng xác minh chỉ huy Habier Malik, người đứng đầu phe nổi loạn đã chết hôm 9/9.

Hơn 200 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ, trong đó có 166 người thuộc quân nổi dậy. Đây là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất và kéo dài nhất của một nhóm Hồi giáo ở miền Nam Philippines, trong bối cảnh quân Hồi giáo nổi dậy tìm kiếm tự trị cho một quốc gia thuộc Công giáo La Mã.

"Tôi có thể nói rằng cuộc khủng hoảng kết thúc. Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ", ông Gazmin trả lời phỏng vấn của hãng tin AP qua điện thoại từ Zamboanga, nơi ông đang giám sát cuộc tấn công của phe chính phủ cũng như nhiệm vụ giải cứu con tin của khoảng 4.500 binh sĩ chính phủ và cảnh sát.

Gazmin cho biết 195 con tin đã được giải cứu, trốn thoát hoặc được trả tự do. Các tay súng đã buộc hơn 100.000 người dân, chiếm khoảng 10% dân số của thành phố cảng nhộn nhịp này, phải rời bỏ nhà cửa để đến nơi trú ẩn khẩn cấp được dựng lên ở khu liên hợp thể thao lớn nhất của Zamboanga. Hàng nghìn ngôi nhà đã bị phá hủy trong sự kiện này.

Cảnh sát và quân đội vẫn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ sau cuộc chiến, bao gồm tìm kiếm các vũ khí tàn dư như bom mìn và bẫy, ông Gazmin cho biết.

Cuộc bao vây bắt đầu khi quân nổi dậy trang bị vũ khí đã tấn công thành phố từ một cuộc đổ bộ bằng thuyền từ đảo xa. Quân đội và cảnh sát đã ra tay ngăn chặn cuộc tấn công sau khi chính quyền tuyên bố đây là một kế hoạch nổi dậy chiếm giữ và treo cờ của họ tại hội trường thành phố Zamboanga. Các phiến quân sau đó xông vào năm làng ven biển và sử dụng người dân làm con tin khi bị quân đội chính phủ bao vây.

Tổng thống Benigno Aquino III đã ra lệnh cho một cuộc tấn công sau khi quân nổi dậy từ chối đầu hàng và giải phóng con tin.

Phe nổi dậy tham gia vào cuộc chiến đã hạ bớt yêu sách đòi thành lập một nhà nước Hồi giáo riêng biệt và đã ký một thỏa thuận tự chủ với chính phủ trong năm 1996, nhưng quân lính nổi dậy đã không hạ vũ khí, cáo buộc chính phủ đã thất hứa, không phát triển các khu vực Hồi giáo khiến họ bị lãng quên.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !