Philippines – Trung Quốc sẽ bàn về Biển Đông tại hội nghị APEC

Hôm nay một quan chức Philippines cho biết Tổng thống nước này và chủ tịch Trung Quốc có khả năng sẽ thảo luận về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông bên lề hội nghị APEC diễn ra ở Nga vào tháng tới.

Philippines – Trung Quốc sẽ bàn về Biển Đông tại hội nghị APEC

Philippines bối rối với chiêu “giữ biển bằng dây thừng” của Trung Quốc

Philippines phản đối Trung Quốc về “thành phố Tam Sa”

Báo nước ngoài bàn về 'sự cố tắt micro' trong Hội nghị ASEAN

Philippines – Trung Quốc sẽ bàn về Biển Đông tại hội nghị APEC

Có thể Tổng thống Philippines Benigno Aquino (thứ 2 từ phải sang) sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (thứ nhất từ trái sang) về Biển Đông tại hội nghị APEC.

Hãng tin AFP dẫn lời Thứ trưởng Bộ ngoại giao Philippines Laura del Rosario cho biết Tổng thống Benigno Aquino sẽ tái khẳng định chủ quyền của nước này đối với các quần đảo hai nước đang tranh chấp trên Biển Đông. Tuy nhiên, ông Aquino sẽ tìm cách làm giảm căng thẳng và thúc đấy quan hệ thương mại với Trung Quốc.

“Tổng thống sẽ giải thích cho họ chúng ta đang làm gì để xoa dịu căng thẳng. Sẽ là vô nghĩa nếu thảo luận vấn đề đó bằng cách lên giọng”, bà del Rosario phát biểu về vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc.

Dự kiến Tổng thống Aquino và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố viễn đông Vladivostok của Nga trong 2 ngày 8/9 và 9/9.

Bà Del Rosario cho biết cuộc đàm đạo giữa ông Hồ Cẩm Đào và ông Aquino bên lề hội nghị vẫn chưa được xác nhận vì phái đoàn hai nước vẫn đang chốt lịch trình làm việc.

Tuy nhiên, bà cũng cho biết phía Trung Quốc đã đề xuất hai bên có cuộc họp song phương và ông Aquino chắc sẽ chấp thuận.

“Đó sẽ là vấn đề đứng đầu trong lịch trình của Tổng thống”, bà cho biết.

Bà Del Rosario nhấn mạnh rằng kế hoạch của Philippines cho cuộc hội đàm đó là tập trung vào thúc đẩy hợp tác kinh tế với Trung Quốc chứ không phải vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước bị sứt mẻ trong hơn 1 năm qua.

‘Chúng tôi chỉ hi vọng rằng dù 2 bên có các vấn đề chính trị là gì đi nữa, thì chúng tôi có thể tách biệt các vấn đề đó với các vấn đề kinh tế và thương mại”, bà nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích của Biển Đông, vùng biển được cho là có trữ lượng dầu khí rất lớn, có nguồn hải sản dồi dào và là nơi trung chuyển của các tuyến đường hàng hải quan trọng với thương mại toàn cầu.

Nhưng không chỉ Trung Quốc mà Philippines, Brunei, Việt Nam và cả Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này.

Vừa qua, Philippines và Việt Nam đã buộc tội Trung Quốc ngày càng tỏ ra hiếu chiến về vấn đề Biển Đông.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc leo thang tới đỉnh điểm vào hồi tháng 4 khi tàu của hai bên đối đầu nhau tại bãi cạn Scarborough.

Hồi tháng 7, Ngoại trưởng Philippines buộc tội các nhà ngoại giao Trung Quốc có lối ứng xử “hai mặt” và “dọa nạt”.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !