Philippines: Tòa án và Chính phủ "vênh" nhau vì bà Arroyo

Chính phủ Philippines hôm qua đã nhất định buộc cựu tổng thống Gloria Arroyo phải ở lại đất nước để phục vụ cho cuộc điều tra nhận hối lộ, đi ngược lại chỉ thị của Tòa án tối cao cho phép bà tự do đi chữa bệnh ở nước ngoài.

Philippines: Tòa án và Chính phủ "vênh" nhau vì bà Arroyo

Philippines: Tòa án và Chính phủ đá nhau vì bà Arroyo

Bà Arroyo ngồi trên một chiếc xe lăn ra sân bay Manila đêm hôm qua - Nguồn: AFP

AFP đưa tin, đêm hôm thứ Ba, bà Arroyo, 64 tuổi, đã bị chặn lại khi chuẩn bị bay sang Singapore. Được hộ tống ra sân bay Manila, bà Arroyo ngồi trên một chiếc xe lăn và đeo một bộ đỡ cổ sau khi bà cho biết xương cổ của bà bị yếu do một bệnh hiếm gặp về xương.

Bà đã vội vàng rời khỏi Manila sau khi Tòa án tối cao bãi bỏ lệnh cấm bà ra khỏi Phillipines mà chính quyền Tổng thống Benigno Aquino áp đặt tuần trước. Chính phủ Phillipines hiện đang chuẩn bị buộc tội bà vì gian lận phiếu bầu và tham nhũng.

Bà Arroyo đã quay trở lại bệnh viện sau khi bị chặn lại hai giờ đồng hồ ở sân bay và vụ việc của bà đã được quay trực tiếp trên truyền hình.

Nhưng luật sư của bà cho biết bà đang tìm cách để có thể bay sang Singapore vào hôm nay để gặp bác sĩ.

“Đó là kế hoạch của chúng tôi và là quyền của chúng tôi”, luật sư Ferdinand Topacio nói trên đài truyền hình ABS- CBN. “Đó có thể là vấn đề sự sống và cái chết.”

Chồng của bà Arroyo, ông Jose Miguel, hiện cũng đang bị điều tra do cáo buộc tham nhũng và cũng bị cấm rời khỏi đất nước. Đêm hôm thứ ba ông đã tỏ ra vô cùng tức giận khi bị chặn ở sân bay cùng bà Arroyo.

“Không còn có công lý gì nữa, đây là một hành động tàn nhẫn”, ông nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima cho rằng tình hình sức khỏe của bà Arroyo không đến mức nguy hiểm và khẳng định rằng lệnh cấm du lịch đối với cựu tổng thống vẫn còn hiệu lực vì chính phủ cho rằng bà Arroyo có ý định bỏ trốn ra nước ngoài.

“Chúng tôi sẽ không để bà ấy rời đi trừ phi có trường hợp khẩn cấp về sức khỏe. Chắc chắn là như vậy", bà Lima nói.

Theo một số nhà quan sát chính trị Philippines, việc bà De Lima ngăn chặn bà Arroyo rời đất nước là chống lại lệnh của Tòa án tối cao có thể sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng về hiến pháp.

Phát ngôn viên của Tòa án tối cao Midas Marquez hôm nay cảnh báo rằng chính phủ rõ ràng đang chống lại lệnh của cơ quan hành pháp tối cao của đất nước.

“Lệnh đã được tuyên bố rõ ràng rằng nó sẽ có hiệu lực ngay lập tức và sẽ tiếp tục có hiệu lực đến khi có các lệnh tiếp theo do Tòa án tối cao đưa ra,” ông Marquez nói.

Ông Marquez nói rằng những ai không thi hành lệnh của tòa sẽ có thể bị buộc tội không tuân lệnh và có thể bị phạt tù tới 6 tháng.

Tòa án ra lệnh hôm thứ Ba rằng bà Arroyo được tự do đi du lịch chủ yếu là do bà chưa bị cáo buộc vi phạm tội gì.

Bà Arroyo, người đã giữ chức tổng thống từ năm 2001 đến năm 2010, khi còn tại vị bà đã từng đối mặt với các cáo buộc tham nhũng và gian lận phiếu bầu , nhưng bà đã thoát được qua nhiều lần luận tội do có sự ủng hộ của các đồng minh trong quốc hội.

Và bà vẫn luôn phủ nhận mọi cáo buộc.

Ông Aquino, người kế nhiệm bà Arroyo hồi tháng Sáu năm ngoái sau khi giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử với tuyên ngôn tranh cử là chống tham nhũng và một trong những mục tiêu ưu tiên của ông là truy tố bà Arroyo.

Tuy nhiên, những nỗ lực của ông Aquino vẫn vấp phải các cản trở cụ thể là lệnh của Tòa án tối cao hồi tháng 12 năm ngoái khi cho rằng việc ông cho điều tra bà Arroyo cũng là vi phạm hiến pháp.

Tuy vậy, ông Aquino đã luôn nhắc lại từ nhiều tháng qua rằng ông hi vọng bà Arroyo sẽ bị buộc tội tham nhũng và gian lận trong bầu cử. Nếu bị truy tố vì tội danh đó, bà Arroyo có thể sẽ phải nhận án tù chung thân.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !