Philippines tái khẳng định không lùi bước trên Biển Đông

Infonet - Ngoại trưởng Philippines khẳng định mặc dù sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ lâu dài với Trung Quốc, nước này sẽ không lùi bước về vấn đề chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, Philippines nhấn mạnh nước này sẽ sử dụng luật pháp quốc tế mà không dùng đến vũ lực.
Philippines tái khẳng định không lùi bước trên Biển Đông - ảnh 1
Hai cha con người Philippines đứng nhìn tàu chiến Mỹ có trang bị tên lửa USS Crommelin trên vịnh Subic trong một cuộc tập trận chung với hải quân Philippines.

Theo tờ Philippine Daily Inquirer, trong cuộc họp cấp cao giữa các quan chức Hoa Kỳ và Philippines tại thủ đô Washington vừa qua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario phát biểu rằng biển Tây Philippines (Biển Đông) là “lợi ích cốt lõi của Philippines” và nước này sẽ theo đuổi tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông theo khuôn khổ ngoại giao, luật pháp và hợp tác quốc tế.

Ngoại trưởng Philippines tuyên bố mặc dù Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Philippines, nước này sẽ tiếp tục khẳng định tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông.

“Biển Tây Philippines vẫn là vấn đề chú ý trọng tâm của Philippines, của khu vực và của cộng đồng quốc tế và như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định quan điểm của mình nhiều lần, cách tiếp cận theo luật quốc tế là con đường hợp pháp duy nhất và khả thi để giải quyết vấn đề này”, ông Del Rosario nói tại hội thảo Philippines ở thủ đô Mỹ vào tuần trước.

Trong bài phát biểu của mình, ông Del Rosario hoan nghênh việc Mỹ tăng cường hiện diện tại châu Á – Thái Bình Dương.

“Một lần nữa sự chú ý của Hoa Kỳ lại hướng về phía đông, về phía tây Thái Bình Dương và vùng biển khu vực Đông Á”, ông Rosario nói và cho rằng sự hiện diện đó của Mỹ là “quan trọng để duy trì sự cân bằng trong khu vực”.

“Các nhà chiến lược sẽ coi đây là một phần trong chiến lược lấy châu Á làm trọng tâm của Mỹ. Các nhà lãnh đạo kinh tế sẽ cho rằng đây là bước dịch chuyển hợp lý khi kinh tế tại khu vực Đông Á đang lớn mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi thì muốn nhìn nhận rằng điều đó giống như Mỹ đang trở về ngôi nhà của mình”, ông Rosario nói thế, ám chỉ đển quá khứ trước đây khi hải quân Mỹ hiện diện trong khu vực.

Cũng theo ngoại trưởng Del Rosario, Philippines và Trung Quốc đang ở giai đoạn “rất thách thức” trong mối quan hệ song phương.

Ông cho biết thêm rằng Philippines sẽ thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp với Trung Quốc, tuy nhiên nước này sẽ xây dựng “năng lực quốc phòng tối thiểu” để bảo vệ lợi ích chủ quyền của mình trên vùng biển đang tranh chấp.

“Có câu nói rằng hàng rào tốt sẽ tạo ra những người láng giềng tốt. Tâm niệm điều đó, Philippines đang từng bước xây dựng năng lực quốc phòng tối thiểu đủ để bảo vệ bờ cõi và chủ quyền quốc gia trên biển”, ông Del Rosario.

Ông cũng tái khẳng định rằng Philippines “không tìm cách cô lập một quốc gia nào hay dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp”.

 “Lợi ích cốt lõi của chúng tôi nằm ở khả năng đóng góp cho hệ thống an ninh và kinh tế toàn cầu dựa trên luật pháp. Chúng tôi cam kết mạnh mẽ rằng sẽ giúp xây dựng một hệ thống quốc tế công bằng cho tất cả các nước không phân biệt qui mô kinh tế và quyền lực”, Ngoại trưởng Philippines tuyên bố.

LÊ DUNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !