Philippines sẽ nói về tranh chấp Biển Đông tại ASEM

Hôm qua, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết ông sẽ đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Tây Philippines (Biển Đông) ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) diễn ra tại Lào trong tuần này.

Ngoài ra, theo AFP, bên lề Hội nghị ASEM lần thứ 9 tại Viêng Chăn, dự kiến ông Aquino sẽ tiến hành các cuộc gặp song phương với những người đồng nhiệm đến từ các nước Ý, Na Uy, Ba Lan, Thụy Sĩ, Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu.

Philippines sẽ nói về tranh chấp Biển Đông tại ASEM - ảnh 1
Tổng thống Philippines cho biết ông sẽ đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu diễn ra trong 2 ngày 5-6/11.

“Vào thời điểm mà nhiều khu vực của châu Á và châu Âu đang đối mặt với khủng hoảng và bất ổn, điều quan trọng là các nhà lãnh đạo của hai khu vực phải thảo luận về các vấn đề đang khiến họ đau đầu”, ông Aquino phát biểu trước khi lên đường dự Hội nghị ASEM.

Tổng thống Philippines cho biết trong số các vấn đề đó, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tăng cường hợp tác kinh tế, tìm kiếm những con đường nhằm hạn chế tác động của các cuộc khủng hoảng tài chính hiện đang là gánh nặng của các quốc gia châu Âu. 

Ông Aquino phát biểu rằng Philippines sẽ đưa ra “các đề xuất về cách thức thảo ra một thỏa thuận công bằng và hòa bình cho biển Tây Philippines (Biển Đông)”. Philippines đã "dấn thân" vào một cuộc đối đầu với Trung Quốc về chủ quyền bãi cạn Scarborough trên Biển Đông kể từ tháng 4 năm nay.

Trung Quốc tuyên bố bãi cạn Scarborough và gần như toàn bộ Biển Đông, thậm chí là cả các vùng biển sát bờ biển của các nước láng giềng là của họ. Philippines thì khẳng định bãi cạn này nằm trọn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình.

Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền với một phần của Biển Đông. Hai quốc gia Đông Nam Á là Philippines và Việt Nam buộc tội Trung Quốc ngày càng hiếu chiến khi bảo vệ tuyên bố chủ quyền của mình.

Ông Aquino vẫn luôn khẳng định lập trường của Philippines là giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông bằng con đường đa phương nhưng Trung Quốc lại “đòi” giải quyết song phương với từng quốc gia có liên quan.

LÊ DUNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !