Philippines sẽ 'đuổi thẳng cổ' đoàn tàu cá Trung Quốc

Hôm 8/5, Philippines đã kêu gọi Trung Quốc rút lui khỏi đường biên giới hàng hải đã được nước này thiết lập tại vùng biển đang tranh chấp giữa hai nước ở Biển Đông và tuyên bố rằng bất kì hành động xâm nhập nào vào khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) đều sẽ  vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines (DFA), Raul Hernandez đã phát ra tuyên bố trên khi có báo cáo rằng Trung Quốc đang triển khai một hạm đội lớn các tàu đánh cá ở nhóm đảo Kalayaan trong quần đảo Trường Sa.

Hernandez đã khẳng định chủ quyền của Philippines đối với khu vực này mặc dù ông cho biết Hải quân và Cảnh sát biển vẫn chưa xác định được bất cứ dấu hiệu xuất hiện nào của tàu Trung Quốc gần vùng biển đang tranh chấp.

Philippines sẽ 'đuổi thẳng cổ' đoàn tàu cá Trung Quốc - ảnh 1

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm qua (8/5), Hernandez cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kì xác nhận chính thức nào từ các cơ quan giám sát đề cập tới sự xâm nhập của khoảng 3 tàu đánh cá Trung Quốc vào khu vực Biển Đông. Nhưng hiện tại, chúng tôi vẫn muốn kêu gọi Trung Quốc tôn trọng lãnh thổ quốc gia và chủ quyền của Philippines  trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi được thành lập theo UNCLOS (Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển)".

Hôm 6/5, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, một đội tàu đánh cá đã rời tỉnh Hải Nam, Trung Quốc Hải Nam để thực hiện một chuyến thám hiểm 40 ngày ở Biển Đông.

Hernandez cho biết Trung Quốc sẽ vi phạm luật pháp quốc tế nếu chương trình thám hiểm này xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Ông khẳng định, các nguồn tài nguyên biển trong khu vực này đều thuộc về người dân Philippines và Philippines có quyền bảo vệ quyền lợi đó. Ông nói: "Philippines có chủ quyền và quyền tài phán để khai thác nguồn tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế này vì lợi ích của người dân Philippines. Philippines có nghĩa vụ quốc tế đối với việc quản lý bền vững các nguồn tài nguyên này. Trung Quốc sẽ vi phạm luật pháp quốc tế nếu cản trở chủ quyền của Philippines ".

Hôm 8/5, Lực lượng Vũ trang dưới sự chỉ đạo của Bộ chỉ tư lệnh phía tây (Wescom) của quân đội Philippines đã tăng cường giám sát tại Biển Đông và  xác nhận báo cáo cho rằng Trung Quốc đã gửi hạm đội lớn nhất đến nhóm quần đảo ở Trường Sa và cho biết Philippines luôn sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của mình.

Phát ngôn viên quân đội Philippines, Thiếu tướng Domingo Tutaan phát biểu trong một cuộc họp báo rằng báo cáo về một đội tàu Trung Quốc đang được triển khai đến khu vực quần đảo Trường Sa đang được đưa vào chương trình nghị sự của hội nghị tư lệnh thường xuyên hôm 8/5 do Trung tướng Emmanuel Bautista chủ trì.

Ông cho biết thêm hội nghị đã thảo luận những hành động cần thực hiện khi báo cáo trên được xác minh.

Khi được hỏi quân đội sẽ làm gì nếu đội tàu Trung Quốc xâm nhập EEZ, ông Tutaan trả lời rằng chính phủ sẽ phải phát huy  "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta".

Trong một tuyên bố khác, phát ngôn viên Hải quân Philippine, Trung tá Edgard Arevalo nói tàu của Hải quân Philippines đã đang tuần tra khu vực này.

"Chúng tôi đã cử các thủy thủ và thủy quân lục chiến đóng ở trong và gần khu vực này để theo dõi tình hình. Nhưng giờ vẫn còn quá sớm để bình luận về những gì họ sẽ phải làm nếu tàu Trung Quốc xâm nhập vào lãnh thổ Philippines”.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !