Philippines quyết tâm quốc tế hóa vấn đề Biển Đông

Theo một quan chức quốc phòng Philippines, nước này sẽ đề nghị Mỹ cung cấp thêm trang thiết bị cho quốc phòng bao gồm máy bay tuần tra và các hệ thống ra đa trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội. Ngoài ra, Philippines đã chính thức mời Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về luật biển để giải quyết tranh chấp.

Philippines quyết tâm quốc tế hóa vấn đề Biển Đông

Trung Quốc sẽ đưa quân đội vào vấn đề biển Đông

Biển Đông: Ai mới là kẻ hiếu chiến nhất?

Căng thẳng về chủ quyền, Thái Bình Dương "dậy sóng"

Philippines quyết tâm quốc tế hóa vấn đề Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết sẽ thảo luận tranh chấp bãi cạn Scarborough với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc họp 2+2 sắp tới tại Washington.

Tuyên bố trên của Bộ quốc phòng Philippines được đưa ra trước khi các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước Philippines và Mỹ nhóm họp. Cuộc họp còn có tên 2+2 này sẽ tập trung vào biện pháp để duy trì tự do hàng hải tại Biển Đông.

Cũng trong ngày hôm qua, cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Philippines đã kết thúc. Cuộc tập trận này diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc về bãi cạn Scarborough nói riêng và chủ quyền trên Biển Đông vẫn không hề suy giảm.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đến ngày hôm qua, hai tàu Philippines và 2 tàu hải giám của Trung Quốc vẫn ở lại khu vực bãi cạn Scarborough nơi cuộc chạm trán bắt đầu 16 ngày trước. Ngoài ra, tại khu vực này vẫn còn 6 tàu đánh cá của Trung Quốc và 2 tàu đánh cá của Philippines.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay một số máy bay hiện chưa xác định được đã bay qua khu vực này, 2 chiếc bay vào nửa đêm và 1 chiếc bay vào sáng sớm. Nhưng ông cũng cho biết thêm rằng tình hình vẫn “bình thường” và chưa “quan sát thấy hành động quấy rối nào từ phía các tàu Trung Quốc”.

Ông Del Rosario cho biết ông và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin dự định sẽ đưa vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough ra thảo luận tại cuộc họp 2+2 ở Washington với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta.

Ông Del Rosario cho hay ông muốn “tối đa hóa những lợi ích” thu được từ Hiệp ước quốc phòng song phương Mỹ-Philippines.

“Đây là thời điểm tốt để làm điều đó”, ông khẳng định.

Ông cho rằng mặc dù Hoa Kỳ đã đóng “một vai trò rất có tính xây dựng” về tuyên bố chủ quyền của 6 quốc gia trong đó có Philippines và Trung Quốc về quần đảo Trường Sa, tranh chấp bãi cạn Scarborough là “biểu hiện của mối đe dọa lớn hơn” đối với những quốc gia quan tâm đến tự do hàng hải tại một trong những tuyến đường hàng hải then chốt của thế giới.

“Tôi nghĩ tất cả các quốc gia sẽ theo dõi thận trọng tình hình đang diễn ra ở đây. Tất cả các quốc gia, chứ không riêng gì Philippines, cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu chúng ta không có cùng lập trường”, ông nhận xét, “Nếu quan sát kỹ, các bạn sẽ thấy dường như Trung Quốc muốn áp đặt luật chơi”.

Hôm qua, Bộ ngoại giao Philippines cho biết nước này đã chính thức mời Trung Quốc giải quyết tranh chấp về bãi cạn tại Tòa án quốc tế về Luật biển.

Trước việc Bắc Kinh đòi Philippines không được “quốc tế hóa” vấn đề bãi cạn Scarborough, ông Del Rosario tuyên bố “chúng tôi đang hết sức nỗ lực giải quyết vấn đề này một cách hòa bình”.

Hôm qua, Trung Quốc tuyên bố sẽ đưa quân đội vào giải quyết các vấn đề ở Biển Đông còn các nhà phân tích thì dự báo xung đột tại khu vực giàu dầu mỏ và khí đốt này chỉ là vấn đề thời gian.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !